หน่วยงานรัฐบาลจีน 9 แห่งห้ามรับสมัครงานโดยกำหนดเพศ

หน่วยงานรัฐบาลจีน 9 แห่งห้ามรับสมัครงานโดยกำหนดเพศ

หากพบว่ามีการฝ่าฝืนลงโทษปรับทันทีสูงสุด 5 หมื่นหยวน

หน่วยงานรัฐบาล 9 แห่งของจีน ประกอบด้วย กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงยุติธรรม คณะกรรมการสาธารณะสุขและสุขภาพแห่งชาติ คณะกรรมการบริหารสินทรัพย์แห่งชาติ สำนักประกันสุขภาพ สภาผู้แทนสหภาพแรงงาน สหพันธ์สตรีแห่งประเทศจีน และศาลประชาชนสูงสุด ร่วมกันออกประกาศว่าด้วยการควบคุมการสรรหาบุคลากรเพื่อส่งเสริมการจ้างงานสตรี เพื่อผลักดันกระบวนการสรรหาบุคลากรขององค์กรโดยไม่กีดกันทางเพศให้ชัดเจนและเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

ประกาศฉบับนี้ กำหนดให้หน่วยงานต่างๆห้ามกำหนดเพศของผู้สมัครหรือกำหนดให้เพศใดเพศหนึ่งได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ ยกเว้นบางอาชีพที่กฎหมายกำหนดว่าห้ามใช้แรงงานสตรี รวมถึงห้ามใช้เหตุผลเรื่องเพศในการกีดกัน หรือปฏิเสธหรือกำหนดข้อจำกัดด้านการให้กำเนิดบุตรในการรับสมัครพนักงาน และห้ามมิให้สอบถามผู้สมัครเกี่ยวกับสถานภาพการสมรส และการมีบุตร ตลอดจนห้ามมีผลตรวจครรภ์ในผลการตรวจร่างกายของผู้สมัครงานด้วย

หน่วยงานที่ฝ่าฝืนจะถูกลงโทษตามข้อกำหนด ตั้งแต่การเรียกมาพูดคุยเพื่อปรับปรุง หรืออาจถูกโทษปรับสูงสุด 50,000 หยวน (ราว 23,0000 บาท) นอกจากนี้ ประกาศฉบับนี้ยังเปิดช่องให้ศาลรับฟ้องคดีที่เกี่ยวข้องกับการกีดกันทางเพศ และดำเนินการจัดหาทนายให้ผู้ที่ถูกกีดกันอีกด้วย