'พปชร.' บุกชัยนาท ลั่นให้ค่าเกี่ยวชาวนาไร่ละ 2 พัน

'พปชร.' บุกชัยนาท ลั่นให้ค่าเกี่ยวชาวนาไร่ละ 2 พัน

“พปชร.” บุกชัยนาทเอาใจชาวนา ให้ค่าเกี่ยว 2 พันต่อไร่ พร้อมชู 3 ลด 3เพิ่ม โวนโยบายพรรคดีที่สุด

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.62 เวลา 15.30 น. ที่ อ.เมือง จ.ชัยนาท พรรคพลังประชารัฐ เปิดเวทีปราศรัยนโยบายข้าว “ข้าวได้ราคา ชาวนาได้เงินเพิ่ม” นำโดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์การหาเสียงเลือกตั้ง นายอนุชา นาคาศัย ประธานยุทธศาสตร์ภาคกลาง และผู้สมัคร ส.ส.ชัยนาทเขต 1 นายมณเฑียร สงค์ประชา ผู้สมัคร ส.ส.ชัยนาท เขต 2 โดยมีตัวแทนกลุ่มชาวนาร่วมรับฟังและเสนอปัญหาหลายร้อยคน

นายอุตตม กล่าวว่า วันนี้เราอาสาตัวมาช่วยเกษตรกร วันนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่การเลือกตั้งครั้งสำคัญ ที่จะชี้ชะตาประเทศไทย เป็นการเลือกตั้งที่เราจะต้องเลือกอนาคต ที่ผ่านมาเราผ่านอะไรหลายๆอย่าง วันนี้บ้านเมืองสงบสุข แต่ปัญหาคือเรื่องปากท้อง ที่เรามาวันนี้คือเรื่องเกษตรโดยเฉพาะ เรื่องข่าว ชาวนาเป็นกระดูกสันหลังของประเทศไทยมาตลอด หากจะให้คนไทยอยู่ดีกินดีเราต้องแก้ปัญหาด้านการเกษตร ไม่ใช่แก้เฉพาะหน้าแต่ต้องยั่งยืน วันนี้พรรคพลังประชารัฐเสนอว่าเรามาร่วมแก้ปัญหาให้ยั่งยืน ตรงจุด ครบวงจร เพราะเราต้องการให้คนไทยมีความสุข ดังนั้น ต้องแก้จากฐานรากชุมชน ไม่ใช่พึ่งส่งออก เรามองกลับว่า ฐานรากต้องแน่น แล้วมันจะเกื้อกูลระหว่างกัน ทั้งอุตสาหกรรม การผลิตและการส่งออก หากเกษตรไม่เข้มแข็งจะเอาอะไรไปส่งออก วันนี้ตนอยากคุยกับชาวนาเรื่องข้าวโดยเฉพาะว่ามีแนวทางอย่างไรให้ยั่งยืน อย่างไรก็ตามความคืบหน้าล่าสุดสนช.ที่กำลังพิจารณาพ.ร.บ.ข้าว เขาเลื่อนออกไปเพื่อรับฟังปัญหาจากชาวนาให้มากกว่านี้ แสดงว่าชาวนามีพลัง ที่เขาต้องฟังพวกรา

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ตนเคยเป็นอดีต รมว.พาณิชย์ ทำเรื่องข้าวมาโดยตลอด ที่ผ่านมารัฐบาลนี้ทำให้ข้าวที่ภาคอีสานดีมาแล้ว ตนไปอีสานมาโดนชาวบ้านกอดจนตัวเปื่อยเพราะราคาข้าวดีมาก แต่ภาคกลางยังไม่ดีเท่าที่ควร ที่ผ่านมาชาวนาเหมือนตัวประกันที่นักการเมืองไม่ได้ช่วยจริง 4-5 ปีที่ผ่านมาชาวนาลำบาก พึ่งมาขยับดีขึ้นช่วง 2 ปีหลังนี่เอง ตอนแรกที่ตนเป็นรมว.พาณิชย์ ขายข้าวอย่างเดียวก็มึนแล้ว มีทั้งข้าวเสีย ข้าวเน่า แต่ใน 2 ปีหลังนี้ข้าวในสต็อกเหลือน้อยราคาข้าวเลยขึ้น รัฐบาลนี้ได้ให้ค่าเกี่ยวข้าวไร่ละ 1,500 บาท พรรคพลังประชารัฐมองว่าไม่พอต้องเพิ่มเป็น 2,000 บาท ขณะเดียวกันเราจะหาทางให้ชาวนาภาคกลางให้ได้สิทธิประโยชน์ในการจำนำยุ้งฉางเช่นเดียวกับชาวนาภาคอีสาน ทั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐมีนโยบายเกษตรยั่งยืน คือ 3 ลด 3 เพิ่ม คือ ลดต้นทุน ลดภาระหนี้และลดความเสี่ยงจากราคาตกต่ำ เพิ่มรายได้ เพิ่มช่องทางการทำการเกษตรและเพิ่มแนวทางหารายได้ที่กระจายและยั่งยืน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตั้งแต่ผมเกิดมาเป็นนักการเมืองมา 26 ปี พรรคพลังประชารัฐมีนโยบายที่ดีที่สุด ถ้าทุกคนทำความเข้าใจพรรคไหนก็สู้เราไม่ได้ เพราะมีนโยบายที่เราสานต่อจากรัฐบาลปัจจุบัน ต่อยอดราคาข้าวและพืชผลการเกษตรให้ได้ราคาสูงที่สุด

หลังพบปะพูดคุยกับตัวแทนชาวนาแล้ว นายอุตตม นายสนธิรัตน์ นายสมศักดิ์ นายอนุชา และนายมณเฑียร พร้อมคณะ ได้ขึ้นรถอีแต๊ก อีแต๋น สัมผัสชีวิตชาวนาและ ชมบรรยากาศท้องทุ่ง ก่อนจะขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ ที่สนามกีฬาเขาพลอง จ.ชัยนาท