วันสุดท้ายยื่นศาลฎีกา รับรองสิทธิสมัคร ส.ส.อีก 38 เรื่อง 7 วันรวม 313 เรื่อง

วันสุดท้ายยื่นศาลฎีกา รับรองสิทธิสมัคร ส.ส.อีก 38 เรื่อง 7 วันรวม 313 เรื่อง

"โฆษกศาล" ระบุ ศาลฎีกาตัดสินแล้ว 2 เรื่อง เคสจีรเดช พรรคประชาชาติ ศาลยืนตามประกาศ กกต. ตัดสิทธิ ชี้ขาดคุณสมบัติชื่อควบ 2 พรรคซ้อน

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 22 ก.พ.62 นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า ในวันนี้ที่ครบกำหนดระยะเวลา 7 วัน การใช้สิทธิยื่นคำร้องวินิจฉัยของผู้ลงสมัคร ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ที่ กกต. ประกาศไม่รับรองรายชื่อการสมัคร ส.ส. ที่ประกาศตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น วันนี้มีการรายงานตัวเลขยื่นเข้ามาให้แผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกาวินิจฉัยอีก 38 เรื่อง

โดยก่อนหน้านี้ วันที่ 16-22 ก.พ. มีผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ ที่ไม่ได้รับรองสิทธิการสมัครตามประกาศ กกต. ยื่นเรื่องมาจากศาลชั้นต้นทั่วประเทศที่ทำหน้าที่รับคำร้องแทนแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกาและที่มายื่นเองที่ศาลฎีกา จำนวน 275 เรื่อง ประกอบด้วย แบบแบ่งเขต 244 เรื่อง และแบบบัญชีรายชื่อ 31 เรื่อง โดยเป็นการยื่นเข้ามาในวันที่ 16 ก.พ. จำนวน 7 เรื่อง , วันที่ 17 ก.พ.ยื่น 18 เรื่อง , วันที่ 18 ก.พ. ยื่น 137 เรื่อง , วันที่ 19 ก.พ. ยื่น 24 เรื่อง , วันที่ 20 ก.พ. ยื่น 55 เรื่อง , วันที่ 21 ก.พ.ยื่น 34 เรื่อง ซึ่งรวมทั้ง 7 วันนี้ มีการยื่นคำร้องการไม่ประกาศรับรองสิทธิสมัคร ส.ส.ให้แผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกาพิจารณา 313 เรื่อง

ขณะที่องค์คณะแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา ได้มีคำวินิจฉัยไปแล้ว 2 เรื่องโดยศาลมีคำสั่งให้ยกร้องของผู้ลงสมัคร 2 ราย ส่วนคดีที่เหลือจะทยอยพิจารณาตามวันนัดต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับคดี 1 ใน 2 เรื่องที่ศาลฎีกา มีคำวินิจฉัยนั้น คือ คดีนายจีรเดช ทองย้อย ผู้สมัคร ส.ส.เขต 12 นครราชสีมา พรรคประชาชาติ ที่ยื่นกรณี ผอ.การเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 12 จ.นครราชสีมา ไม่ประกาศชื่อให้เป็นผู้สมัคร โดยศาลเห็นว่าข้อเท็จจริงนายจีรเดช สิ้นสภาพการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อแผ่นดิน เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.61 โดยนายจีรเดช อ้างว่าเป็นสมาชิกพรรคประชาชาติ เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 61 ตามหนังสือรับรองของหัวหน้าพรรคประชาชาติที่ ปช. 2562/0164 ดังนั้นแสดงว่า ระหว่างวันที่ 26 พ.ย.61 จนถึง 6 ธ.ค.61 นายจีรเดช เป็นสมาชิกพรรคเมืองสองพรรค ซ้ำซ้อนกัน โดยเป็นสมาชิกพรรคประชาชาติและพรรคเพื่อแผ่นดิน ดังนั้นนายจีรเดช จึงไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด เพียงพรรคการเมืองเดียว ในเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 90 วันนับถึงวันเลือกตั้ง จึงขาดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัคร ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 97(3) และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 41(3) การประกาศของ ผอ.การเลือกตั้งประจำเขต ฯ ที่ไม่ประกาศรายชื่อ นายจีรเดช เป็นผู้สมัครส.ส.เขต 12 นครราชสีมา จึงชอบแล้ว

ขณะที่วันนี้ (22 ก.พ.) ที่เป็นวันสุดท้ายของการยื่นคำร้อง ก็ปรากฏว่า นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สมาชิกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) บุตรชายคนรองของสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล หรือเสี่ยตือ อดีต ส.ส.อ่างทอง ชื่อดังหลายสมัย ได้เดินทางมายื่นคำร้องด้วยตนเอง ต่อแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา เพื่อให้วินิจฉัยคุณสมบัติและคืนสิทธิการ เป็นผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทยด้วย หลัง กกต.ไม่ประกาศรับรองการเป็นผู้สมัคร โดย นายกรวีร์ ได้นำเอกสารหลักฐานยืนยันสถานะ การเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยเกินกว่า 90 วันตามที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งใบเสร็จรับเงิน , ภาพเหตุการณ์วันสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค มายื่นต่อศาลด้วย

โดย นายกรวีร์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่าไม่หนักใจ และหวังว่าจะได้คืนสิทธิในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทยอย่างถูกต้อง พร้อมยืนยันว่า การเดินหน้าหาเสียงของตัวเองยังสามารถดำเนินการได้ เนื่องจาก กกต.ยังไม่ได้ตัดสิทธิ หรือเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง