‘คิม จอง อึน’เตรียมเยือนฮานอยก่อนเจอ"ทรัมป์"

‘คิม จอง อึน’เตรียมเยือนฮานอยก่อนเจอ"ทรัมป์"

เวียดนามประกาศว่า “คิม จอง อึน” ผู้นำโสมแดงจะเยือนกรุงฮานอยอย่างเป็นทางการภายในไม่กี่วันนี้ ก่อนถึงการประชุมซัมมิตครั้งที่ 2 กับ “โดนัลด์ ทรัมป์” ช่วงสิ้นเดือนนี้

กระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม แถลงยืนยันวานนี้ (23 ก.พ.) ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือจะเยือนกรุงฮานอยอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วัน โดยรัฐบาลได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดบริเวณพรมแดนฝั่งจีน หลังมีการคาดหมายว่าผู้นำโสมแดงจะเดินทางโดยรถไฟเพื่อมาประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐในวันที่ 27-28 ก.พ. นี้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เวียดนามได้ตระเตรียมการอย่างเร่งด่วนเพื่อเป็นเจ้าภาพการประชุมซัมมิตครั้งที่ 2 ระหว่างนายคิมกับนายทรัมป์ และแหล่งข่าวใกล้ชิดระบุว่า ผู้นำโสมแดงจะเดินทางมาถึงก่อนวันประชุมเพื่อเยือนฮานอยอย่างเป็นทางการ และเยี่ยมชมเขตอุตสาหกรรมของเวียดนามด้วย

ถ้อยแถลงจากกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม ระบุว่า นายคิมจะมาเยือนกรุงฮานอยอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของนายเหวียน ฝู จ่องประธานาธิบดีและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งเวียดนาม โดยยังไม่ให้รายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติม

สื่อเกาหลีเหนือยังไม่เคยประกาศจนถึงขณะนี้ว่า นายคิมจะเดินทางไปเวียดนาม หรือแม้กระทั่งยืนยันเรื่องการประชุมซัมมิตกับผู้นำสหรัฐฯ

ด้านสื่อเวียดนามรายงานว่า รัฐบาลจะสั่งปิดถนนในเส้นทางที่คาดว่า นายคิมจะใช้เดินทางจากสถานีรถไฟที่พรมแดนจีนต่อมายังกรุงฮานอย ขณะที่แหล่งข่าวเผยกับรอยเตอร์ว่าเวียดนามได้เตรียม "แผนสำรอง" เผื่อในกรณีที่ผู้นำโสมแดงเลือกเดินทางโดยเครื่องบินเอาไว้แล้ว

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าว 3 คนยืนยันกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันพุธ (20 ก.พ.) ว่า สถานที่จัดประชุมซัมมิตก็คือเรือนรับรองของรัฐบาลเวียดนาม ซึ่งเป็นอาคารเก่าแก่ยุคโคโลเนียลใจกลางกรุงฮานอย แต่ก็มีการเตรียมสถานที่สำรองเอาไว้ที่โรงแรมเมโทรโพลด้วย และคาดว่า ผู้นำเกาหลีเหนือจะเข้าพักที่โรงแรมเมเลีย ฮานอย

กระทรวงการต่างประเทศเวียดนามได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังสื่อต่างชาติบางสำนักว่าห้ามถ่ายทอดสดเหตุการณ์รอบ ๆ โรงแรมเมเลีย ฮานอย, ทะเลสาบฮว่านเกี๊ยม รวมถึงโรงแรม เจ. ดับเบิลยู. แมริออตต์ ซึ่งคาดว่าจะเป็นสถานที่พักของประธานาธิบดี ทรัมป์

ส่วนผู้บริหารโรงแรมอื่น ๆ ที่อยู่รอบทะเลสาบฮว่านเกี๊ยม ยืนยันกับรอยเตอร์ว่า ได้รับคำสั่งจากรัฐบาลให้จำกัดการขึ้นไปยังบริเวณดาดฟ้าอาคารในช่วงนี้ด้วย