'สมคิด' แนะสภาพัฒน์สร้างบทบาทนำเสนอ ให้การบ้าน 7 ข้อ

'สมคิด' แนะสภาพัฒน์สร้างบทบาทนำเสนอ ให้การบ้าน 7 ข้อ

“สมคิด” แนะสภาพัฒน์สร้างบทบาทนำเสนอ วางแนวทางปฏิบัติตั้งแต่ระดับ ครม. ถึงหน่วยงานระดับปฏิบัติเพื่อยกระดับเศรษฐกิจของประเทศ ให้การบ้าน 7 ข้อช่วยชี้แนวทางปฏิบัติให้กระทรวงต่างๆเดินตาม

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการตรวจเยี่ยมการทำงานของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)ว่าการที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในระยะต่อไป สศช.จะต้องมีบทบาทสำคัญในการชี้นำการทำงานของหน่วยงานราชการ รวมไปถึงมีบทบาทในการชี้นำไปถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีเหตุผลในการชี้แจงว่าโครงการใดควรทำโครงการใดไม่ควรทำเพื่อให้หน่วยงานต่างๆเห็นทิศทางในการพัฒนาประเทศ

บทบาทของ สศช.ที่ควรมีได้แก่
1.สร้างความสมดุลทางเศรษฐกิจ (balance of economy)
2.สร้างความเชื่อมโยงระหว่างการเกษตร อุตสาหกรรม และภาคบริการ ชี้นำวิธีการให้กับหน่วยงานปฏิบัติได้ว่าจะเพิ่มมูลค่าสินค้าต่างๆ
3.กระตุ้นให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าและบริการในทุกขั้นตอนการผลิต ซึ่งต้องสร้างการสนับสนุนทั้งในเรื่องของเทคนิค การวิจัยและการพัฒนา (R&D)
4.นโยบายการศึกษา ซึ่งชี้ว่านโยบายการศึกษาจะต้องมุ่งไปสู่ทิศทางใดเพื่อสร้างบุคลากรที่สร้างแรงงานได้ตรงตามความต้องการของตลาด
5.นโยบายที่เกี่ยวกับ ดิจิทัล หรือ “Digital for all” ซึ่งสศช.ต้องมีแนวทางนโยบายที่ควรทำเกี่ยวกับการพัฒนาดิจิทัลของประเทศ
6.เรื่องการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษซึ่งต้องดูในเรื่องของการพัฒนาเชิงพื้นที่ การพัฒนาพื้นที่เมืองใหม่ และการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (smart city)
และ 7.การพัฒนาตลาดการเงิน (Money Market) ซึ่งเกี่ยวข้องกับภาคการเงินของประชาชนทั่วไป