‘วีลแชร์สุนัข’วัตกรรมเพื่อคนรักสัตว์

‘วีลแชร์สุนัข’วัตกรรมเพื่อคนรักสัตว์

‘วีลแชร์สุนัข’ นวัตกรรมสำหรับสัตว์เลี้ยงที่สูญเสียขาให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ชูจุดเด่นสามารถพับนอนได้อัตโนมัติ ลดภาระผู้เลี้ยง ผลงานของวิศวกรร่วมกับสัตวแพทย์จากโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท

‘วีลแชร์สุนัข’ นวัตกรรมสำหรับสัตว์เลี้ยงที่สูญเสียขาให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ชูจุดเด่นสามารถพับนอนได้อัตโนมัติ ลดภาระผู้เลี้ยง ผลงานของวิศวกรร่วมกับสัตวแพทย์จากโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท

เรียนรู้จากพฤติกรรม

ดิลก ปืนฮวน วิศวกรแผนกวิจัยและพัฒนา โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท กล่าวว่า สัตว์เลี้ยงที่ประสบปัญหาพิการมากที่สุดคือ สุนัข สาเหตุจากอุบัติเหตุ แม้ว่าในตลาดจะมีวีลแชร์จำหน่ายอยู่แต่ยังไม่ตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตของสุนัข เนื่องจากไม่สามารถพับนอนได้ จึงมีแนวคิดว่า หากพัฒนาวีลแชร์ให้สุนัขสามารถนอนพักได้เองลุกขึ้นได้เองไม่ต้องให้เจ้าของคอยมาดูแลตลอดเวลา จะช่วยให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

ทีมงานจึงออกแบบกลไกที่วีลแชร์สามารถพับนอนได้อัตโนมัติ โดยการเรียนรู้จากพฤติกรรมสุนัข เช่น เวลาที่นอนอยู่แล้วอยากจะวิ่งเล่นก็จะพยายามพยุงตัวขึ้น สิ่งที่เรียนรู้คือ โครงสร้างลำตัวจะเอียงขึ้น จากนั้นพัฒนาระบบจับองศาการเอียงให้สามารถทำงานอัตโนมัติเมื่อสุนัขขยับตัวขึ้นเดิน และเมื่อเกิดอาการล้าอยากพักก็จะหมอบ ซึ่งจะเป็นอีกมุมหนึ่งที่เป็นมุมเอียง โครงวีลแชร์ก็จะหดลงอยู่ในแนวนอน

“วีลแชร์ตัวนี้สามารถปรับได้ 4 ระดับตามขนาดสุนัข ถ้าเป็นสุนัขที่มีขนาดเล็กมาก ลูกสุนัข หรือ สุนัขพันธุ์เกรทเดนที่มีขนาดใหญ่ จะต้องออกแบบเฉพาะตัวนั้นๆ ซึ่งปัญหานี้มีมาก เพราะไม่มีอุปกรณ์ที่ออกแบบมาช่วยเหลือสุนัขในกลุ่มนี้ แม้ที่ผ่านมามีการให้ความรู้แก่ผู้สนใจในการทำวีลแชร์สำหรับสุนัข แต่เป็นแบบวัสดุหาง่าย เช่น ท่อพีวีซี แต่ไม่แข็งแรงทนทาน ดังนั้น นวัตกรรมนี้จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะดูแลสุนัขให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จากเดิมที่ไม่มีทางเลือกและบางคนนำไปทิ้งกลายเป็นภาระทางสังคม”

ปัจจุบันได้พัฒนาวีลแชร์ 3 ประเภท คือ แบบ 2 ล้อหลัง, 2 ล้อหน้าและแบบ 4 ล้อสำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีอาการอ่อนแรงหรือไม่สามารถใช้ทั้ง 4 ขา แม้จะไม่สามารถกลับมาวิ่งเหมือนเดิมแต่อย่างน้อยสัตว์เลี้ยงได้เปลี่ยนอิริยาบถจากการนอนสู่การประคองยืนทรงตัว ส่งผลดีต่อการทำงานของหัวใจ ระบบไหลเวียนเลือดและระบบขับถ่าย

จุดเด่นของวีลแชร์ FlexzWheels คือ ออกแบบมาเป็นพิเศษโดยมีโครงสร้างที่แข็งแรงด้วยวัสดุสเตนเลสเกรดทางการแพทย์ สามารถปรับขนาดให้เหมาะกับสัตว์แต่ละตัวได้โดยง่าย ด้วยการหมุนลูกบิดปรับความกว้าง ยาว และสูง ตัวโครงสร้างมีรูปแบบเรียบง่าย ไม่มีโครงสร้างกีดขวางบริเวณขา ซึ่งเหมาะสำหรับกายภาพบำบัดโดยการปล่อยขาที่อ่อนแรงให้ก้าวเดินไปพร้อมกับวีลแชร์

ยิ่งไปกว่านั้น แกนล้อสามารถพับในแนวระนาบเดียวกับโครงได้ ทำให้ประหยัดพื้นที่ี่จัดเก็บและสะดวกต่อการพกพา ชุดซัพพอร์ตถูกออกแบบให้มีการกระจายน้ำหนัก ทำให้สัตว์เลี้ยงรู้สึกสบายและเคลื่อนที่ได้ นอกจากนี้ ชุดซัพพอร์ตถูกออกแบบให้มีกลไกการล็อคอัตโนมัติ ทำให้ง่ายต่อการประกอบเข้ากับโครงวีลแชร์อีกด้วย

วิจัยดีขายได้

"นวัตกรรมที่กล่าวมาข้างต้น ส่วนหนึ่งทางโรงพยาบาลนำมาใช้เพื่อให้บริการภายในโรงพยาบาล อีกส่วนก็จำหน่าย เช่น วีลแชร์ปรับได้ ชุดช่วยพยุงสำหรับสุนัขที่อายุมากหรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง ส่วนลู่วิ่งเพื่อกายภาพบำบัดในสระว่ายน้ำ นอกจากที่ใช้ในโรงพยาบาลแล้วยังจำหน่ายให้กับโรงพยาบาลสัตว์แห่งอื่นด้วย”

ดิลก กล่าวต่อว่า แนวทางการในการพัฒนานวัตกรรมในแต่ละปีของแผนก โจทย์หลักจะมาจากสัตวแพทย์ซึ่งมีความหลากหลาย แต่การเลือกที่จะทำอะไรก่อนหลังจะเริ่มจากการประเมินตลาดว่า มีโอกาสทางการตลาดมากหรือน้อย พร้อมทั้งประเมินความถนัดของทีมงาน หากผ่านสองข้อนี้จึงเริ่มลงมือทำตั้งแต่การหาข้อมูลว่า ในตลาดมีหรือไม่ แล้วจะทำให้แตกต่างหรือดีกว่าอย่างไร

"เราพยายามหาโจทย์ใหม่ๆ ที่ยังไม่มีใครเคยทำมาก่อน และโจทย์ที่มีความเป็นวัตกรรม เพราะต้องการนำเสนอออกมาเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้งาน โดยในแต่ละปีพยายามนำเสนออย่างน้อย 2 รายการที่จะเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท ส่วนงบวิจัยขึ้นอยู่กับโครงการ แต่ทุกชิ้นมีกำไรเพราะโจทย์การทำนวัตกรรมชัดเจน”