'บิ๊กโจ๊ก' ลุยจับคลินิกเถื่อนย่านลำลูกกา 13 แห่ง ตรวจสอบไร้ใบอนุญาต

'บิ๊กโจ๊ก' ลุยจับคลินิกเถื่อนย่านลำลูกกา 13 แห่ง ตรวจสอบไร้ใบอนุญาต

“บิ๊กโจ๊ก” นำกำลังบุกเข้าตรวจค้นคลินิกเถื่อน 13 แห่ง ย่านลำลูกกา พบเปิดผิดกฎหมายมายาวนาน บางแห่งไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. พร้อม ตำรวจ สตม. ตำรวจท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ ศปอส.ตร. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี นำกำลังบุกเข้าตรวจค้นคลินิกเถื่อน(เครือข่ายหมอดา) จำนวน 13 คลินิก โดยที่ลำลูกกาได้เข้าตรวจค้น อรดาสหคลินิก 7/15 หมู่ 5 ต.ลำลูกกา อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ 4 ชั้นจำนวน 6 คูหา ประกอบด้วย โรงเรียนบริบาล 1 ห้องแล็บทางการแพทย์ เนื่องจากคลินิกดังกล่าวเปิดให้บริการอย่างผิดกฎหมายมายาวนาน และบางแห่งดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาต ใน 4 จังหวัด กรุงเทพ ปทุมธานี อยุธยาและชลบุรี ซึ่งปฏิบัติการครั้งนี้ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายร้องเรียนผ่านทาง ศูนย์ ศปอส.ตร. ให้ช่วยตรวจสอบ และติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่ประกอบกิจการผิดกฎหมาย

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล กล่าวว่า วันนี้ได้มาตรวจค้นฟีนิกซ์ร่วมกับผู้กำกับท้องที่สภ.ลำลูกกา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรประจำจังหวัดปทุมธานี ในส่วนของศูนย์ปราบปราม การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งผมเป็นรองผู้บัญชาการศูนย์ปราบปรามที่หนึ่งซึ่งท่านผบ.ตร.มอบหมาย ในส่วนของคลินิกแห่งนี้ได้เปิดทำมานานแล้ว การเปิดคลินิกไม่ได้รับอนุญาตในการประกอบวิชาชีพ ซึ่งการเปิดคลินิกทันตกรรมซึ่งเป็นผิดกฎหมายเช่นเดียวกัน การประกอบวิชาชีพครูผิดกฎหมาย เนื่องจากไม่มีหมออยู่เลย โดยทำมายาวนาน ทำให้ประชาชนเสียหายมากกว่ามากกว่านี้ ซึ่งที่สอบถามเมื่อสักครู่นี้เป็นจำนวนน้อย วันนี้ได้มีการจับกุมทั้งหมด 17 จุด13 แห่ง

โดยร่วมกับสาธารณสุขในพื้นที่ วันนี้ก็อยู่ในพื้นที่ของลำลูกกา ซึ่งมีผู้แทนของสาธารณสุขจังหวัด ก็ฝากถึงประชาชนในเรื่องของการเข้ามารับบริการในคลินิกเช่นนี้ ซึ่งการประกอบกิจการมีมายาวนานก็จริง แต่ก็ฝากถึงประชาชน ขอให้ตรวจสอบใบอนุญาตเป็นสำคัญ จะสังเกตเห็นว่า ในการทำงานจะอาศัย รายได้หลักก็คือจากโรงงานต่างๆ ซึ่งจากการสังเกตจะเห็นว่าการเก็บเลือด เก็บวัตถุต่างๆ และสารชีวภาพต่างๆเป็นไปอย่างที่ผิดทั้งนั้นซึ่งก็มีเชื้อโรคทั้งนั้น ซึ่งก็ฝากเตือนประชาชนการมาใช้บริการคลินิกที่มีชื่ออย่างนี้ ขอให้กับประชาชนหยุดเข้ามาใช้บริการ เพราะว่าเป็นการประกอบวิชาชีพ โดยผิดกฎหมายทั้งสิ้น วันนี้ได้จับกุมทั้งหมด 13 แห่งรวมถึงโรงเรียนที่ เปิดสอนวิชาชีพต่างๆ ซึ่งก็จะดำเนินการขยายผลต่อไปอีก

ทางด้าน น.ส.ธัญญ์พิชชา ศักดิ์ภิรมย์ เภสัชกรชำนาญการพิเศษหัวหน้างานกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคกลุ่มงานสาธารณสุขจ.ปทุมธานีในส่วนที่เราเข้ามาตรวจ ก็จะดูสถานที่ ที่ใช้บริการ ตามที่ขออนุญาตไว้ แต่ในเรื่องของกระบวนการที่เข้ามาตรวจ ซึ่งในการเข้ามาตรวจตรงนี้ เป็นนอกพื้นที่ที่เขาขออนุญาตไว้ ซึ่งในส่วนนี้ ทาง สสจ.จังหวัดปทุมธานีก็จะต้องประสานไปที่ สถาน ใบประกอบวิชาชีพ เข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง ประสานไปที่สภาวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าตรวจสอบในเรื่องของมาตรฐาน ทั้งหมดต่อไป

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อมีความผิด 4 ข้อหาประกอบด้วย 1.เปิดสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ดำเนินกิจการสถานพยาบาลโดยไม่รับอนุญาต 3.ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต และ4. ประกอบวิชาชีพทันตกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต อัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับ 100,000 บาท