ครม. รับทราบแผนปรับปรุงหนี้สาธารณะครั้งที่ 1 ปีงบฯ 62

ครม. รับทราบแผนปรับปรุงหนี้สาธารณะครั้งที่ 1 ปีงบฯ 62

ครม.รับทราบแผนการปรับปรุงหนี้สาธารณะครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2562 ปรับเพิ่มขึ้น 2.3 หมื่นล้านบาท สำนักบริหารหนี้ฯรายงานระดับหนี้สาธารณะขยับขึ้นเล็กน้อยจาก 42.7% มาอยู่ที่ 43.3%

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาครอง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมาว่าที่ประชุมฯเห็นชอบให้ปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณ 2562 ครั้งที่ 1 ตามที่สำนักบริหารหนี้สาธารณะเสนอ โดยการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะในครั้งนี้มีวงเงินปรับเพิ่มขึ้นสุทธิ 2.3 หมื่นล้านบาท ทำให้วงเงินหนี้สาธารณะประจำปี 2562 ปรับเพิ่มขึ้นจากประมาณ 1.82 ล้านล้านบาท เป็นวงเงินประมาณ 1.85 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ สำนักงบประมาณรายงานว่าหลังการปรับปรุงหนี้สาธารณะในครั้งนี้ส่งผลให้ระดับหนี้สาธารณะต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ในปี 2562 ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากเดิมอยู่ในระดับ 42.7% มาเป็น 43.32% ซึ่งอยู่ในระดับที่คณะกรรมการนโยบายการเงินและการคลังของรัฐกำหนดที่ไว้ที่ระดับไม่เกิน 60%

สำหรับการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้นมาจากการดำเนินโครงการต่างๆเพิ่มเติมได้แก่ เงินกู้รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย วงเงินลงทุนจำนวน 3.2 หมื่นล้านบาท

โครงการที่กระทรวงการคลังได้ขอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติการลงทุนในโครงการพัฒนาและโครงการที่แต่เดิมไม่ได้บรรจุไว้ในแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยจะขอบรรจุเพิ่มเติมและเสนอขออนุมัติมาในครั้งนี้ รวมทั้งสิ้นจำนวน 6 โครงการ วงเงินทั้งสิ้น 2.8 หมื่นล้านบาท เช่น โครงการเงินกู้เพื่อรองรับการดำเนินงานของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ในการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (Small and Medium Enterprises : SMEs) รวมถึงให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่เอสเอ็มอีรายย่อยตามนโยบายรัฐบาล ของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย จำนวน 2.1 หมื่นล้านบาท