'สมคิด' ชี้ฮ่องกงเปิดสำนักงานเศรษฐกิจการค้าในไทย เป็นจุดเริ่มต้นความร่วมมือที่ดี

'สมคิด' ชี้ฮ่องกงเปิดสำนักงานเศรษฐกิจการค้าในไทย เป็นจุดเริ่มต้นความร่วมมือที่ดี

“สมคิด” ชี้ฮ่องกงเปิดสำนักงานเศรษฐกิจการค้าในไทยเป็นจุดเริ่มต้นความร่วมมือที่ดี สู่การเชื่อมโยงเศรษฐกิจซีแอลเอ็มวี-เกตเตอร์เบย์ของจีน ลงนาม MOU 4 ฉบับตั้งเป้าปั้นสตาร์ทอัพไฮเทค

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ ภายหลังความสำเร็จจากการเยือนเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เมื่อ เมษายน 2560 และมีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่น ด้านเศรษฐกิจและการค้าการลงทุนระหว่างไทยและฮ่องกง โดยรัฐบาลให้การต้อนรับนางแครี่ หล่ำ (Carrie Lam) ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหาร พิเศษฮ่องกง พร้อมด้วยคณะภาครัฐและเอกชน ที่เดินทางมาไทยใน ระหว่างวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ 2562 และได้ใช้โอกาสนี้ในการเปิดสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกง หรือ Hong Kong Economic and Trade Office (HKETO) ที่กรุงเทพฯ ซึ่งสะท้อนว่าฮ่องกงได้ เล็งเห็นถึงศักยภาพของไทยในการเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคอาเซียน จึงได้ให้ความสำคัญในการเข้ามาเปิดสำนักงาน HKETO ซึ่งจะช่วยสร้าง ความเชื่อมั่นให้กับประเทศไทยในด้านการค้าและการลงทุนในสายตา ของผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างประเทศ และจะส่งผลดีต่อการขยาย การค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจอื่นๆ ตามมา และ หลังจากการเยือนในครั้งนี้ ทางฝ่ายฮ่องกงจะได้มีการจัดคณะผู้แทน การค้าจากภาครัฐและเอกชน เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่าง ต่อเนื่องในเดือนเมษายน และพฤษภาคม 2562 ตามลำดับ รวมทั้งสร้างการเชื่อมโยงเศรษฐกิจระหว่างซีแอลเอ็มวี- กับเขตเกตเตอร์เบย์ ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษที่สำคัญของจีน

ทั้งนี้ไทยยังได้ใช้โอกาสนี้ ในการหารือกับฮ่องกง เพื่อขยาย ความร่วมมือทางด้านการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจโดยฮ่องกงจะมองไทยในฐานะ Gateway เข้าสู่อาเซียน และไทยจะใช้ ฮ่องกง เป็นประตูเจาะเข้าสู่ตลาดจีนด้วย

นอกจากนั้นภายในงานยังมีการการลงนาม ความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับฮ่องกงรวม 4 ฉบับ ประกอบด้วย ความร่วมมือด้านการพัฒนา Start Up และ การจัดตั้ง Smart City ซึ่งเป็นผล มาจากการขับเคลื่อนและประสานงานของกระทรวงอุตสาหกรรม
จานวน 3 ฉบับ ได้แก่ 1) Innospace (Thailand) กับ HKTDC 2)Innospace (Thailand) กับ Hong Kong Cyberport
3) Innospace (Thailand) กับ Ho & Partners Architects Engineers
& Development Consultants Limited (HPA) และฉบับที่ 4 เป็นการลงนามระหว่างสานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) กับHKTDC เพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสด้านการลงทุน และ การจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุนระหว่างทั้งสองฝ่ายในอนาคต