“ทรัมป์”ถึงเวียดนามเตรียมซัมมิตรอบ2“คิม จอง อึน”พรุ่งนี้

“ทรัมป์”ถึงเวียดนามเตรียมซัมมิตรอบ2“คิม จอง อึน”พรุ่งนี้

เวียดนามเองจะใช้โอกาสนี้ในการนำเสนอความน่าดึงดูดใจของประเทศ และเพิ่มการมีส่วนร่วมในประเด็นระหว่างประเทศ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเดินทางถึงเวียดนามเมื่อเวลา 21.00 น.ของวันอังคาร (26ก.พ.)เพื่อร่วมประชุมสุดยอดครั้งที่2 กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยการประชุมสุดยอดรอบนี้ ผู้นำสหรัฐหวังว่าจะหารือเพื่อทำความเข้าใจร่วมกันกับผู้นำเกาหลีเหนือเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีที่เป็นรูปธรรมมากขึ้่น

การเจรจาหลังการประชุมครั้งแรกของประธานาธิบดีทรัมป์และนายคิม ที่สิงคโปร์ในปีที่ผ่านมา ประสบกับภาวะชะงักงัน เนื่องจากความขัดแย้งในประเด็นต่างๆ ที่สำคัญ อาทิ โรดแมพของการปลดอาวุธนิวเคลียร์ การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ และประเด็นที่ว่าจะมีการประกาศยุติสงครามหรือไม่

ประธานาธิบดีทรัมป์ เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาอยากจะเห็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ขั้นสูงสุดของเกาหลีเหนือ แต่ในขณะเดียวกันเขาจะไม่เร่งรีบในเรื่องนี้ เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรยังมีผลบังคับใช้ และเกาหลีเหนือไม่ได้ทำการการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธในระยะนี้

ขณะที่บรรดานักวิเคราะห์ มีความเห็นว่า สหรัฐจะหาทางดำเนินขั้นตอนที่เป็นรูปธรรมในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่เกาหลีเหนือ จะดำเนินนโยบายแบบเปิดมากขึ้นเพื่อปรับเปลี่ยนการดำเนินนโยบายทางการทูตต่างประเทศผ่านทางการประชุม