สุดท้ายใครจะเป็น 'สุมาอี้'

สุดท้ายใครจะเป็น 'สุมาอี้'

การเมืองไทยวันนี้ ใครบางคนนิยามว่าเสมือนศึกสามก๊ก ส่วนใครจะอยู่ "ง่อก๊ก,วุยก๊ก.จ๊กก๊ก” และนิยามว่าตัวเองคือใครในวรรณกรรมจีนคลาสสิกระดับโลกนั้น แล้วแต่ศรัทธา....

ก๊กหนึ่งคือ พปชร.และลุงตู่ ที่มีพรรคแนวร่วมอยู่บ้าง, ก๊กหนึ่งคือ ขั้วตรงข้าม ที่มีหลากพรรคมาชุมนุม, ก๊กหนึ่งคือ ก๊กที่ยังไม่ประกาศตัว ว่าจะอยู่ข้างใด แต่พร้อมที่จะจับมือพรรคที่ได้อันดับหนึ่งถึงอันดับสามตั้งรัฐบาล

สถานการณ์การรบพุ่งกันบนเวทีการเมือง ที่มีเดิมพันคือเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา, บัลลังก์สร.1 ณ ตึกไทยคู่ฟ้านั้น กลยุทธ์และการเดินหมากของแต่ละฝ่ายแต่ละพรรคล้วนมีทั้งเกมบนดินและเกมใต้ดิน

นักสังเกตการณ์การเมืองไทยคนหนึ่งวิเคราะห์ว่า "หลังเลือกตั้งสถานะของคสช.และบิ๊กตู่นั้น แม้ตัวบทกฎหมายจะเอื้อให้ก็ตาม แต่หากผลการเลือกตั้งออกมามุมตรงข้ามที่หวังไว้จะทำเช่นใด เมื่อครั้งรสช.ก็มีปรากฏการณ์มาแล้ว หรือยุคคมช.ก็มีอะไรที่พลิกไปจากที่ฝ่ายยึดอำนาจวางไว้ สถานการณ์ยามนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับบิ๊กตู่และพปชร."

เมื่อบิ๊กตู่ศึกษาบทเรียนในประวัติศาสตร์การเมืองไทยมาแล้ว และลงสนามแบบเต็มตัวเช่นนี้ เพราะคงมองว่าอยู่เบื้องหลังแล้วคุมสถานการณ์ยาก แต่ความจริงเมื่อมาอยู่หน้าฉากมันกลับหนักกว่า เพราะไหนจะมีบทหัวหน้าคสช.และนายกฯ รวมทั้งรับคำเชิญของพปชร.ไว้แล้วว่าพร้อมเป็นนายกฯหลังเลือกตั้ง

แต่กระแสต้านของพรรคตรงข้ามบิ๊กตู่กลับเขย่ากระแสสังคมและตีคะแนนฉีกพปชร.ออกไปเรื่อยๆ ยิ่งมีข่าวว่าบิ๊กป้อมพร้อมเป็นหนึ่งในผู้คัดเลือกส.ว.ด้วยนั้น แบบนี้เข้าทางฝ่ายการเมืองเลย รับรองหลังรู้ผลเลือกตั้งน่าจะมีอภินิหารการเมืองออกมาอีก

ขณะที่จังหวะการเมืองบนปฏิทินนั้น หลายฝ่ายเชื่อว่า “ไทยรักษาชาติ” น่าจะยุติบทบาทความเป็นพรรคการเมืองในเร็ววันนี้และคงจะเกิดก่อนการเลือกตั้งล่วงหน้า เพราะ 16.05น. วันที่ 27 ก.พ. ตัวแทนศาลรัฐธรรมนูญส่งหนังสือมายังทษช.ให้ไปรับฟังการวินิจฉัย ยุบ/ไม่ยุบพรรค ในวันที่ 7 มี.ค. เวลาบ่ายสามโมง....

คอการเมืองแทงกันมาหลายเพลาแล้วว่า ทษช. นั้นปาฏิหาริย์ไม่มีจริง...ใครเสี่ยงแทงว่ายังมีโอกาสนั้น ความสูญเสียในวงแต้มต่อนั้นสูงยิ่ง

175 เขตเลือกตั้งที่ ทษช. ส่งผู้สมัคร ใครจะรับอานิสงส์...ตรงนี้น่าคิดเพราะ "เพื่อไทย” เว้นวรรคไม่ส่งผู้สมัครในพื้นที่ซึ่งพรรคเครือข่ายอย่างทษช.ส่งไปแล้ว แม้จะรู้ว่าพื้นที่เหล่านั้นยากที่จะปักธง แต่ยุทธศาสตร์ที่พรรคน้องและพรรคพี่วางแผนไว้นั้นคือ เก็บแต้มไว้สะสมเพื่อได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

เพราะอย่างน้อยเขตละหนึ่งหมื่นแต้มขึ้นไปที่ทษช.หวังไว้ หากวันหน้าไร้ชื่อทษช.แล้วนั้น แต้มนี้จะเทไปให้ใครและพรรคใด เพราะหน้าไพ่ออกได้ตั้งแต่โดนแต้มให้พรรคแนวร่วมประชาธิปไตย, โหวตโน, บัตรเสีย, ไม่ไปใช้สิทธิ ลองมาวิเคราะห์เล่นๆว่า หากไพ่ออกหน้าใด ผลจะเป็นแบบไหน

หากไปเทแต้มให้ พรรคแนวร่วมประชาธิปไตย ตรงนี้เป็นไปได้มากที่สุด แต่จะสั่งเทได้เต็มร้อยหรือไม่นั้น น่าคิดหากมีการไม่ไปใช้สิทธินั้น คะแนนจัดตั้งจะมีผลทันทีสำหรับพรรคที่ฐานเสียงแข็ง

หากไปกาบัตรเสีย ก็แทบไร้ผล เพราะกติกาวางไว้ว่าต้องนำคะแนนผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด ลบด้วยโหวตโนและบัตรเสียออกก่อน หากไปโหวตโนผู้ชนะเลือกตั้งต้องชนะคะแนนโหวตโน แต่เป็นไปได้น้อย เพราะหลายเขตทษช.ไม่มีฐานเสียงมากขนาดที่จะทำได้

ฉะนั้นใครที่ชิงหนึ่งร้อยเจ็ดสิบห้าเขตที่ทษช.ส่งไว้ได้ในมือในช่วงนี้ ใครคนนั้นจะได้เป็น “สุมาอี้” และพรรคนั้นๆจะได้ครองเก้าอี้พรรคอันดับต้นๆและมีสิทธิตั้งรัฐบาลสูงยิ่ง

สามก๊กการเมืองไทยก็จะเอวังด้วยประการฉะนี้...