'หมอธี' ประฌามวัยรุ่นบุกสนามสอบ ชี้ชดใช้ค่าเสียหาย

'หมอธี' ประฌามวัยรุ่นบุกสนามสอบ ชี้ชดใช้ค่าเสียหาย

"หมอธี” ประณามวัยรุ่นบุกสนามสอบ ต้องชดใช้ค่าเสียหาย มอบตัวแทน ให้กำลังใจผอ.โรงเรียน ชี้จัดสอบใหม่เฉพาะพื้นที่ร.ร. และเฉพาะจุดที่มีการทุจริตตรงพื้นที่เกิดเหตุ แต่ต้องดูเหตุผลและตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ชัดเจนก่อน

วานนี้ (25 ก.พ.) จากกรณีกลุ่มคนปริศนาบุกเข้าไปที่ภายในโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กรุงเทพฯ สนามสอบการทดสอบความถนัดทั่วไป หรือ แกต และความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ หรือ แพต ปีการศึกษา 2562 เนื่องจากไม่พอใจที่โรงเรียนขอความร่วมมือช่วยลดเสียงวงดนตรีแห่นาค เพราะมีนักเรียนกำลังทำการสอบอยู่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)กล่าวว่า เรื่องนี้จะไม่ปล่อยไว้แน่นอน และจะดำเนินการเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ซึ่งขณะนี้ได้หารือกับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อขอให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด และกลุ่มผู้บุกรุกเข้าไปในโรงเรียนระหว่างที่มีการสอบอยู่จะต้องชดใช้ค่าเสียหายด้วย เพราะการจัดสอบแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก และตอนนี้ต้องจัดสอบใหม่ให้แก่เด็กที่ได้รับผลกระทบจากความวุ่นวายครั้งนี้ ส่วนจะให้หน่วยงานไหนเรียกค่าเสียหายนั้นขอดูข้อกฎหมายอีกครั้ง

รมว.ศธ.กล่าวต่อว่าสำหรับการวางแนวทางการจัดสอบใหม่ เหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดที่สนามสอบโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์แห่งเดียว จะหารือกับ สทศ.ว่าจะมีแนวทางการจัดสอบใหม่สำหรับสนามสอบนี้อย่างไร นอกจากนี้ยังมีประเด็นเด็กถ่ายรูปกระดาษคำตอบแกต-แพต แล้วนำมาโพสต์ขณะที่ระเบียบการสอบห้ามนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิดเข้าห้องสอบฝ่าฝืนถือว่าทุจริตนั้น เรื่องนี้ถ้าจะล้มการสอบและให้มีการสอบใหม่ก็จะล้มการสอบเฉพาะจุดที่มีการทุจริตตรงพื้นที่เกิดเหตุ แต่ทั้งนี้ ต้องดูเหตุผลและตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ชัดเจนก่อน

“คนพวกนี้ไม่ควรปล่อยไว้อย่างเด็ดขาด ต้องเอาเรื่องให้ถึงที่สุด มาทำร้ายคนของผม นักเรียน และครูของผมจนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งกลุ่มที่เข้ามาบุกรุกต้องรับผิดชอบทั้งหมดไม่เฉพาะแค่ค่าใช้จ่ายในการจัดสอบเท่านั้น แต่มาทำร้ายร่างกายคน แม้พวกเขาจะมีค่าบริการฉุกเฉินที่รัฐจ่ายให้ แต่ต้องรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลด้วย เพราะทำให้ราชการเสียหาย เหตุการณ์ครั้งนี้แย่มากขอประฌาม และเท่าที่ทราบสังคมประณามอย่างหนัก ซึ่งผมได้ มอบหมายนายสุเทพ แก่งสันเทียะ ผอ.สำนักอำนวยการสำนักงานปลัด ศธ.เป็นตัวแทนไปเยี่ยมให้กำลังใจผอ.โรงเรียน คณะครู และนักเรียนที่โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์แล้ว" รมว.ศธ. กล่าว