'อภิสิทธิ์' ย้ำหลักการ พรรคที่ได้เสียงข้างมาก ต้องจัดตั้งรัฐบาลก่อน

'อภิสิทธิ์' ย้ำหลักการ พรรคที่ได้เสียงข้างมาก ต้องจัดตั้งรัฐบาลก่อน

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำทีมหาเสียงพื้นที่สาทร พร้อมย้ำหลักการ แม้ ส.ว. จะมีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ แต่พรรคการเมืองที่ได้เสียงข้างมาก ควรเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก่อน เพื่อให้ชาวโลกมั่นใจกระบวนการประชาธิปไตยไทย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมแกนนำพรรค อาทิ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ลงพื้นที่สวนสุขภาพสมาคมแต้จิ๋ว ช่วยหาเสียงให้ น.ส.อรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 บางรัก สาทร ปทุมวัน หมายเลข 4 และ หม่อมหลวง อภิมงคล โสนกุล ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 ยานนาวา บางคอแหลม หมายเลข 13 โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนที่มาออกกำลังกาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ คนไทยเชื้อสายจีนที่คุ้นเคยกันกับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเป็นพื้นที่ฐานเสียงเดิมของพรรคประชาธิปัตย์มายาวนาน ซึ่งบางคนบอกว่าเลือกพรรคประชาธิปัตย์แน่นอน เพราะอยากให้นายอภิสิทธิ์ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี อีกครั้ง

จากนั้น นายอภิสิทธิ์ได้นำผู้สมัครหาเสียงต่อ ที่บริเวณตลาดกิตติ ซอยเซนต์หลุยส์ เขตสาทร และตลาดสะพาน2 ถนนจันทน์ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากประชาชนที่มาเดินจับจ่ายซื้อของ และพ่อค้าแม่ค้า

สำหรับพื้นที่บางรัก สาทร ยานนาวา บางคอแหลม ส่วนใหญ่เป็นฐานเสียงเดิมของพรรคประชาธิปัตย์อยู่แล้ว ระหว่างหาเสียง เจอผู้สมัครพรรคภูมิใจไทย ก็มีการทักทายกันเล็กน้อย

นายอภิสิทธิ์ ขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ให้กำลังใจ ซึ่งเขตนี้มีความสัมพันธ์ต่อพรรคประชาธิปัตย์มายาวนาน เช่นเดียวกับในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ที่ให้การสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ โดยเมื่อวานได้ลงพื้นที่ปราศัยใหญ่ จังหวัดสุโขทัย ทำให้มีกำลังใจมากขึ้น

ส่วนที่บางพรรคการเมืองกังวลว่าเมื่อทราบผลการเลือกตั้งแล้ว พรรคพลังประชารัฐ จะชิงจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับ ส.ว. 250 คน ก่อนพรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามานั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนยืนยันมาตลอดว่า แม้ ส.ว. จะมีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ แต่อยากให้บ้านเมืองเดินหน้าราบรื่น เพื่อเป็นพื้นฐานสำคัญแก้ปัญหาเศรษฐกิจและประชาธิปไตยเป็นที่ยอมรับ ส.ว. ควรดูเจตนารมณ์ของประชาชน และตนได้เรียกร้องให้พรรคการเมืองดำเนินการภายในของสภาผู้แทนราษฎรให้ชัดเจนก่อน ว่าเสียงข้างมากสนับสนุนใครเป็นรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ถ้าทุกพรรคทำแบบนี้ก็จะสะท้อนความต้องการของประชาชน พร้อมฝากถึงคนที่คิดจะทำว่าอย่าทำเลย ขอให้เห็นแก่ประเทศชาติ ให้เดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง ทำให้ชาวโลกมั่นใจ ในกระบวนการประชาธิปไตย

ส่วนที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่าการมี ส.ว. เพื่อแก้ปัญหากรณีการจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ นายอภิสิทธิ์ เห็นว่า เป็นคนละประเด็น เพราะตามรัฐธรรมนูญ กำหนดให้ ส.ว. มีความเป็นกลาง ซึ่งในอดีตพรรคประชาธิปัตย์ ได้ทักท้วงเวลาที่พรรคการเมืองพยายามเข้าไปครอบงำ ส.ว. ซึ่งหากพลเอก ประยุทธ์ เห็นว่าหลักการนี้ถูกต้อง ควรสร้างความมั่นใจ ในฐานะที่เป็นรัฐบาลในขณะนี้ ซึ่งเป็นผู้ที่มีส่วนได้เสียในการเลือกตั้ง ว่าจะไม่ครอบงำ ส.ว. และควรบอกกับ ส.ว. เหมือนกับที่ตนเองพูดมาตลอดว่าให้ ส.ว. สนับสนุนใครก็ตาม ที่ประชาชนสนับสนุนให้จัดตั้งรัฐบาล ถ้าพลเอก ประยุทธ์ ออกมาพูดแบบนี้จะทำให้ทุกคนสบายใจ เพราะตามหลักสากล หลักธรรมาภิบาล ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพราะจะทำให้เกิดปัญหาตามมา หากมีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถตอบแทนพรรคการเมืองอื่นได้ว่า พรรคพลังประชารัฐ และพรรคที่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จะชิงจัดตั้งรัฐบาลกับ ส.ว.ก่อน แต่ตนได้พยายามสอบถามพรรคการเมืองที่ไปเจอทุกเวที ว่าควรให้การเลือกตั้งเป็นไปตามระบบสากล

นายอภิสิทธิ์ ยังยอมรับว่า สิ่งที่รัฐบาล คสช. ทำในเรื่องดีๆ ก็มี เช่นเรื่องของความสงบ ประชาชนพอใจ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง การบริหารแบบนี้คนส่วนใหญ่ไม่ไหว ต้องพูดความจริง การจะลงสู่สนามประชาธิปไตยต้องสามารถยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่จะให้ดีนายกรัฐมนตรีควรที่จะมาร่วมดีเบตกับพรรคการเมือง และจะเป็นโอกาสที่จะได้ชี้แจงในสิ่งที่พรรคการเมืองกล่าวหา หากไม่ใช่เรื่องจริง