พณ.เชื่อเลือกตั้งหลายประเทศไม่กระทบการเจราอาร์เซ็ป

พณ.เชื่อเลือกตั้งหลายประเทศไม่กระทบการเจราอาร์เซ็ป

รัฐมนตรีอาร์เซ็ปนัดประชุมที่กัมพูชาต้นมี.ค. หวังเร่งรัดการเจรจาปลดล็อคประเด็นที่ค้างอยู่ ให้ได้ข้อสรุปปลายปีนี้

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาร์เซ็ป สมัยพิเศษ ครั้งที่ 7 ซึ่งกัมพูชาจะจัดขึ้นในวันที่ 2 มีนาคม 2562 ที่เมืองเสียมราฐ โดยไทยในฐานะประธานอาเซียนจะเข้าร่วมทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อผลักดันให้การเจรจามีความคืบหน้าในประเด็นสำคัญนำไปสู่การสรุปในปีนี้

นางสาวชุติมา กล่าวว่า ไทยในฐานะประธานอาเซียนและประธานที่ประชุมอาร์เซ็ปในปีนี้ จะพยายามขับเคลื่อนการเจรจาเพื่อหาข้อสรุปให้ได้ตามเป้าโดยจะให้ความสำคัญกับการเร่งหาทางออกในประเด็นที่ยังค้างอยู่ ซึ่งหากปลดล๊อคได้จะทำให้การเจรจาคืบหน้า เช่น ช่วยหาทางออกในเรื่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และการแข่งขัน เป็นต้น

นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมาตนได้มีโอกาสพบหารือกับรัฐมนตรีอาร์เซ็ป เช่น ญี่ปุ่น จีน และอินเดีย หาทางให้การเจรจามีความก้าวหน้า ซึ่งพบว่า สิ่งท้าทายความสำเร็จของการเจรจา คือ การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในสมาชิกอาร์เซ็ปหลายประเทศ ทั้งไทย อินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และออสเตรเลีย ที่อาจส่งผลให้การเจรจาล่าช้าออกไปได้อย่างไรก็ตามประเทศที่มีการเลือกตั้งก็ยืนยันว่า จะเร่งการเจราให้ได้ข้อสรุปภายในปีนี้ ขณะที่ไทยจะมีการเลือกตั้งในเดือน มี.ค.และได้รัฐบาลใหม่ ก็เชื่อมั่นว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือทบทวนการการเจรจา เพราะเป็นความตกลงที่เป็นประโยชน์กับไทย และสมาชิก เนื่องจากการค้าและเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน การเดินหน้าค้าขาย และลงทุนระหว่างสมาชิกจะเป็นประโยชน์มากกว่า ที่สำคัญแนวโน้มการค้าโลกมุ่งมาที่ภูมิภาคนี้แล้ว หากเจรจาไม่สำเร็จ ผลประโยชน์ที่สมาชิกควรจะได้รับก็ต้องเลื่อนออกไปด้วยเช่นกัน

“ไทยได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเจรจาอาร์เซ็ปและขอให้สมาชิกร่วมกันเร่งรัดให้การเจรจามีความคืบหน้าและดำเนินไปสู่เป้าหมาย โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสมาชิกจะร่วมกับไทยขับเคลื่อนการเจรจาให้บรรลุผลสำเร็จในปีนี้”

ทั้งนี้ อาร์เซ็ปมีประชากรกว่า 3,560 ล้านคนหรือเกือบครึ่งของประชากรโลก มีมูลค่าการค้ารวมกว่า 10.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็น 29% ของมูลค่าการค้าโลก โดยในปี 2561 ไทยกับประเทศสมาชิกอาร์เซ็ปมีมูลค่าการค้ารวมอยู่ที่ประมาณ 2.9 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นร้อยละ 59.7 ของการค้ารวมทั้งหมดของไทย เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ร้อยละ 12.6 สำหรับประเทศสมาชิกอาร์เซ็ปที่ไทยส่งออกมากที่สุด ได้แก่ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ตามลำดับ โดยสินค้าสำคัญที่ไทยส่งออก ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก น้ำมันสำเร็จรูป เครื่องคอมพิวเตอร์ เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ยาง ยางพารา เครื่องจักรกล เหล็ก