PTTGC - ซื้อ

PTTGC - ซื้อ

กำไรไตรมาส 4/61 เป็นไปตามคาด แนวโน้มกำไรปรับตัวดีขึ้น QoQ ในไตรมาสหน้า

ผลประกอบการเป็นไปตามคาด

PTTGC รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 4/61 อยู่ที่ 4,061ล้านบาท ลดลง 51%YoY และ 68% QoQ หากไม่รวมการขาดทุนของสินค้าคงคลังที่ 6,478 พันล้านบาท, การขาดทุนจากการป้องกันความเสี่ยง 225 พันล้านบาท, การขาดทุนจากตราสารอนุพันธ์ที่ 172 ล้านบาท, การขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ 199 ล้านบาท และกำไรจากกการซื้อกิจการที่ 1,355 ล้านบาท กำไรหลักจะอยู่ที่ 9,793 ล้านบาท ลดลง 18% YoY และ 18% QoQ ซึ่งเป็นผลประกอบการเป็นไปตามที่เราและตลาดคาดการณ์ โดย PTTGC ประกาศจ่ายเงินปันผลจานวน 2.50 บาทต่อหุ้น สำหรับผลประกอบการช่วงครึ่งหลังของปี 2561 คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลขั้นต้นที่ 3.6%( XD วันที่ 5 มี.ค. จ่ายปันผลวันที่ 24 เม.ย.)

ประเด็นหลักผลประกอบการ

การดำเนินงานที่อ่อนตัวลงและการขาดทุนจากสินค้าคงคลังเป็นสาเหตุที่ทำให้กำไรสุทธิหดตัว ในส่วนของการดำเนินงาน กำไรหลักหดตัวมีสาเหตุดังนี้ : 1) ค่าการกลั่นตลาดปรับตัวลดลง, 2) ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีส่วนมากปรับตัวลดลง, 3) ปริมาณขายปิโตรเคมีที่ลดลง (จากการหยุดซ่อมบำรุงโรงงานตามแผน) และ 4) ส่วนแบ่งกำไรที่ลดลงจากบริษัทคู่ค้าและบริษัทร่วม (ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์หดตัว) – ดูในรูปภาพที่ 2

โรงกลั่นเดินเครื่องเต็มกำลังตลอดไตรมาส ค่าการกลั่นตลาดอยู่ที่ 5.5 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง 18% YoY และ 14% QoQ เนื่อจากส่วนต่างราคาก๊าซโซลีนที่หดตัว สำหรับธุรกิจโอเลฟินส์ กำไรอ่อนตัวลง YoY และ QoQ เนื่องจากการหยุดซ่อมบำรุงโรงงานตามแผน รวมทั้งราคาและส่วนต่างราคาโพรพิลีนที่ปรับตัวลง สำหรับธุรกิจอะโรเมติกส์ ส่วนต่างราคา PX หนุนกำไรให้ปรับเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทคู่ค้าและบริษัทร่วม (รวมทั้งส่วนแบ่งกำไรจากสินทรัพย์ที่ซื้อจาก PTT) ลดลง 16%YoY และ 27% QoQ มาอยู่ที่ 1,424 ล้านบาท เนื่องจากผลการดำเนินงานที่อ่อนตัวนำโดย PTTAC

แนวโน้ม

กำไรหลัก PTTGC ไตรมาส 1/62 คาดว่าจะเติบโตเล็กน้อย QoQ หนุนโดยปริมาณขายปิโตรเคมีที่เพิ่มขึ้น, ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีบางประเภทขยายตัว และค่าใช้จ่ายต่างๆ กลับสู่ปกติ แต่กำไรหลักคาดว่าจะปรับตัวลดลง YoY เนื่องจากค่าการกลั่นตลาดและส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่ลดลง YoY โรงกลั่นยังคงเดินหน้าเต็มกาลังและการหยุดซ่อมบำรุงตามแผนที่ลดลงจะส่งผลให้ปริมาณขายปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY และ QoQ ในด้านส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ อุปทานที่เพิ่มขึ้น (รวมทั้งราคาและส่วนต่างราคา
ผลิตภัณฑ์ที่สูงผิดปกติในไตรมาส 1/61) คาดว่าจะส่งผลให้ส่วนต่างราคาโอเลฟินส์หดตัว YoY ในไตรมาส 1/62 ในทางกลับกันเราคาดว่าอุปทานที่ตึงตัวจะหนุนราคาและส่วนต่างราคา PX ให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY ในส่วนของ QoQ ช่วงไฮซีซั่นจะหนุนให้ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่ให้ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนั้นกำไรจากสินค้าลงคลังคาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของกำไรสุทธิ QoQ

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

เรายังคงคาดการณ์กำไรสุทธิปี 2562 ที้ 38,667 ล้านบาทไว้ไม่เปลี่ยนแปลง

คำแนะนำ

เราคาดว่าการเติบโตของกำไรสุทธิ QoQ ที่แข็งแกร่งในไตรมาส 1/62 จะหนุนให้ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้น ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายที่ระดับที่ถูกมาก โดยคิดเป็น PER ปี 2562 ที่ 8.1 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 11.0 เท่า พร้อมด้วยอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลปี 2562 ที่ 5.6% (เทียบกับตลาดที่ 3.1%) และเป็นระดับที่สะท้อนสมมติฐานในระดับที่เลวร้ายที่สุด (ซึ่งมีความเป็นไปได้ยาก) (ค่าการกลั่นตลาดและส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่ต่ำสุด เช่น ในปี 2554 เมื่อราคาเฉลี่ยดูไบอยู่ที่ 106 เหรียญ/บาเรล)