คลังมั่นใจดีลรวม 'ธนชาต-ทีเอ็มบี' ฉลุย

คลังมั่นใจดีลรวม 'ธนชาต-ทีเอ็มบี' ฉลุย

กระทรวงการคลัง มั่นใจดีลรวม "ธนชาต-ทีเอ็มบี" สำเร็จ ยันพร้อมใส่เงินเพิ่มทุน และเป็นถือหุ้นหลักในแบงก์ใหม่

นายจุมพล ริมสาคร รองปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวยืนยัน กระทรวงการคลังจะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นหลักในธนาคารแห่งใหม่หลังธนาคารทหารไทย หรือ ทีเอ็มบี ควบรวมกิจการกับธนาคารธนชาต โดยกระทรวงการคลังมองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจที่จะมีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น ฉะนั้นจึงพร้อมที่จะใส่เงินเพิ่มทุนเพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้น ซึ่งในส่วนเงินเพิ่มทุนนั้น ก็ได้เตรียมการไว้บ้างแล้ว

"สำหรับสัดส่วนการถือหุ้นของคลังในแบงก์ใหม่ เราก็ต้องมาดูรายละเอียดอีกครั้ง แต่ยืนยัน เราเป็นผู้ถือหุ้นหลักแน่นอน เพราะมองความคุ้มค่าในการลงทุนทั้งในส่วนกระทรวงการคลังเองและในภาพรวมของแบงก์ใหม่" นายจุมพล กล่าวและว่า “เรามองว่า ดีลควบรวมนี้ จะประสบความสำเร็จแน่นอน”

ทั้งนี้การรวมกิจการดังกล่าวจะทำให้ขนาดสินทรัพย์ของธนาคารใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 1.9 ล้านล้านบาท และ ฐานลูกค้าเพิ่มเป็น 10 ล้านราย ทีเอ็มบีต้องจัดหาเงินกว่า 1.4 แสนล้านบาท เพื่อทำดีลดังกล่าว

ในจำนวนนี้ทีเอ็มบีต้องเพิ่มทุนราว 70% ของแผนระดมทุน หรือราว 1 แสนล้านบาท โดยจะขายให้ธนาคารธนชาต และ โนวาสโกเทียแบงก์ราว 5-5.5 หมื่นล้านบาท และขายให้ไอเอ็นจีแบงก์ กระทรวงการคลัง ผู้ถือหุ้นรายย่อย และอื่นๆราว 4-4.5 หมื่นล้านบาท

รายงานข่าวระบุว่า กระทรวงการคลังจะต้องใส่เงินเพิ่มทุนราว 1 หมื่นล้านบาท โดยได้เตรียมเม็ดเงินไว้แล้ว เป็นเงินจากเงินปันผลที่ได้ลงทุนในกองทุนวายุภักษ์ 1