‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.28 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.28 บาทต่อดอลลาร์

ค่าเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าได้ถ้ามุมมองนโยบายการเงินในสหรัฐผ่อนคลายขึ้น

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.28 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 31.35 บาทต่อดอลลาร์ 

ในส่วนของค่าเงินบาท คาดว่าสัปดาห์นี้จะแกว่งตัวในกรอบกว้าง และมีโอกาสแข็งค่าได้ถ้ามุมมองนโยบายการเงินในสหรัฐผ่อนคลายขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดก็กำลังมีความหวังว่าการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐจะเป็นบวกขึ้นด้วย โดยรวมตลาดทุนที่เปิดรับความเสี่ยง จึงจะเป็นตัวนำทิศทางเงินบาท ย้ำภาพเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่า ถ้ามีเงินทุนไหลเข้าในตลาดหุ้นและบอนด์ไทย

มองกรอบเงินบาทในวันนี้ 31.23 ถึง 31.33 บาทต่อดอลลาร์และกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 31.10 ถึง 31.60 บาทต่อดอลลาร์

ในสัปดาห์นี้ต้องจับตาความคืบหน้าการเจรจาการค้าจีนกับสหรัฐฯ และถ้อยแถลงของประธานเฟดว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯต่อสภาคองเกรส

วันอังคาร ฝั่งสหรัฐจะมีการแถลงการณ์เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงินของเฟดและมุมมองภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯโดยประธานเฟดต่อหน้าคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าครั้งนี้สถาอาจถามถึงความกังวลความเสี่ยงเศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอตัวลง ซึ่งเฟดมีความพร้อมที่จะปรับนโยบายการเงินให้ให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจและตลาดการเงิน

วันพฤหัสบดี มองว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลิตและการบริการของจีนในเดือนกุมภาพันธ์ จะปรับตัวลดลง ยืนยันแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจ 

อย่างไรก็ดีในวันเดียวกันนี้ คาดว่าจีดีพีสหรัฐฯในไตรมาสที่สี่จะ “ขยายตัว” เพียง 2.4% จากไตรมาสก่อนหน้า แต่ถือว่าแย่กว่าไตรมาสที่สามที่ขยายตัวถึง 3.4% โดยเศรษฐกิจสหรัฐฯมีแนวโน้มชะลอตัวลงจากผลกระทบสงครามการค้า รวมทั้งการบริโภคภาคเอกชนที่เริ่มปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน

วันศุกร์ มองเงินเฟ้อของไทยในเดือนกุมภาพันธ์ปรับตัวสูงขึ้น 0.35% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ถือว่าดีขึ้นจากตัวเลขอัตราเงินเฟ้อในเดือนมกราคมที่ระดับ 0.27% เพราะราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นมาแล้ว