งานวิ่งดงพญาเย็น-เขาใหญ่ซีซั่น1 เสียงตอบรับดีเกินคาด

งานวิ่งดงพญาเย็น-เขาใหญ่ซีซั่น1 เสียงตอบรับดีเกินคาด

สามารถสร้างกระแสรักษ์ป่ากระจายสู่กลุ่มนักวิ่ง พร้อมเผยเตรียมส่งไม้ต่อซีซั่น 2 เร่งผลิตนักวิ่งจิตอนุรักษ์ตัวจริงต่อเนื่อง

จบลงอย่างสวยงาม สำหรับงาน Dong Phayayen-Khao Yai X6 Series Run  6 เส้นทาง 6 จังหวัด Season 1  หรือ งานวิ่งแสดงพลังรักษ์ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ซึ่งเป็นงานวิ่งการกุศลเพื่อหาทุนอนุรักษ์มอบให้แก่สมาคมอนุรักษ์ป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่  นำไปขับเคลื่อนกิจกรรมอนุรักษ์และคุ้มครองผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ซึ่งดำเนินการจัดงานโดย  บริษัท โคอะ-ฉะ-มีเดีย (ประเทศไทย) จำกัด และ Inspire Runner บริษัท สื่อดลใจ จำกัด 

2_38

ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 61  ที่ผ่านมา คุณ รณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีเป็นประธานเปิดงานวิ่งแสดงพลังรักษ์ป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ สนามทับลาน สนามสุดท้ายในซีซั่นที่ 1 ”ณ อุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี  โดยมี คุณมาโนช วีระกุล นายกสมาคมอนุรักษ์ป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่   คุณโทรุ  อิจิคาวะ Chief Executive Officer  บริษัท โคอะ-ฉะมีเดีย (ประเทศไทย) จำกัด คุณพชรพร พนมเขต กรรมการผู้จัดการ  บริษัท โคอะ-ฉะ มีเดีย (ประเทศไทย) จำกัด และ คุณขวัญเรือน ถาวรทวีวงษ์ บริษัท อินสไปร์รันเนอร์ ร่วมเปิดงานพร้อมทำพิธีมอบทุนอนุรักษ์จากการหักค่าสมัคร100บาทของสนามทับลาน จำนวน 274,700 บาท ให้กับสมาคมอนุรักษ์ป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ รวมยอดเงินการสมทบทุนทั้ง  6 สนามที่ผ่านมา  เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1,312,700 บาท จากผู้สมัครจำนวนกว่าหมื่นคนด้วยกัน

1_109

คุณมาโนช วีระกุล” นายกสมาคมอนุรักษ์ป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่  กล่าวว่า ตนมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่งานวิ่งแสดงพลังรักษ์ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีเริ่มจาก ช่วงเดือนสิงหาคม 2561 ที่ได้จัดงานวิ่งไปทั้งหมด 4 สนามได้แก่ สนามที่ 1 อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว สนามที่ 2 หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.15 (ชะอม) จ.สระบุรี สนามที่ 3 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ สนามที่ 4 หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.4 (คลองปลากั้ง) จ.นครราชสีมา และ สนามที่ 5 

ณ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.13 (นางรอง) จ.นครนายก ปิดท้ายสนามสุดท้าย ทับลาน ปราจีนบุรีที่มีนักวิ่งอย่างล้นหลามเช่นเคยซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งสนามที่ยืนยันถึงความสำเร็จของการสร้างการมีส่วนร่วมในการแสดงพลังรักษ์ป่าฯ

“ทางสมาคมฯมีพันธกิจส่งเสริมและดำเนินกิจกรรมการอนุรักษ์ผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และหน้าที่ของเรา คือ สร้างการมีส่วนร่วมให้ทุกคนรับรู้และร่วมแสดงพลังที่จะอนุรักษ์ให้ธรรมชาติ ป่าไม้และสัตว์ป่าให้คงอยู่เป็นมรดกแก่ลูกหลาน โดยผลตอบรับของทั้งหกสนามก็เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าเราสามารถสร้างการมีส่วนร่วมให้ประชาชนรับรู้ร่วมแสดงพลังรักษ์ป่าได้ในวงกว้างมากขึ้นซึ่งผมต้องขอขอบคุณทุก ๆ ฝ่าย ที่มีส่วนร่วมก่อให้เกิดงานวิ่งในครั้งนี้ และขอขอบคุณ “นักวิ่งหัวใจรักษ์ป่า” ทุก ๆ ท่าน ที่ได้มาร่วมกันแสดงพลังรักษ์ผืนป่ามรดกโลกจนจบภารกิจ 6  เส้นทาง 6 จังหวัดได้อย่างสมบุรณ์แบบ”

3_19

ขวัญเรือน ถาวรทวีวงศ์ ประธานบริษัท อินสไปร์ รันเนอร์ กล่าวว่าตลอดระยะเวลาการจัดงานวิ่งที่ผ่านมาตนได้เห็นพลังจากนักวิ่งทุกเพศทุกวัยที่มีความตื่นตัวด้านการอนุรักษ์แหล่งทรัพยากรธรรมชาติผืนป่ามรดกโลกดงพยาเย็น-เขาใหญ่มากขึ้นเสมือนเป็นการหล่อหลอมจิตสำนึกหวงแหนทรัพยากรให้เกิดขึ้นในกลุ่มคนรักการวิ่งเพื่อสุชภาพสู่ความเป็นนักวิ่งเพื่อการอนุรักษ์

