ไปไหนไม่ไกล-บาทอ่อน

ไปไหนไม่ไกล-บาทอ่อน

SET Index วานนี้ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย หลังเฟดส่งสัญญาณชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

โดยกลุ่ม Big Cap ที่หนุนตลาดได้แก่ IVL PTT PTTEP ส่งผลให้ SET Index ปิดที่ 1,665.27 จุด (+1.71 จุด) Volume 5.2 หมื่นลบ. จาก Foreign Net  -640.04 ลบ. TFEX Net +4,698 สัญญา และ ตลาดตราสารหนี้ +332 ลบ.

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย

+น้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.44 รับสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วง,ซาอุฯยืนยันลดการผลิต

+สหรัฐเผยดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายพุ่งเกินคาดในเดือนม.ค.

+ประธานเฟดแถลงคองเกรสวันที่ 2 ย้ำไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย เล็งยุติปรับลดงบดุลปีนี้

+สศค. เผยการบริโภคลงทุนภาคเอกชน-ท่องเที่ยว ยังเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจภูมิภาคเดือนม.ค.62 ขยายตัวต่อเนื่อง

-ดาวโจนส์ปิดลบ 72.82 จุด เหตุวิตกสหรัฐ-จีนยังไม่ใกล้บรรลุข้อตกลงการค้า

-สหรัฐเผยกระทรวงการคลังอาจหมดเงินงบประมาณในเดือนก.ย.นี้ หากไม่เพิ่มเพดานหนี้

- สถานการณ์ตึงเครียดอินเดีย-ปากีสถานที่อาจรุนแรงยิ่งขึ้น

+/-ผู้แทนการค้าสหรัฐชี้จีนต้องดำเนินการมากขึ้น ก่อนที่จะบรรลุข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ

+/- Fund Flow ต่างชาติมีสถานะซื้อ YTD 7.5 พันล้านบาท ค่าเงินบาท 31.45 บาท/US

**ศาลรัฐธรรมนูญ นัดลงมติวินิจฉัยคำร้องยุบพรรคไทยรักษาชาติ 7 มี.ค.

คาดดัชนี SET วันนี้มีปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันปิดพุ่งขึ้น และการที่เฟดยืนยันไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ โดยมีปัจจัยกดดันจากค่าเงินบาทอ่อนค่า  คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,655-1,675 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • FTSE Large Cap : HMPRO GULF EA MINT MAKRO BEM DIF
  • FTSE Mid Cap : MTC GPSC

        * HMPRO MTC มีผลตอบแทน YTD น้อยกว่าดัชนี

  • หุ้นได้ประโยชน์จากการเลือกตั้ง : VGI PLANB MACO CPALL MAKRO BJC TKS
  • ขยายเวลา Visa On Arrival : AOT  CENTEL ERW
  • High Dividend : KAMART SIRI SNC ORI DIF BTSGIF SC MC AIT QH KKP TKS

หุ้นแนะนำพิเศษ

III analyst meeting มุมมองบวก

  • บริษัทเผยแผนการเติบโตทั้งจาก organic และ inorganic โดยการเติบโตแบบ organic แบ่งเป็น 2 กลยุทธ์ 1)เติบโตไปพร้อมกับพันธมิตร โดยใช้กับธุรกิจขนส่งทางอากาศและทางเรือ 2)เติบโตปพร้อมกับลูกค้า โดยใช้กับธุรกิจเคมีและขนส่ง ขณะที่การเติบโตแบบ inorganic บริษัทได้ใช้มาอย่างต่อเนื่องโดยเข้าลงทุนใน 3 บริษัท 1)Around logistic(ผู้ขายระวางเครื่องบิน ประเทศฮ่องกง) 2)SAL(ให้บริการภาคพื้นดินเกี่ยวข้องกับเครื่องบิน) และ 3)DG packaging(จำหน่ายบรรจุภัณฑ์และให้บริการรับบรรจุสินค้าอันตราย ประเทศสิงคโปร์)
  • เรามีมุมมองบวกต่อการเติบโตในอนาคตของ III โดยคาดว่าการเติบโตหลักจะมาจาก 1) Air Freight ตามการเปิดเส้นทางบินใหม่ของ Air Asia X หลังประเทศได้ผ่านมาตรฐานการบิน ICAO 2) Sea Freight หลังได้พันธมิตรใหม่ Rizhao ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเดินเรือจากประเทศจีน และ3)คาดว่า 2H62 ไปรษณีย์ไทยจะกลับมาใช้บริการขนส่งในประเทศเพิ่มขึ้นหลังมีมาตรฐานความปลิดภัยเพิ่มขึ้นในการตรวจรับพัสดุ

