"ทรัมป์"ขู่เก็บภาษีหลังเจรจาอียูไม่คืบ

"ทรัมป์"ขู่เก็บภาษีหลังเจรจาอียูไม่คืบ

ทั้งสองฝ่ายยังเห็นต่างกันหลายเรื่อง สหรัฐอยากให้การเจรจารวมเรื่องภาคเกษตรเข้าไปด้วย แต่อียูยืนกรานว่าไม่รวม จะคุยเฉพาะสินค้าอุตสาหกรรมและปัญหาด้านกฎระเบียบเท่านั้น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐตอบคำถามผู้สื่อข่าวเรื่องการเก็บภาษีรอบใหม่ เมื่อวันพุธ (20 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ขณะนี้สหรัฐกำลังเจรจากับสหภาพยุโรป (อียู) หากตกลงกันไม่ได้ก็จะเก็บภาษี

คำขู่รอบใหม่จากประธานาธิบดีสหรัฐเกิดขึ้นหลังจากเมื่อ 2 วันก่อนกระทรวงพาณิชย์ส่งรายงานให้ทำเนียบขาว ระบุว่า รถยนต์นำเข้าจากยุโรปเป็นภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ

ก่อนหน้านี้  นายทรัมป์เคยสงบศึกกับอียู หลังจากพบกับนายฌ็อง คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เมื่อเดือน ก.ค.2561 แต่ออกอาการอารมณ์เสียเมื่อวันพุธ เนื่องจากการเจรจาไปไม่ถึงไหน

“เราพยายามทำดีล แต่อียูคุยยากมาก กี่ปีกี่ปีก็ตกลงกันไม่ได้” นายทรัมป์กล่าวทั้งๆ ที่การเจรจากับอียูยังไม่เริ่มขึ้นด้วยซ้ำเพราะอีซีต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสมาชิกเสียก่อนจึงจะเริ่มเจรจาได้ โดยรัฐมนตรีพาณิชย์อียูกำลังประชุมกันที่กรุงบูคาเรสต์ของโรมาเนีย ระหว่างวันที่ 21-22 ก.พ.เพื่อพิจารณาเรื่องการทำข้อตกลงการค้า

ทั้งสองฝ่ายยังเห็นต่างกันหลายเรื่อง สหรัฐอยากให้การเจรจารวมเรื่องภาคเกษตรเข้าไปด้วย แต่อียูยืนกรานว่าไม่รวม จะคุยเฉพาะสินค้าอุตสาหกรรมและปัญหาด้านกฎระเบียบเท่านั้น

ส่วนการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนและสหรัฐในกรุงวอชิงตันช่วง 2 วันนี้ก็ดำเนินไปอย่างเข้มข้น ขณะที่เส้นตายใกล้เข้ามาทุกที

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวเสมอมาว่า ทุกอย่างไปได้สวย แต่ก็ไม่มีหลักฐานความคืบหน้าให้เห็นเป็นรูปธรรม

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความแตกต่างระหว่างรัฐบาลวอชิงตันกับปักกิ่ง และเส้นตาย 1 มี.ค.ที่ไล่มาทุกขณะ เป็นไปได้ว่าทั้งสองฝ่ายอาจได้ข้อตกลงบางอย่าง แต่ห่างไกลกันมากกับสิ่งที่นายทรัมป์ต้องการ

“ผมเชื่อมั่นว่าหลังประชุมจะได้อะไรบางอย่างที่มากกว่าน้ำจิ้ม แต่ยังห่างไกลกับสิ่งที่สหรัฐร้องขอ บางทีอาจเป็นเรื่องการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาและเปิดการลงทุนในจีนให้มากยิ่งขึ้น เพราะเป็นเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์” นายวิลเลียม รินช์ จากศูนย์ยุทธศาสตร์และการระหว่างประเทศศึกษา กล่าวและว่า เรื่องอื่นๆ เช่น รัฐวิสาหกิจจีนต้องยึดหลักตลาดเสรีอาจทำลายอำนาจพรรคคอมมิวนิสต์ ทางการจีนคงไม่ยอมง่ายๆ

นายแกรี ไคลด์ ฮัฟเบอร์ จากสถาบันปีเตอร์สันเพื่อเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ คาดว่า จีนคงประกาศซื้อสินค้าสหรัฐครั้งใหญ่ และอาจยกเลิกการเก็บภาษีสินค้าสหรัฐ พอให้นายทรัมป์อวดได้ว่าตนชนะแล้ว