การบินไทยเปิดบินเส้นทางยุโรปเป็นปกติ ปรับเส้นทางไปน่านฟ้าจีน

การบินไทยเปิดบินเส้นทางยุโรปเป็นปกติ ปรับเส้นทางไปน่านฟ้าจีน

การบินไทยเปิดบินเส้นทางยุโรปเป็นปกติ ปรับเส้นทางไปน่านฟ้าจีน ขนน้ำมันเพิ่ม พร้อมบินระยะทางไกลขึ้น ขณะที่เส้นทางปากีสถาน ยังงดบินถึงวันพรุ่งนี้

เรืออากาศเอกปรารถนา พัฒนศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายความปลอดภัย ความมั่นคงและมาตรฐานการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกรณีที่สาธารณรัฐอิสลามปากีสถานประกาศปิดน่านฟ้ากะทันหัน จากสาเหตุของความขัดแย้งระหว่างสาธารณรัฐอินเดียและสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน โดยขณะนี้บริษัทฯ ได้ใช้เส้นทางบินอื่นที่ไม่บินผ่านน่านฟ้าปากีสถานเพื่อทำการบินไปยังยุโรป ได้ขออนุญาตใช้เส้นทางบินผ่านสาธารณรัฐประชาชนจีน ทำให้ในช่วงบ่ายวันนี้ (28 ก.พ.) เป็นต้นไปจะสามารถให้บริการเส้นทางบินไปยังยุโรปได้ตามปกติ


“ทางกระทรวงคมนาคมได้ช่วยประสานไปยังทางการจีน เพื่อขอให้การบินไทยทำการบินผ่านน่านฟ้า ซึ่งได้รับอนุญาต แต่จะต้องขออนุญาตเป็นรายวันไป ดังนั้นในวันพรุ่งนี้การบินไทยจะอัพเดตสถานการณ์อีกครั้ง หากน่านฟ้าปากีสถานยังไม่สามารถทำการบินผ่านได้ ก็จะปรับแผนมาบินผ่านน้านฟ้าจีนเช่นเดิม ส่วนเส้นทางไปยังปากีสถานยังงดบินไปจนถึงวันศุกร์นี้”


สำหรับการปรับเส้นทางบินของการบินไทยในครั้งนี้ ทำให้มีเส้นทางบินยุโปรทางตอนกลาง และตอนล่าง ที่จะต้องใช้เวลาบินเพิ่มมากขึ้น เพราะมีระยะทางไกลขึ้น ขณะที่เส้นทางยุโรปทางตอนเหนือมีเส้นทางบินที่สั้นลง อย่างไรก็ดี เส้นทางบินที่มีระยะทางไกลขึ้น การบินไทยได้เตรียมความพร้อมทั้งในส่วนของน้ำมัน และอุปกรณ์ในการบินเพื่อเพิ่มความปลอดภัยแล้ว


เรืออากาศเอกปรารถนา ยังกล่าวด้วยว่า ขณะที่การบินไทยยังไม่ได้คำนวณถึงต้นทุนน้ำมันที่จะเพิ่มมากขึ้นจากระยะทางบินที่ไกลขึ้น เนื่องจากการบินไทยให้ความสำคัญกับความปลอดภัย และความสะดวกของผู้โดยสารเป็นหลักก่อน เช่นเดียวกับมาตรการดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินวานนี้ (27 ก.พ.) เบื้องต้นการบินไทยได้ประสานกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อำนวยความสะดวกด้านที่พัก และอาหารบริการแล้ว


สำหรับเที่ยวบินที่กลับมาทำการบินเป็นปกติในวันนี้ คือเที่ยวบิบขาไปในเส้นทางกรุงเทพฯ - ยุโรป ประกอบไปด้วย เที่ยวบินกลางวันของวันที่ 28 ก.พ. 2562 บริษัทฯ จะทำการบินตามตารางการบินปกติ ได้แก่ เที่ยวบินที่ ทีจี 974 เส้นทางกรุงเทพฯ - มอสโก (ล่าช้ากว่ากำหนดการบินตามตารางการบินปกติ)เที่ยวบินที่ ทีจี 916 เส้นทางกรุงเทพฯ – ลอนดอน เที่ยวบินที่ ทีจี 922 เส้นทางกรุงเทพฯ – แฟรงก์เฟิร์ต และเที่ยวบินที่ ทีจี 962 เส้นทางกรุงเทพฯ – สตอกโฮล์ม


ส่วนเที่ยวบินกลางคืนบริษัทฯ จะทำการบินตามตารางบินปกติ ซึ่งผู้โดยสารต้องมาทำการเช็คอินในคืนวันที่ 28 ก.พ.2562 ได้แก่ เที่ยวบินที่ ทีจี 920 เส้นทางกรุงเทพฯ – แฟรงก์เฟิร์ต

รวมทั้งเที่ยวบินที่ระบุวันเดินทางบนบัตรโดยสารเป็นวันที่ 1 มี.ค. 2562 ได้แก่

เที่ยวบินที่ ทีจี 910 เส้นทางกรุงเทพฯ - ลอนดอน

เที่ยวบินที่ ทีจี 924 เส้นทางกรุงเทพฯ – มิวนิก

เที่ยวบินที่ ทีจี 930 เส้นทางกรุงเทพฯ – ปารีส

เที่ยวบินที่ ทีจี 934 เส้นทางกรุงเทพฯ – บรัสเซลส์

เที่ยวบินที่ ทีจี 944 เส้นทางกรุงเทพฯ – มิลาน

เที่ยวบินที่ ทีจี 936 เส้นทางกรุงเทพฯ – เวียนนา

เที่ยวบินที่ ทีจี 960 เส้นทางกรุงเทพฯ – สตอกโฮล์ม

เที่ยวบินที่ ทีจี 970 เส้นทางกรุงเทพฯ – ซูริก

เที่ยวบินที่ ทีจี 950 เส้นทางกรุงเทพฯ – โคเปนเฮเกน

และเที่ยวบินที่ ทีจี 954 เส้นทางกรุงเทพฯ – ออสโล


ทั้งนี้ บริษัทฯ จะทำการบินเที่ยวบินที่ ทีจี 507 และทีจี 508 เส้นทางกรุงเทพฯ - มัสกัต ของวันที่ 28 ก.พ. 2562 โดยปรับเส้นทางบินไม่แวะการาจี และมีความจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินที่ ทีจี 345 และทีจี 346 เส้นทางกรุงเทพฯ - ละฮอร์ (ไป - กลับ) ของวันที่ 28 ก.พ.2562


นอกจากนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและดูแลผู้โดยสารตามมาตรฐานสากล โดยผู้โดยสารที่ถือบัตรโดยสารในเส้นทางที่บริษัทฯ ยกเลิก บริษัทฯ ได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการเปลี่ยนแปลงบัตรโดยสารเส้นทางที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว โดยจะเป็นไปตามเงื่อนไขที่บริษัทฯ กำหนด