ดาวโจนส์ปิดบวกหลังสหรัฐ-จีนตกลงการค้าได้หลายประเด็น

ดาวโจนส์ปิดบวกหลังสหรัฐ-จีนตกลงการค้าได้หลายประเด็น

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันศุกร์ (22ก.พ.)ปรับตัวขึ้น 181 จุด ขณะที่นักลงทุนรอดูผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งมีสัญญาณบ่งชี้ว่าทั้งสองฝ่ายมีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงกันในหลายประเด็น

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวขึ้น 181.18  จุดหรือ 0.7% ปิดที่ 26,031.81 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 17.79 จุดหรือ 0.64% ปิดที่ 2,792.67 จุด และดัชนีแนสแด็ก บวก 67.84 จุดหรือ 0.91% ปิดที่ 7,527.55 จุด

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีน เสนอซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงถั่วเหลือง ข้าวโพด และข้าวสาลี เพิ่มอีก 3 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี เป็นส่วนหนึ่งของบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ที่คณะผู้แทนการเจรจาของสหรัฐและจีนกำลังหารือกันที่กรุงวอชิงตันในขณะนี้ และการซื้อดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นจากระดับก่อนเกิดสงครามการค้า และต่อเนื่องไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในเอ็มโอยู

คณะผู้แทนของสหรัฐและจีนกำลังร่างเอ็มโอยู จำนวน 6 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเชิงโครงสร้าง ได้แก่ การโอนถ่ายเทคโนโลยีและการโจรกรรมทางไซเบอร์ สิทธิในการครอบครองทรัพย์สินทางปัญญา การบริการ ค่าเงิน การเกษตร และกำแพงการค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับภาษีศุลกากร

 นอกจากนี้ สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ มีแผนจะพบกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ในช่วงบ่ายวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ ถือเป็นการส่งสัญญาณบวกว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนมีความคืบหน้า

ทั้งนี้ สหรัฐพยายามผลักดันให้เกิดการบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายในวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งรัฐบาลสหรัฐประกาศว่าจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ จากอัตรา 10% สู่ระดับ 25% หากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้