ผู้โดยสารกว่า5พันตกค้างสนามบินสุวรรณภูมิ

ผู้โดยสารกว่า5พันตกค้างสนามบินสุวรรณภูมิ

ผู้โดยสารตกค้างที่สนามบินสุวรรณภูมิจำนวนกว่า 5,000 คน หลังจากปากีสถานประกาศปิดน่านฟ้าทั้งประเทศ และทำให้สายการบินจำนวนมากปรับเที่ยวบินเพื่อเลี่ยงเส้นทางบินผ่านอินเดียและปากีสถานในช่วงที่สถานการณ์ขัดแย้งยังคุกรุ่น

วานนี้(27 ก.พ.) เมื่อเวลา 22.00 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ) พร้อมด้วย พ.ต.อ.อำนาจ โฉมฉาย ผกก.ทท.1 บก.ทท. นำกำลังเจ้าหน้าที่ ฝรภ.และเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว มาคอยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวด้วยการยืนถือป้ายแจ้งยกเลิกเที่ยวบิน และเบอร์ติดต่อ Call Center ของสายการบินไทย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสอบถาม รวมถึงแนะนำวิธีการพัก เพื่อรอความชัดเจนในการเดินทางอีกครั้งในเช้าวันที่ 28 ก.พ. 62 นี้

บรรยากาศบริเวณประตู H และประตู J ซึ่งอยู่บริเวณชั้น 4 อาคารผู้โดยสารขาออกท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งมีกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เตรียมเดินทางไปยังปากีสถาน หรือโซนยุโรป ต่างก็เดินทางมาเช็กอินที่เคาน์เตอร์ เนื่องจากไม่ทราบว่ามีการแจ้งยกเลิกเที่ยวบิน

นายกิตติพงศ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ดังกล่าวผู้โดยสารเดินทางมาเช็กอินโดยไม่ทราบล่วงหน้าว่ามีการยกเลิกเที่ยวบินเรียบร้อยแล้ว โดยเมื่อเวลาประมาณ 20.30-21.30 น. ที่ผ่านมา ผู้โดยสารค่อนข้างจะคับคั่ง แต่ประมาณ 22.15น. ถือว่าคลี่คลายไปมากพอสมควร

สายการบินที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากเหตุการณ์นี้คือ การบินไทย ซึ่งบรรดาผู้บริหารอยู่ระหว่างประชุมหารือ ว่าสามารถบินผ่านช่องทางไหนได้บ้าง ขณะเดียวกัน สนามบินสุวรรณภูมิได้เตรียมการที่จะรองรับผู้โดยสารในสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมทั้งจัดเตรียมเจ้าหน้าที่มาแจกน้ำดื่มแก่ผู้โดยสาร และให้คำแนะนำในการช่วยเหลือผู้โดยสารเบื้องต้น เพื่อที่ผู้โดยสารทุกคนจะได้เข้าใจว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะสาเหตุใด เพราะเชื่อว่าผู้โดยสารหลายๆ ท่านอาจจะไม่ได้ดูข่าว หรือฟังข่าว ซึ่งผู้โดยสารส่วนมากเข้าใจในสิ่งที่เจ้าหน้าที่พยายามจะอธิบาย

นอกจากนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังได้จัดเตรียมโรงแรมไว้สำหรับผู้โดยสารที่รอจะเดินทาง ขณะเดียวกัน ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเดินทางได้อีกครั้งเมื่อไหร่ เพราะขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ จึงอยากจะประชาสัมพันธ์ไปถึงผู้โดยสารที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ไม่ว่าสายการบินอะไรก็แล้วแต่ ขอให้ทำการตรวจสอบข้อมูลการเดินทางก่อน ว่าสามารถเดินทางได้หรือไม่ หากตรวจสอบแล้วพบว่ายังไม่สามารถเดินทางได้ ก็อยากจะให้พักอยู่ที่พักไปก่อนจะได้ไม่ต้องเดินทางมาเสียเที่ยว

ขณะที่นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย (ทอท.) โพสต์เฟซบุ๊ค ขออภัยผู้โดยสารกับความโกลาหลที่เกิดขึ้น พร้อมส่งเจ้าหน้าที่และน้ำดื่มให้บริการผู้โดยสารที่ตกค้างที่สุวรรณภูมิจำนวนมาก