วันแรก! อย.เปิดรับแจ้งครอบครองกัญชาไม่รับโทษ

วันแรก! อย.เปิดรับแจ้งครอบครองกัญชาไม่รับโทษ

อย เปิดให้ผู้ใช้กัญชาแจ้งครอบครองไม่ต้องรับโทษ 27ก.พ.-19.พ.ค.62 ส่วนกชางที่อย.ต่างจังหวัดที่สสจ.

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 27 ก.พ.62 ผู้สื่อรายงานบรรยากาศการเปิดรับการแจ้งครอบครองกัญชาภายหลังราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้ โดยให้ผู้ที่ครอบครองกัญชา 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มองค์กรการวิจัย แพทย์แผนไทยแพทย์แผนปัจจุบัน กลุ่มผู้ป่วยและกลุ่มบุคคลอื่นๆ หากแจ้งภายใน 90 วันไม่ต้องรับโทษ ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันแรก ที่เปิดรับให้แจ้งการครอบครอง โดยในพื้นที่กรุงเทพฯสามารถแจ้งได้ ที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) บริเวณศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ อาคาร 6 ชั้น 2 โดยบรรยากาศช่วงเช้าที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่กองควบคุมวัตถุเสพติด ของ อย. คอยรับเรื่องตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น.ทั้งนี้มีบุคคลทยอยมาสอบถามข้อมูลและข้อแบบฟอร์มการแจ้งครอบครอง ซึ่งลุงตู้ ที่เป็นที่รู้จักในสังคมออนไลน์เกี่ยวกับกัญชารักษาผู้ป่วยเข้ามาสอบถามเช่นกัน

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการ อย. กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งกรรมการตรวจรับกัญชา หลักๆประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ อย. สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เป็นต้น มาคอยดูแล โดยจากการตรวจสอบเมื่อเวลา 10.30 น.มีผู้มายื่นขอข้อมูลแล้ว 3 ราย โดยในการยื่นนั้นหากเป็นผู้ป่วยก็ให้นำใบรับรองแพทย์มาด้วย ซึ่งขณะนี้ไม่จำกัดโรคแค่มีใบรับรองแพทย์ก็มาได้และให้ระบุปริมาณการใช้ ส่วนผู้วิจัยก็ให้นำโครงการวิจัยมายื่น และในกลุ่มอื่นๆก็มายื่นได้โดยไม่ต้องรับโทษ

“สำหรับผู้ที่มายื่นนั้นขอให้สบายใจได้ กรณีผู้ป่วยก็ไม่ต้องกังวลว่าจะขาดยา เป็นผู้ป่วยโรคไหนก็ได้ อย่างไรก็ตามในวันแรกนี้มีผู้ให้ความสนใจมากถึงขั้นสายด่วนอย. เรื่องกัญชา 1556 กด 3 มีคนโทรมาสอบถามเข้ามาในช่วงเช้ามากถึงขั้นระบบล่ม แต่ขณะนี้ใช้ได้แล้ว” นพ.ธเรศ กล่าว