“ที่ผ่านมาทุกๆสนามของเราจะไม่ใช่แค่งานวิ่งที่เน้นทดสอบสมรรถนะเพียงอย่างเดียว แต่ยังมุ่งเน้นให้นักวิ่งได้ทดลองวิ่งเส้นทางป่าเพื่อสัมผัสธรรมชาติในเขตพื้นที่ป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และพยายามกระตุ้นให้เขาได้เข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาทั้งการเข้าไปช่วยปลูกโป่งเทียมเพิ่มแร่ธาติให้สัตว์ป่า ปลูกต้นไม้ป่ากระสุน กิจกรรมรักษ์ธรรมชาติ กิจกรรมเสวนาเชิญกูรูให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องป่าและการอนุรักษ์เพื่อสร้างประสบการณ์หล่อหลอมจิตใจกระตุ้นจิตสำนึกในการหวงแหนทรัพยากรผืนป่ามรดกโลก ขณะเดียวกันก็ยังได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในเขตพื้นที่6จังหวัดด้วย เพื่อเป็นการสนุบสนุนทั้งป่าและคน

4_8

โดยเป้าหมายต่อไป เราตั้งใจจะทำให้การวิ่งเพื่อการอนุรักษ์ ก้าวเข้าสู่ความเป็นนักวิ่ง “จิตอนุรักษ์ อย่างแท้จริง ด้วยการจัดงานต่อเนื่องซีซั่นที่ที่จะยังคงสร้างสรรค์กิจกรรมอนุรักษ์ป่าให้ได้เข้าร่วมกันอย่างต่อเนื่อง และจะเวียนไปวิ่งในเส้นทางที่เคยประทับใจในซีซั่น 1 โดยแต่ละสนามจะใช้สัญลักษณ์เป็น รูปทรงของต้นไม้ เพื่อส่งสารให้เกิดการสร้างความรู้และการจดจำ ประกอบด้วย SERIES1 สนามชะอม สระบุรีที่จะมีขึ้นเดือนในสิงหาคม 2562นี้ จะมีการใช้สัญลักษณ์ในการสื่อสารให้เป็นรูป ต้นมะค่า , ต้นสมพร  ส่วน SERIES2 ปางสีดา สระแก้ว Ultra Marathon ที่จะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม2562นี้ จะใช้สัญลักษณ์คือต้นกระเช้าสีดา  และ SERIES3 คลองปลากั้งเทรล (KPKT2019) จะจัดขึ้นเดือนมกราคม2563 จังหวัดนครราชสีมา มีต้นไทร เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนสนาม ทั้งสามสนามคาดว่านักวิ่งจะให้ความสนใจกันมากขึ้นกว่าเดิม"

ด้าน นปภา วีระเจริญ นักวิ่งสาววัย 35  ปี จากจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่าดีใจที่ได้ทราบว่าจะมีงานวิ่งจัดขึ้นในซีซั่นที่2และตนมมีความประทับใจในงานวิ่งดงพญาเย็น-เขาใหญ่ซีซั่นที่1อย่างมากเนื่องจากตนเองเป็นคนชอบวิ่งมาราธอนและได้ลงวิ่งครบทั้ง6สนาม6จังหวัดในระยะ 21กิโลเมตรซึ่งนับเป็นประสบการณ์ที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อนแถมยังได้ค้นพบความท้าทายในการวิ่งในป่าที่ทำให้มีสมรรถนะร่างกายที่อดทนมากขึ้น

5_4

“การได้วิ่งในพื้นที่ป่ามรดกโลกถือเป็นโอกาสที่ดีมากๆค่ะ เพราะเราได้มีโอกาสัมผัสธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์อย่างใกล้ชิด รู้สึกเลยว่าการวิ่งแบบนี้ทำให้เราไม่เหนื่อยมากเกินไป เพราะมีความสดชื่น ต้นไม้วิวสวยอยู่ตลอดระยะเส้นทาง แถมได้เห็นธรรมชาติที่ไม่เคยเห็น เส้นทางก็มีความท้าทายให้เราได้วิ่งอย่างสนุกมากขึ้น ที่สำคัญการจัดโปรแกรมวิ่งแบบต่อเนื่องเช่นนี้ทำให้เราได้มีมิตรภาพใหม่ๆ ได้รู้จักกันมากขึ้น จนได้มีเพื่อนใหม่ที่ชื่นชอบและรักธรรมชาติไปด้วยกันค่ะ ฉะนั้นซีซั่นหน้ารับรองว่าไม่พลาดเข้าร่วมแน่ๆ” 

6_2

ทั้งนี้ คุณขวัญเรือนในฐานะผู้ดำเนินงานการจัดงานกล่าวปิดท้ายต่ออีกว่าผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็นเขาใหญ่จะคงอยู่ไปจนชั่วลูกหลานแน่นอนถ้าพวกเราทุกคนร่วมมือร่วมใจกันรักษาดูแลและสนับสนุนการอนุรักษ์ด้วยกันสำหรับนักวิ่งท่านไหนที่ยังไม่ได้มาทดลองสัมผัสการวิ่งแบบแนบชิดธรรมชาติต้องห้ามพลาดนะคะ โดยสามารถติดตามงานวิ่งแสดงพลังรักษ์ป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ X6series run season2 ที่จะมาถึงในเดือนสิงหาคมนี้โดยสามารถติดตามข้อมูลการสมัครได้ได้ที่ facebook : Dokwha แล้วมาร่วมเป็นนักวิ่งจิตอนุรักษ์ไปด้วยกันนะคะ ” คุณขวัญเรือนกล่าวทิ้งท้าย