  • IVL Analyst Meeting (ราคาปิด 25 “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 61.50 ) ผบห.ได้ตั้งเป้าเพิ่ม core EBITDA 2 เท่า ภายใน 5 ปี จากการเข้าซื้อกิจการอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าในปี 62 กำลังการผลิตของบริษัทจะเพิ่มไปสู่ 13 ล้านตัน +25%YoY จากการเข้าซื้อกิจการอย่างต่อเนื่องในปี 61 อีกทั้งปีนี้ได้ตั้งงบลงทุนราว 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐจากกระแสเงินสดภายในเพื่อใช้ในการเข้าซื้อกิจการเพื่อสร้างการเติบโตของบริษัทอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งได้มีการปรับเปลี่ยนการรายงานกลุ่มผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทเป็น 5 ประเภท ได้แก่ ธุรกิจ Integrated PET, ธุรกิจ Olefin, ธุรกิจ Fiber ธุรกิจ Packaging และธุรกิจ Specialty Chemicals โดยเรามีมุมมองเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานของ IVL ในอนาคตเนื่องจากเมื่อบริษัทเข้าซื้อกิจการอย่างต่อเนื่องจะส่งผลให้ห่วงโซ่อุปทานของบริษัทใหญ่ขึ้น ส่งผลให้เกิดการประหยัดต่อขนาด(Economy of scale) มากขึ้น เราคาดกำไรสุทธิปี 62 ที่ราว 27,131 ลบ. ทรงตัว YoY
  • วิษณุ ยอมรับที่ประชุม คสช. มีการพิจารณามาตรการช่วยเหลือ 3 ค่ายมือถือ แต่ยังไม่มีมติออก ม.44 ขยายงวดชำระค่าประมูลคลื่น 900 MHz งวดที่ 4 ออกไป พร้อมช่วยทั้งผู้ประกอบการมือถือและทีวีดิจิทัล(ที่มาข่าวหุ้น)

 

หุ้นมีข่าว   

PR9 Analyst Meeting ราคาปิด 11.30 บาท “Neutral”

·  รายงานรายได้งวดปี 61 เท่ากับ 2,734 ลบ. +11.3%YoY จากจำนวนผู้เข้ารับบริการทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน +10.8% และ +9.1% ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิ เท่ากับ 157.2 ลบ. -40%YoY มีสาเหตุจาก มีค่าใช้จ่ายสำหรับเตรียมตัวนำหลักทรัพย์เข้าตลาด ประกอบกับการเตรียมบุคลากรเพื่อรองรับการขยายตัวไปยังตึกแห่งใหม่

·  แนวโน้มปี 62 ผบห.ให้ภาพการเติบโตว่าจะใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยในอดีตราว 10%YoY พร้อมกับย้ำว่า แผนการเปิดตึกแห่งใหม่ยังเป็นไปตามกำหนดการเดิม คือ ช่วง 4Q62 ซึ่งจะทำให้มีจำนวนเตียงทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็น 247 เตียง จากปี 61 ที่มี 170 เตียง อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการ ใน 1Q62 จะถูกกดดันด้วยการตั้งสำรองผลประโยชน์พนักงานราว 26-28 ลบ. นอกจากนี้ ต้นทุนการจ้างพนักงาน และค่าเสื่อมราคา จะปรับตัวเพิ่มขึ้นใน 4Q62 ภายหลังจากการเปิดตึกใหม่

