พปชร. ห่วง 'ร่างพ.ร.บ.ข้าว' 2-3มาตราละเอียดอ่อน เรื่องพันธุ์ข้าว

พปชร. ห่วง 'ร่างพ.ร.บ.ข้าว' 2-3มาตราละเอียดอ่อน เรื่องพันธุ์ข้าว

"พปชร." ห่วง "ร่างพ.ร.บ.ข้าว" 2-3 มาตรา ละเอียดอ่อนเรื่องพันธุ์ข้าว ส่งความเห็นถึง “สนช.” แล้ว

เมื่อวันที่ 22ก.พ.62 เวลา 11.00 น. ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพ.ร.บ.ข้าวที่อยู่ในชั้นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาว่า พรรคเห็นว่ามี 2-3 มาตราที่ละเอียดอ่อนในเรื่องของพันธุ์ข้าว โดยพรรคมีจุดยืนที่ชัดเจนในเรื่องนี้ ว่าจะต้องไม่กระทบต่อการพัฒนาพันธุ์ข้าว และชาวนา อย่างไรก็ตาม พรรคจะดูว่าอะไรที่เป็นกลไกและมีผลกระทบต่อชาวนา หากพรรคได้สอบถามความคิดเห็นจากชาวนาและขณะนี้ได้มีการรวบรวมความคิดเห็นทั้งหมดส่งไปให้สนช.พิจารณาแล้ว

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เรื่องของชาวนาเป็นเรื่องสำคัญ เพราะข้าวถือเป็นสินค้าเกษตรที่ใหญ่ตัวหนึ่ง ซึ่งพรรคพลังประชารัฐได้ไปเปิดเวทีปราศรัยที่จ.ชัยนาท เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา และไม่ใช่เป็นเพียงพี่น้องจาก จ.ชัยนาท เท่านั้นที่มาฟัง แต่ยังมีจังหวัดในพื้นที่ใกล้เคียง อาทิ พิจิตร นครสวรรค์ และพระนครศรีอยุธยาด้วย โดยพรรคได้นำเสนอนโยบายข้าว เป็นนโยบายหลักให้กับชาวนา โดยเฉพาะการชะลอการขาย เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับชาวนาเป็นนโยบายสร้างสมดุลกัน ในเรื่องการดำเนินการข้าวอย่างครบวงจร โดยใช้กลไกการตลาดในการแก้ปัญหาของพี่น้องชาวนา มีการต่อยอดนโยบายสินเชื่อชะลอค่าเก็บเกี่ยว และพัฒนาพันธุ์ข้าว คุณภาพข้าว โดยชูนโยบาย 20 ไร่ ไร่ละ 2,000 บาท ซึ่งเป็นนโยบายที่ตรงกับความต้องการของชาวนา และเชื่อมั่นว่านโยบายนี้จะทำให้กลไกของข้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง และไม่ไปกระทบต่อราคาตลาดที่จะทำให้เราขาดความสามารถในการแข่งขันของตลาดโลก ปัจจุบันไทยอยู่ในฐานะผู้นำอันดับต้นๆ ของโลกในการส่งออกข้าว ที่จะต้องรักษาศักยภาพของประเทศเอาไว้ และขณะเดียวกัน ต้องช่วยให้ชาวนามีความมั่นคงในอาชีพ ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคพลังประชารัฐ ได้ไปดำเนินการในการปราศรัยครั้งนี้

"เรามั่นใจว่านโยบายที่เราทำทั้งหมดไม่ได้มีจุดอ่อน เป็นนโยบายที่ไม่ได้เข้าไปแทรกแซงกลไกของตลาดข้าว เป็นนโยบายที่สร้างความยั่งยืน เน้นการผลิต ที่จะทำอย่างไรให้เรามีความสามารถในการแข่งขันได้ ทั้งการยกระดับคุณภาพ ไม่ใช่เพียงราคาปลายทาง เพราะข้าวที่มีคุณภาพ ก็จะมีราคาแพงขึ้น พร้อมเน้นการเชื่อมโยงตลาดตรง ซึ่งนโยบายทั้งหมดเป็นการสร้างความยั่งยืนของข้าวของประเทศไทย" นายสนธิรัตน์ กล่าว