ศูนย์ชั่งตวงวัดฯแฉ 'กลโกง' เอาเปรียบปชช.

ศูนย์ชั่งตวงวัดฯแฉ 'กลโกง' เอาเปรียบปชช.

ศูนย์ชั่งตวงวัดอีสาน แฉกลโกงตาชั่งเอาเปรียบประชาชน ฝึกอบรมอาสาสมัครผู้ช่วยนายตรวจชั่งตวงวัด ประจำตลาดสดในเขตจังหวัดขอนแก่น 36 แห่ง

ศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น กรมการค้าภายใน ได้มีการเปิดการฝึกอบรมอาสาสมัครผู้ช่วยนายชั่งตวงวัดประจำตลาดสด โดยมีนายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมให้กับอาสาสมัคร ซึ่งเป็นเจ้าของตลาด พนักงาน และผู้ดูแลตลาดสดในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จำนวน 36 ตลาด โดยการฝึกอบรมได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 - 22 ก.พ.62 แบ่งเป็น 2 รุ่น รุ่นละ 60 คน รวมทั้งสิ้น 120 คน ซึ่งจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเครื่องชั่งสปริง และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การฝึกอบรมในครั้งนี้ กรมการค้าภายในเชื่อว่าจะเป็นการเสริมเขี้ยวเล็บให้กับอาสาสมัครที่เข้าร่วมการฝึกอบรม เพื่อช่วยสนับสนุนการดำเนินงานตรวจสอบและการกำกับดูแลการใช้เครื่องชั่งสปริงที่ถูกต้องตามกฎหมาย การรายงานผล และรับเรื่องร้องเรียนในตลาดสดให้กับกรมการค้าภายใน เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบประชาชน รวมทั้งเกษตรกร ด้วยการดัดแปลงตาชั่งในรูปแบบต่างๆ ซึ่งถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังได้แนะนำวิธีการสังเกตตาชั่งสปริงในตลาดสด เพื่อป้องกันการถูกเอาเปรียบ โดยให้สังเกตรอยเชื่อมที่บริเวณด้านฝาข้างของตาชั่งว่ายังอยู่ในลักษณะตามเดิมหรือไม่ หากดูแล้วพบว่ารอยเชื่อมมีการแกะ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเครื่องชั่งอาจมีการดัดแปลง ซึ่งภายในจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ที่ทำขึ้นมาเอง ประกอบด้วยสปริงและรางเลื่อนสปริง เมื่อนำสินค้าขึ้นชั่งในปริมาณมากๆ ผู้ค้าที่ทุจริตจะตะแคงตาชั่งเพื่อให้สปริงเลื่อนไปอีกฝั่ง ทำให้สปริงที่ถูกดัดแปลงขึ้นจะไปค้ำยันน้ำหนักของสินค้าไว้ ทำให้น้ำหนักไม่ตรงตามความเป็นจริง จึงขอให้ผู้บริโภคได้สังเกต หากพบความผิดปกติให้แจ้งศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น เพื่อเข้าตรวจสอบได้ทันที