คองเกรสปราม“ทรัมป์”อย่าอ่อนข้อเจรจาการค้ากับจีน

คองเกรสปราม“ทรัมป์”อย่าอ่อนข้อเจรจาการค้ากับจีน

สภาคองเกรสของสหรัฐ วิตกกังวลว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะไม่สามารถแก้ปัญหาพฤติกรรมการค้าที่ไม่ยุติธรรมของจีนรวมทั้งการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่ทำให้สหรัฐเป็นฝ่ายเสียเปรียบทางการค้ากับจีนอยู่ในขณะนี้ได้

สภาคองเกรสสหรัฐ เตือนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และทีมบริหารว่าไม่ควรอ่อนข้อในการเจรจาต่อรองกับจีนเพื่อแก้ปัญหาพิพาททางการค้าระหว่างกัน ซึ่งคำเตือนนี้มีขึ้นในช่วงที่การเจรจาเพื่อหาข้อยุติเกี่ยวกับปัญหาขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอยู่ในขั้นตอนสำคัญและมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุว่า อาจจะพบปะหารือแบบตัวต่อตัวกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเพื่อประกาศข้อตกลงทางการค้าร่วมกันในเดือนหน้า

ล่าสุด ที่ประชุมสภาคองเกรส ทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครต ต่างเรียกร้องให้คณะผู้แทนเจรจาการค้าระดับสูงของสหรัฐ ที่นำโดยนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ มีจุดยืนที่แข็งกร้าวในการเจรจาต่อรองกับฝ่ายจีน

นายไลท์ไฮเซอร์ กล่าวว่า จีน จำเป็นต้องดำเนินการมากกว่าแค่เพียงซื้อสินค้าจากสหรัฐมากขึ้น ก่อนที่สหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าอย่างถาวร

“เราสามารถแข่งขันกับประเทศใดก็ได้ในโลก แต่เราต้องมีการบังคับใช้กฎระเบียบเพื่อให้มั่นใจถึงผลลัพธ์ในตลาด ไม่ใช่การใช้ระบบทุนนิยมที่มีรัฐเป็นผู้บงการ และการขโมยเทคโนโลยีเป็นตัวตัดสินใจผู้ชนะ” นายไลท์ไฮเซอร์ กล่าว