'ทีเอ็มบี' เร่งปิดดีลรวม 'ธนชาต'

'ทีเอ็มบี' เร่งปิดดีลรวม 'ธนชาต'

"ทีเอ็มบี" เตรียมประชุมผู้ถือหุ้นนัดพิเศษขอมติเพิ่มทุน แสนล้านบาท คาดปิดดีลรวมธนชาตเสร็จภายในปีนี้

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่ากระบวนการควบรวมกิจการระหว่างทีเอ็มบีและธนาคารธนาชาตหลังจากนี้ทั้ง 2 ธนาคารจะต้องไปทำดีลดิลิเจนซ์ ดูข้อมูลในเชิงลึกในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้าเพื่อให้มีข้อตกลงสุดท้ายอีกครั้ง

ถ้าได้ข้อยุติสามารถตกลงกันได้ ขั้นตอนต่ไปคือทีเอ็มบี จะต้องเรียกประชุมผู้ถือหุ้นพิเศษ เพื่อขออนุมัติเพิ่มทุนโดยครั้งและไอเอ็นจีแบงก์ จะเป็นผู้นำการเพิ่มทุน คาดว่าจะจบภายในปีนี้

สำหรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นต่างการเพิ่มทุนทั้งกระทรวงการคลัง ไอเอ็นจี และทุนธนชาต จะเป็นผู้ถือหุ้นหลักในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันแต่สัดส่วนที่แน่นอนจะต้องรอการทำดีลดิลิเจ้นท์

ทั้งนี้การรวมกิจการดังกล่าวจะทำให้ขนาดสินทรัพย์ของธนาคารใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 1.9 ล้านล้านบาท และ ฐานลูกค้าเพิ่มเป็น 10 ล้านราย ทีเอ็มบีต้องจัดหาเงินกว่า 1.4 แสนล้านบาท เพื่อทำดีลดังกล่าว

ในจำนวนนี้ทีเอ็มบีต้องเพิ่มทุนราว 70% ของแผนระดมทุน หรือราว 1 แสนล้านบาท โดยจะขายให้ธนาคารธนชาต และ โนวาสโกเทียแบงก์ราว 5-5.5 หมื่นล้านบาท และขายให้ไอเอ็นจีแบงก์ กระทรวงการคลัง ผู้ถือหุ้นรายย่อย และอื่นๆราว 4-4.5 หมื่นล้านบาท