จีนสั่งจำคุกตลอดชีวิตอดีตนายทหารรับสินบน

จีนสั่งจำคุกตลอดชีวิตอดีตนายทหารรับสินบน

ศาลทหารของจีน สั่งลงโทษพลเอกฟาง เฟิงฮุย อดีตนายทหารระดับสูง จำคุกตลอดชีวิต จากความผิดรับสินบนและครอบครองทรัพย์สินมหาศาลไม่สามารถบอกที่มาได้

นายพลฟาง ถูกปลดจากตำแหน่งประธานเสนาธิการทหาร กองทัพปลดแอกประชาชนจีน ( พีแอลเอ) เมื่อเดือนส.ค. 2560 ในปีเดียวกับที่เพิ่งติดตามประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไปพบปะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐครั้งแรก โดยไม่มีการแจ้งเหตุผล

    ต่อมา ทางการจีน ยืนยันว่า นายพลฟางถูกสอบสวนข้อหาทุจริต ตามด้วยการถูกขับออกจากสมาชิกภาพพรรคคอมมิวนิสต์และถูกปลดจากคณะกรรมการกลางทหาร ที่มีประธานาธิบดีสีเป็นประธานในเดือนตุลาคมปีเดียวกัน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ศาลทหารยังสั่งตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต และสั่งยึดทรัพย์สินทั้งหมด แต่ไม่ได้ระบุจำนวน และไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการพิจารณาคดี

ด้านกองทัพ ระบุก่อนหน้านี้ว่า นายพลฟางฝ่าฝืนวินัยการเมืองและกฎของพรรคและกองทัพอย่างร้ายแรง ทีมสอบสวนระบุว่าการกระทำของนายพลฟางเลวทรามต่ำช้า และปริมาณเงินที่เกี่ยวข้องกับคดี “มหาศาล” เขาไม่มีความจงรักภักดีและซื่อสัตย์ต่อพรรค บ่อนทำลายพรรคคอมมิวนิสต์และทำให้ภาพลักษณ์กองทัพมัวหมอง

นายพลฟาง วัย 67 ปี พื้นเพมาจากมณฑลส่านซี เข้าเป็นทหารในสังกัดกองกำลังภาคพื้นดิน ในปี 2511 ก่อนขยับตำแหน่งขึ้นเรื่อยๆตลอด 30 ปีในหลายหน่วยทหารทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ก่อนนั่งเก้าอี้ประธานเสนาธิการ กองบัญชาการทหารกวางโจว ในปี 2546 และขึ้นเป็นผู้บัญชาการกองบัญชาการปักกิ่งใน 4 ปีต่อมา ขณะนั้นได้ชื่อว่าเป็นแม่ทัพภาคอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของพีแอลเอ

ติดยศพลเอกในปี 2553 และในปี 2555 ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานเสนาธิการกองทัพจีน และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการกลางทหาร

ในปฏิบัติการล้างบางทุจริตของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงนั้น กองทัพจีนคือเป้าหมายหนึ่ง มีนายพลหลายคนถูกกล่าวหาร่ำรวยผิดปกติ หนึ่งในนั้น คือนายพล จาง หยาง ที่ใกล้ชิดกับนายพลฟาง แต่ระหว่างถูกสอบสวน เขาตัดสินใจฆ่าตัวตายไปเสียก่อนเมื่อพฤศจิกายน 2560