·  ความเห็น เรามีมุมมอง Neutral ในปี 62 แต่เชื่อว่า จะเริ่มเห็นทิศทางที่ดีขึ้นในปี 63 จากการเริ่มดำเนินการตึกใหม่เต็มปี

·  AOT Analyst Meeting (ราคาปิด 68.75 ราคาเหมาะสม Bloomberg Consensus 71.42 ) ผบห.ให้ภาพแนวโน้มปี 62 ดังนี้ 1) ตั้งเป้าการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารเที่ยวบินในประเทศที่ 4.2% และจำนวนผู้โดยสารเที่ยวบินต่างประเทศที่ 7.3% เมื่อเฉลี่ยตามสัดส่วนคาดจะเติบโตราว 6.3% โดยคาดว่าจะมีเที่ยวบินจากจีนที่ได้ยกเลิกไปก่อนหน้านี้กลับมาใช้บริการ 2) มีแผนจะพัฒนาที่ดินด้านวัดศรีวารีน้อยเพื่อเพิ่มช่องทางเข้าสู่สนามบินอีกทั้งจะพัฒนาเชิงพาณิชย์ร่วมด้วย 3)มีการลงทุนในการพัฒนาแอปพลิเคชั่นเพื่อรองรับการเข้าใช้สนามบิน ไม่ว่าจะเป็น จองที่จอดรถ การแจ้งเตือนเวลา และสามารถจองร้านอาหารได้ เป็นต้น สำหรับประเด็นเรื่องอาคารเทอร์มินอล 2 ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อที่จะรอเข้าครม.ต่อไป

·  AUCT ราคาปิด 6.30 บาท “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 7.60 บาท

รายงานกำไรปี 61 เท่ากับ 170.47 ลบ. +64%YoY สูงกว่าคาดไว้ราว 3% สาเหตุของการเติบโต จากอุตสาหกรรมรถยนต์ปี 61 ที่เติบโตเฉลี่ยกว่า 20%YoY ประกอบกับการทำ Marketing อย่างหนักทาง Social Media อาทิ Line Facebook และ Website โดย %GPM ปี 61 เท่ากับ 51.9% จากปี 60 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 45% จากการเติบโตของยอดขาย ในขณะที่ต้นทุนส่วนใหญ่เป็นต้นทุนคงที่ Economies of Scale

แนวโน้มปี 62 ผบห.ตั้งเป้าเติบโต 12% แม้อุตสาหกรรมรถยนต์ปี 62 คาดว่าจะทรงตัว YoY (ที่มา : toyota) อย่างไรก็ตามคาดว่า NPLs จะปรับตัวสูงขึ้น จากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ซึ่งจะกดดันให้มีการยึดรถเข้าลานประมูลเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับบริษัทฯจะเน้นกลยุทธ์บริหารภายในให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมกับควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน โดยเราคาดกำไรปี 62 ราว 191.7 ลบ. +12.4%YoY แนะนำ “ซื้อ” 

·  +PSTC แจ้ง TPN เซ็นสัญญาก่อสร้างโครงการขยายระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อไปภาคอีสาน มูลค่ากว่า 9,000 ล้านบาท ย้ำเป้าปี 2562 รายได้รวมโต 20% จาก 3 ธุรกิจในพอร์ต(ที่มาข่าวหุ้น)

·      + SCN - CHO เตรียมส่งมอบรถเมล์ NGV งวดสุดท้ายให้ขสมก.มั่นใจบันทึกรายได้ครบใน Q1/62

·      KOOL จะเพิ่มทุน General Mandate 96 ล้านหุ้น จัดสรรให้ PP-RO รองรับการขยายธุรกิจ