'ผอ.มัธยมวัดสิงห์' ระบุ สพฐ.เตรียมฟ้องเรียกค่าเสียหายแก๊งงานบวช

'ผอ.มัธยมวัดสิงห์' ระบุ สพฐ.เตรียมฟ้องเรียกค่าเสียหายแก๊งงานบวช

"ผอ.โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์" ระบุ สพฐ. เตรียมฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง แก็งงานบวชถล่มสนามสอบ

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.62 นายบุณยพงศ์ โพธิวัฒน์ธนัต ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีกลุ่มชายฉกรรย์ ที่บุกเข้าไปทำร้ายคณะครูอาจารย์ นักเรียน และ เจ้าหน้าที่ รปภ. ภายในโรงเรียนวัดสิงห์ จนรับบาดเจ็บหลายราย โดยขณะนี้ นายบุณยพงศ์ กำลังให้รายละเอียดและข้อมูลต่างๆ กับ พนักงานสอบสวน สน.บางขุนเทียน อยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง นายบุณยพงศ์ โพธิวัฒน์ธนัต ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.บางขุนเทียน เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีกลุ่มชายฉกรรย์บุกทำร้ายครู นักเรียน และทำลายทรัพย์สิน โรงเรียนวัดสิงห์ ได้รับความเสียหาย โดยใช้เวลาในการเข้าให้ข้อมูลกว่า 1 ชั่วโมง

ภายหลังการให้ข้อมูล นายบุณยพงศ์ เปิดเผยว่า วันนี้ (27ก.พ.) เป็นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดของทรัพย์สิน อาทิ บ่อน้ำพุด้านหน้าห้องผู้อำนวยการ โทรทัศน์ โต๊ะ เก้าอี้ มูลค่าความเสียหายประมาณหลักหมื่นบาท หลังจากนี้จะต้องนำเอกสารเพิ่มเติมมาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้งหนึ่ง และจะมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมตามที่ตำรวจต้องการ ส่วนในเรื่องการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง ทางสำนักงานคณะการศึกษาขั้นพื้น กระทรวงศึกษาธิการ จะเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด ซึ่งทางโรงเรียนจะทำรายงานไปตามขั้นตอน วันนี้ไม่มีการเปิดเรียน เนื่องจากเด็กนักเรียนได้สอบเสร็จหมดแล้ว นักเรียนที่ได้รับความเสียหายส่วนใหญ่เป็นนักเรียนโรงเรียนอื่น ซึ่งเราได้ติดตามอาการว่าเป็นอย่างไรบ้าง และยังไม่ได้พูดคุยกับนักเรียนที่โดนลวนลาม เนื่องจากทางผู้ปกครองดูแลอยู่

นายบุญพงศ์ เปิดเผยอีกว่า ในส่วนของขวัญและกำลังใจของครูและรปภ.ที่ได้รับบาดเจ็บ​ ขณะนี้ยังมีความรู้สึกตกใจอยู่บ้าง​ แต่ในเรื่องของสภาพร่างกาย​ ทุกคนกลับไปพักผ่อนรักษาตัวที่บ้านหมดแล้ว​ สำหรับเด็กนักเรียนที่เป็นผู้เสียหายส่วนใหญ่มาจากต่างโรงเรียน​ จากการสอบถามพบว่าอาการดีขึ้น​ ทั้งนี้นักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ยังมีความเชื่อมั่นในตัวโรงเรียนเหมือนเดิม​ ไม่มีอะไรน่ากังวล​​ ถึงตอนนี้ยังไม่มีญาติหรือผู้ก่อเหตุเดินทางเข้ามาขอโทษแต่อย่างใด​ สำหรับในอนาคตคาดว่าจะมีการพูดคุยเพื่อหาทางแก้ปัญหา​ร่วมกับทางวัด​ และจะต้องมีทาง​ สพฐ.เข้ามาร่วมพูดคุยในครั้งนี้​ เพราะวัด​ ชุมชนและโรงเรียนก็มีการประสานงานมาโดยตลอดไม่ได้มีปัญหาใดๆ

ขณะที่พ.ต.อ.ลือศักดิ์ ดำเนินสวัสดิ์ ผกก.สน.บางขุนเทียน เปิดเผยเพิ่มเติมในกรณีมีกระแสข่าวว่า พระมลเฑียร คำมูลนาน พระที่อุปสมบทใหม่ ไม่กล้าออกบิณฑบาตร เนื่องจากเกรงว่าจะถูกทำร้ายร่างกายนั้น ทางพ.ต.อ.ลือศักดิ์ เปิดเผยว่า ตำรวจยังไม่ได้รับการประสานจากทางพระ แต่ส่วนตัวมองว่า ไม่น่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น สืบเนื่องจากกรณีนี้อีก เพราะกลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม ก็สำนึกผิดและออกมาขอโทษสังคมแล้ว พร้อมวอนให้ประชาชนแยกแยะ ระหว่างคดีที่ขึ้นกับเรื่องของทางศาสนา

ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. กล่าวถึง ความคืบหน้าคดีบุกรุก และทำร้ายร่างกายนักเรียน อาจารย์ เจ้าหน้าที่ รปภ. โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ว่า หลังจากที่พนักงานสอบสวน ได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหาทั้ง 24 คน ที่กระทำความผิดตามข้อหาที่เกี่ยวข้องแต่ละพฤติการณ์คดี ในข้อหา “ร่วมกันบุรุกโดยใช้กำลังประทุษร้าย ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป , ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ , ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่น , กระทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่า 15 ปี โดยใช้กำลังประทุษร้าย , ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการ ไม่กระทำการใด โดยใช้กำลังประทุษร้าย จนผู้ถูกข่มขืนต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำนอมต่อสิ่งนั้น , มั่วสุ่มตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในวัดหรือ สถานที่สำหรับปฏิบัติพิธรกรรมทางศาสนา” นั้น

โดยเมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2562 พนักงานสอบสวน ได้นำตัวผู้ต้องหาที่ไม่ใช่เยาวชน 20 คน ยื่นอนุมัติฝากขัง ต่อศาลอาญาธนบุรี ซึ่งศาลมีคำสั่งคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวตามคำร้องของพนักงานสอบสวน เนื่องจากจากพฤติการณ์แห่งคดีบ่งชี้ว่า ผู้ต้องหากับพวกไม่เคารพกฎหมาย หากอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ต้องหากับพวกอาจก่อภยันตรายแก่พยานบุคคลที่เห็นเหตุการณ์ ทำให้เกิดความเสียหายแก่การรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวน

รอง โฆษก ตร. กล่าวด้วยว่า สำหรับความคืบหน้าการสรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการนั้น พนักงานสอบสวนยังคงต้องรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ข้อมูลการสืบสวน (บรรยายพฤติการ์ตามกล้องวงจรปิด) , รอผลการชันสูตรบาดแผลจากแพทย์ผู้ตรวจ , ผลพิมพ์มือของผู้ต้องหา จากทะเบียนประวัติอาชญากร และ สอบปากคำพยานปากต่างๆ โดยคาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการ ภายในระยะเวลา 7 วัน

ผกก.สน.บางขุนเทียน เผย เผยเตรียมเสนอศาลขอหมายจับ “แก็งงานบวชถล่มสนามสอบโรงเรียนวัดสิงห์” เพิ่มอีก 3 ราย ย้ำตำรวจทำคดีตามพยานหลักฐาน อย่างตรงไปตรงมา ส่วนกรณีญาติผู้ต้องหาออกสื่อ บอกลูกหลานเป็นผู้บริสุทธิ์ เรื่องนี้เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหาและญาติ ที่จะให้การปฏิเสธ

ด้าน พ.ต.อ.ลือศักดิ์ ดำเนินสวัสดิ์ ผกก.สน.บางขุนเทียน เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า ขณะนี้สรุปได้แล้วว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุตามภาพที่กล้องวงจรปิดสามารถบันทึกเอาไว้ได้ในวันเกิดเหตุ มีอยู่ 27 คน ดังนั้น จึงยังขาดผู้ต้องสงสัยอีก 3 คน ที่รอการออกหมายจับ ซึ่งตอนนี้ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ณรงค์ฤทธิ์ ทองแพ รอง ผกก.สส.สน.บางขุนเทียน เร่งดำเนินการตรวจสอบชื่อนามสกุล และพฤติกรรมการก่อเหตุของผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คน ว่าใครทำอะไร ตรงจุดไหน อย่างไรบ้าง ก่อนขออนุมัติศาลออกหมายจับ เพื่อนำตัวเข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างเร่งด่วนต่อไป

พ.ต.อ.ลือศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า ส่วนประเด็นที่ญาติๆ หลายราย ของผู้ต้องหาชุดแรก จำนวน 24 คน ออกมาให้ข่าวกับสื่อมวลชนว่า ผู้ต้องหาซึ่งเป็นคนในครอบครัวตัวเอง เป็นผู้บริสุทธิ์ เป็นคนดีของสังคม บางรายอ้างว่า เข้าไปในโรงเรียนเพื่อห้ามปราม ช่วยระงับเหตุการณ์ และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำร้ายใคร หรือทำลายข้าวของในโรงเรียนนั้น ตนอยากเรียนว่า เรื่องนี้เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหาและญาติ ที่จะให้การปฏิเสธ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจขอยืนยันว่า ทำคดีไปตามพยานหลักฐานที่มีอยู่อย่างชัดเจนตรงไปตรงมา จนสามารถนำไปสู่กระบวนการขออนุมัติหมายจับจากศาลได้ ซึ่งหลังจากนี้ทางผู้ต้องหาทั้งหมดจะไปสู้คดีอย่างไร ก็ขอให้ไปว่ากันตามกระบวนการในชั้นศาล