ผบก.จร.เอาจริง! เข้มจยย.ขี่บนทางเท้า ติดกล้องวงจรปิดตามจุดเฝ้าระวัง

ผบก.จร.เอาจริง! เข้มจยย.ขี่บนทางเท้า ติดกล้องวงจรปิดตามจุดเฝ้าระวัง

"ผบก.จร." เอาจริง! ลงพื้นที่กวดขันขับขี่จยย.บนทางเท้า เตรียมติดกล้องวงจรปิดตามจุดเฝ้าระวัง สามารถใช้ภาพออกหมายเรียกผู้กระทำผิดได้

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่บริเวณด้านหน้าห้างเซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า ถนนบรมราชชนนี แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กทม. พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. พร้อมด้วย นายพงศธร ศิริธรรม ผอ.เขตบางกอกน้อย นายจิรวัฒน์ แพงมา ผอ.สำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.บางยี่ขัน ร่วมกันกวดขันวินัยจราจรบนทางเท้าในพื้นที่เขตบางกอกน้อย เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยและความปลอดภัยบนทางเท้าให้กับประชาชน รวมถึง ยืดอายุการใช้งานทางเท้า

พล.ต.ต.นิธิธร เปิดเผยว่า วันนี้ ตำรวจบก.จร. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ศปอส.ตร.(TACTICS) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการกวดขันและจับกุมผู้ขับขี่จยย.บนทางเท้ามาตั้งแต่ช่วงกลางวัน ผลการปฏิบัติ สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้จำนวน 94 ราย พร้อมนำเข้าระบบของกรุงเทพมหานครและตำรวจ ทั้งนี้ พื้นที่บริเวณริมทางเท้าเป็นที่สัญจรของประชาชน และรอขึ้นรถประจำทาง หรือข้ามถนน แต่กลับมีผู้ใช้จยย.หลายคน สัญจรบนทางเท้า ถือว่าไม่มีวินัยและมักง่าย ตนคาดว่าทำกันมานานแล้ว ซึ่งตามคำสั่งของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการกวดขันจับกุมในทุกที่ที่มีการร้องเรียนผ่านทางเพจของผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร เพจของบก.จร. และสายด่วนที่ใช้สำหรับแจ้งเบาะแสผู้ขับขี่จยย.บนทางเท้า เมื่อได้รับแจ้ง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็จะดำเนินการกวดขันและจับกุม

พล.ต.ต.นิธิธร เปิดเผยต่อไปว่า ผลการกวดขันตั้งแต่ ก.ค.2561 จนถึงปัจจุบัน บนพื้นที่ 233 จุดรอบกรุงเทพฯ มียอดผู้กระทำผิดเกือบ 15,000 ราย ส่วนในอนาคต จะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) ตามจุดเฝ้าระวัง ซึ่งเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร หรือตำรวจ สามารถใช้ภาพกล้องวงจรปิดดังกล่าว ในการออกหมายเรียกผู้กระทำผิดได้ ดังนั้น หากใครที่คิดจะขี่จยย.บนทางเท้าก็ขอให้พึงระวัง

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาผู้กระทำผิดในข้อหาขับรถบนทางเท้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 43 (7) มีโทษปรับ 400-1,000 บาท นอกจากนี้ ผู้ขับขี่บนทางเท้ายังมีความผิด ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท หากพบกระทำความผิดซ้ำจะมีการปรับด้วยอัตราโทษที่เพิ่มขึ้น