วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (22 ก.พ.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (22 ก.พ.62)

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับลด หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ พุ่ง

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 15 ก.พ. 62 ว่ามีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.7 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 454.5 ล้านบาร์เรล โดยเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือน ต.ค. 60 หลังมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 5 สัปดาห์ติดต่อกัน

- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ล่าสุดปรับตัวเพิ่มขึ้นมาแตะระดับสูงสุดที่ 12 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่กำลังการกลั่นน้ำมันดิบของโรงกลั่นสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 57,000 บาร์เรลต่อวัน อยู่ที่ร้อยละ 85.9 ของกำลังการกลั่นรวม โดยเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือน ต.ค. 60 เนื่องจากเข้าสู่ช่วงการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น

+ ราคาน้ำมันดิบยังมีแรงหนุนจากอุปทานที่มีแนวโน้มตึงตัวขึ้น ทั้งจากการที่กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรทำข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบรวม 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน การส่งออกน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงของเวเนซุเอลาและอิหร่านเนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และความไม่สงบในลิเบียที่อาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังมีการซื้อขายน้ำมันเบนซินในตลาดเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในภูมิภาคยังอยู่ในระดับสูง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันดีเซลอยู่ในระดับดี ประกอบกับอุปทานในภูมิภาคที่ปรับตัวลดลงจากการซ่อมบำรุงโรงกลั่น

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า

        ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 52-58 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

        ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 62-68 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • อุปทานน้ำมันดิบโลกคาดปรับตัวลดลง หลังผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตลง โดยล่าสุด ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มผู้ผลิตดังกล่าวอยู่ที่ร้อยละ 83 เมื่อเทียบกับปริมาณการผลิตที่ได้ตกลงไว้ ส่งผลให้ซาอุดิอาระเบียคาดหวังว่าตลาดน้ำมันดิบจะกลับสู่ภาวะสมดุลภายในเดือน เม.ย. 62 นี้
  • ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดปรับตัวสูงขึ้น หลังสำนักสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) เผยคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale oil) ของ 7 แหล่งผลิตใหญ่ในสหรัฐฯ ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นราว 84,000 ล้านบาร์เรลต่อวัน แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน มี.ค. 62
  • ปริมาณน้ำมันดิบจากอิหร่านอาจปรับลดน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ เนื่องจาก ประเทศต่างๆ มีแนวโน้มที่จะเพิ่มปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบอิหร่านก่อนถึงกำหนดการหยุดการผ่อนผันมาตราการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ค. 62 นี้

----------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

        โทร.02-797-2999