ผู้ว่าฯฮ่องกงพบนายกฯ ถกแผนพัฒนาอุตฯดิจิทัล 

ผู้ว่าฯฮ่องกงพบนายกฯ ถกแผนพัฒนาอุตฯดิจิทัล 

“สมคิด” เผยผู้ว่าฯฮ่องกง เข้าพบนายกฯ วันนี้(28 ก.พ.) หารือการพัฒนาความร่วมมือและผู้ประกอบการสู่อุตสาหกรรมดิจิทัล พร้อมเป็นพยานลงนาม เอ็มโอยู 4 ฉบับ ปูทางสู่การปั้นสตาร์ทอัพให้เกิดและเติบโตได้จริง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าในวันนี้ (28 ก.พ.) นางแครี่ หล่ำ ผู้ว่าการเขตเศรษฐกิจพิเศษฮ่องกง จะเข้าร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกง (Hong Kong Economic and Trade Office : HKETO) ประจำประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นสำนักงานฯแห่งแรกในอาเซียน ในโอกาสเดียวกันนี้จะเข้าพบพล อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเพื่อหารือการพัฒนาอุตสาหกรรมในยุคดิจิทัล 

รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้ว่าฯฮ่องกงจะร่วมงานสัมนาการสร้างความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจไทย-ฮ่องกง จัดโดยกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะมีการสัมนาในหัวข้อต่างๆ เพื่อนำองค์ความรู้ไปสู่การพัฒนาซึ่งสอดคล้องกับโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) เช่น หัวข้อการเปลี่ยนผ่านรูปแบบธุรกิจสู่อีอีซีในฐานะประตูสู่ Belt and Road หัวข้อ โลก4.0 อนาคตสู่การเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรม 

นอกจากนี้ จะร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกความร่วมมือ(เอ็มโอยู) ระหว่างหน่วยงานราชการของไทยกับฮ่องกง ประกอบไปด้วย MOU 4 ฉบับได้แก่ 1.สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ลงนามร่วมกับองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) 2.อินโนสเปซ (ประเทศไทย) ลงนามร่วมกับHKTDC 3.InnoSpace(Thailand) ลงนามร่วมกับ HPA HK และ4.InnoSpace(Thailand) ลงนามร่วมกับ ฮ่องกงไซเบอร์พอร์ต (HK Cyberport)

สำหรับบริษัทInnoSpace(Thailand) จัดตั้งในต้นปี 2562 มีทุนประเดิมประมาณ 500 ล้านบาท โดยมีกระทรวงอุตสาหกรรม สนับสนุนการดำเนินงานโครงการมีเอกชนรายใหญ่เป็นผู้ถือหุ้น ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จำกัด บริษัท เอสซีจี จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (มหาชน) และเครือเจริญโภคภัณฑ์ เพื่อพัฒนาสตาร์ทอัพที่เน้นนวัตกรรมซึ่งเป็นประโยชน์กับภาคเศรษฐกิจของไทยในระยะยาว