ภูมิใจไทยแจงกัญชาเสรีไม่สุดซอย

ภูมิใจไทยแจงกัญชาเสรีไม่สุดซอย

"พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์" โต้วิจารณ์นโยบายกัญชาเสรี ยันไม่ใช่นโยบายสุดซอย

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย แจงกรณีที่นายวิชา มหาคุณ คณบดีคณะนิติศาสตร์ ม.รังสิต ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายปลูกกัญชาเสรีของพรรคภูมิใจไทย พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าวว่า ตนได้เห็นเนื้อหาที่อาจารย์วิชาพูดแล้ว ต้องขอขอบคุณในความห่วงใย ที่อยากให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งตนสามารถยืนยันได้ว่านโยบายกัญชาเสรีของพรรคภูมิใจไทย มีรายละเอียดที่ครอบคลุมปัญหาที่อาจจะตามมาในทุกมิติ

ทั้งสังคม เศรษฐกิจ ซึ่งพรรคได้พยายามให้ข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายนี้มาโดยตลอด แนวคิดหลักของนโยบายปลูกกัญชาเสรี คือ ปลูกเพื่อการแพทย์โดยเสรี ไม่ปิดกั้นประชาชน ไม่ผูกขาดให้นายทุน เปิดโอกาสให้ประชาชนปลูกเพื่อจำหน่ายเป็นวัตถุดิบทางการแพทย์ ปลูกเพื่อใช้ในครัวเรือน เป็นสมุนไพรตามเงื่อนไขกำหนด การนำมาใช้เพื่อสันทนาการ ต้องเป็นไปตามกฎหมายกำหนด เช่น กำหนดอายุ ปริมาณการซื้อ รูปแบบการใช้ พื้นที่การใช้ เป็นต้น ทั้งหมดเรามีการวิจัย การศึกษา ของสถานบันการศึกษารองรับ และเตรียมพร้อมไว้ ในลักษณะที่พร้อมจะดำเนินการ หากทุกฝ่ายเห็นด้วยกับนโยบายของเรา

“การเสนอของพรรคฯ ไม่ใช้เป็นนโยบายกัญชาแบบสุดซอยอย่างที่มีการวิจารณ์ แต่เป็นนโยบายที่เรา ตั้งใจทำอย่างมีขั้นตอน ทำเป็นขั้นๆ ไม่ได้ทำแบบหักดิบที่ต้องสำเร็จในทันที มีการศึกษาเตรียมพร้อม ทั้งเรื่องกฎหมาย เรื่องความพร้อมของคน สังคม โดยได้สอบถามความเห็นอย่างรอบคอบแล้ว จึงออกมาเป็นนโยบายเพื่อผลประโยชน์ทางการแพทย์ การศึกษา ที่สำคัญคือเพื่อประโยชน์ในการแก้ปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน” พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าว