อดีตทนาย"ทรัมป์"แฉปธน.สหรัฐเหยียดผิว-หลอกลวง

อดีตทนาย"ทรัมป์"แฉปธน.สหรัฐเหยียดผิว-หลอกลวง

ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งวันนี้เตรียมร่วมประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือที่เวียดนาม ทวีตข้อความโจมตีอดีตทนายความว่า โกหกและให้การเท็จต่อรัฐสภา เพียงเพื่อให้ตนเองได้รับการลดหย่อนโทษเท่านั้น

นายไมเคิล โคเอน อดีตทนายความของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้การต่อคณะกรรมาธิการสืบสวนของรัฐสภาสหรัฐ เมื่อวันพุธ (27ก.พ.)ว่าที่ปรึกษาทีมหาเสียงของนายทรัมป์ ได้ติดต่อกับผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์คือนายจูเลียน อัสซานจ์ เรื่องการเปิดเผยข้อมูลอีเมล์ของคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของนางฮิลลารี คลินตัน ซึ่งเป็นคู่แข่งของทรัมป์ในขณะนั้น

นอกจากนี้ นายโคเอน ยังระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ สั่งให้เขาพูดโกหกต่อรัฐสภา เกี่ยวกับการเจรจาธุรกิจของบริษัททรัมป์ เพื่อสร้างอาคารระฟ้าในกรุงมอสโก ในช่วงที่กำลังหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี แม้ว่าทรัมป์จะยืนยันในตอนนั้นว่าไม่มีธุรกิจเกี่ยวข้องกับรัสเซียก็ตาม

นายโคเอน  ซึ่งเคยทำงานกับทรัมป์มานานกว่า 10 ปี ยังกล่าวด้วยว่า ประธานาธิบดีทรัมป์เป็นคนเหยียดผิว ขี้โกง และหลอกลวง และทรัมป์ไม่เคยคิดว่าจะได้ก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ แต่ที่เขาลงสมัครก็เพียงเพราะต้องการทำให้ชื่อเสียงโด่งดังทางธุรกิจ ในความคิดของเขามีแต่เรื่องการสร้างความมั่งคั่งและอำนาจ เพื่อผลประโยชน์ด้านการตลาด แต่ไม่เคยมีความคิดในเรื่องการบริหารประเทศ

คำให้การของนานโคเอน มีขึ้นก่อนที่เขาจะต้องรับโทษจำคุกนาน 3 ปี หลังจากที่ยอมรับผิดว่าละเมิดกฎหมายการเลือกตั้งและโกหกต่อรัฐสภาสหรัฐ จากกรณีที่เป็นผู้จ่ายเงินค่าปิดปากให้กับสตรีสองคนที่อ้างว่ามีความสัมพันธ์ลับกับนายทรัมป์ ไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี2559