สนธิกำลังค้นบ้าน 'เจ้าหนี้นอกระบบ' บางกอกน้อย3จุด

สนธิกำลังค้นบ้าน 'เจ้าหนี้นอกระบบ' บางกอกน้อย3จุด

ดีเอสไอ สนธิกำลังทหารและตำรวจ ตรวจค้นบ้านนายทุนเงินกู้นอกระบบ ย่านบางกอกน้อย 3 จุด

พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมกับ พันตำรวจโท กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ พันตำรวจโท วิชัย สุวรรณประเสริฐ รองผู้อำนวยการศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม มอบหมายให้ พันตำรวจตรี ณฐพล ดิษยธรรม เลขานุการศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม นางอุมาพร แพรประเสริฐ ผู้ช่วยเลขานุการศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม และคณะพนักงานสืบสวนตามเลขสืบสวนที่ 150/2561

สนธิกำลังค้นบ้าน \'เจ้าหนี้นอกระบบ\' บางกอกน้อย3จุด

เข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายย่านบางกอกน้อย จำนวน 3 จุดสืบเนื่องจากศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับเรื่องร้องขอความเป็นธรรม กรณีนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ โดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และถูกนายทุนฟ้องคดีอาญา ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 โดยลูกหนี้ต่อสู้คดีว่าเช็คไม่ใช่ของตน และแจ้งว่าเจ้าหนี้มีพฤติกรรมทวงหนี้โดยผิดกฎหมาย และบังคับให้ลูกหนี้ลงชื่อในเช็คที่ไม่ใช่ของตนเอง เพื่อเป็นการค้ำประกันการกู้เงิน หากลูกหนี้ไม่ชำระ จะนำเช็คไปฟ้อง ลูกหนี้ส่วนใหญ่กลัวจะติดคุก จึงยอมจ่ายเงินให้กับเจ้าหนี้

สนธิกำลังค้นบ้าน \'เจ้าหนี้นอกระบบ\' บางกอกน้อย3จุด

ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงลงพื้นที่สืบสวนหาข้อเท็จจริง โดยบันทึกถ้อยคำผู้เสียหาย พยาน ที่เกี่ยวข้อง และประสานงานกับหน่วยงานเพื่อขอข้อมูลประกอบการสืบสวน วิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว ฟังได้ว่าเจ้าหนี้และเครือข่ายมีพฤติการณ์ที่เข้าข่ายผิดกฎหมายเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด พระราชบัญญัติการทวงถามหนี้ พ.ศ. 2558 และประกอบสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต กรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงได้บูรณาการสนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ทหารชุดกองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อย และตำรวจสถานีตำรวจนครบาลบางกอกน้อย เข้าตรวจค้นบ้านเจ้าหนี้นอกระบบในเขตบางกอกน้อย และเครือข่าย จำนวน 3 จุด ผลการตรวจค้นพบอาวุธปืนไม่มีใบอนุญาต สัญญากู้ยืมเงิน และสมุดรายชื่อลูกหนี้ นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางกอกน้อย ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สนธิกำลังค้นบ้าน \'เจ้าหนี้นอกระบบ\' บางกอกน้อย3จุด