ชุมชนร้องชะลอไฮสปีด เปิดทางรัฐบาลใหม่อนุมัติ

ชุมชนร้องชะลอไฮสปีด เปิดทางรัฐบาลใหม่อนุมัติ

ประชาคมค้านเช่าที่มักกะสัน ยื่นนายกฯ ชะลอประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ชี้ โครงการมูลค่าสูง แนะให้รัฐบาลใหม่หลังเลือกตั้งเป็นผู้อนุมัติ

นายอินทร์ แย้มบริบูรณ์ ประธานประชาคมคัดค้านการให้เช่าที่ดินมักกะสัน เปิดเผยว่า ประชาคมคัดค้านการให้เช่าที่ดินมักกะสันได้ทำหนังสือลงวันที่ 14 ก.พ.2562 ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ชะลอโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) โดยเห็นว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการรถไฟความเร็วสูง และให้เอกชนร่วมลงทุน ซึ่งเอกชนผู้ร่วมลงทุนเป็นผู้เก็บรายได้หักค่าใช้จ่ายก่อนนำส่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เป็นเวลา 50 ปี มูลค่าโครงการ 2.2 แสนล้านบาท

สำหรับ โครงการดังกล่าว ครม.ได้อนุมัติวงเงินร่วมลงทุน 119,425 ล้านบาท โดยภาครัฐจะเริ่มจ่ายเงินอุดหนุนเมื่อมีการเดินรถ รวมทั้งรัฐบาลอนุมัติเงินเวนคืนที่ 3,570 ล้านบาท รวมทั้งภาครัฐรับภาระหนี้สินโครงสร้างพื้นฐานรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ 22,558 ล้านบาท รวมทั้งภาครัฐต้องให้ผู้ร่วมทุนเช่าที่ดินไปพัฒนาเชิงพาณิชย์ในที่ดินมักกะสัน 150 ไร่ และที่ดินศรีราชา 25 ไร่

นอกจากนี้ จะเห็นว่า ร.ฟ.ท.ที่เป็นคู่สัญญาต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก รวมทั้งได้กิจการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ซึ่งภาครัฐต้องใช้เงินและทรัพย์สินจำนวนมากไปร่วมทุน ส่วนเอกชนร่วมทุนในสัดส่วนที่น้อยกว่า แต่สิทธิการบริหารระบบรถไฟความเร็วสูง การนำพื้นที่เชิงพาณิชย์ไปบริหาร โดยการประมูลอยู่ขั้นตอนเจรจากับผู้ยื่นซอง

ทั้งนี้ การผลักดันโครงการที่มีมูลค่าสูงในขณะที่อยู่ระหว่างการเลือกตั้ง ซึ่งปกติจะยุติการดำเนินโครงการหรือทำสัญญาที่เป็นการผูกมัดรัฐบาลชุดต่อไป แต่จะให้รัฐบาลชุดใหม่เป็นผู้ดำเนินการ จึงขอให้รัฐบาลชะลอหรือยุติโครงการนี้ไปก่อน

รายงานข่าวจาก ร.ฟ.ท.ระบุว่า คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จะหารือถึงผลเจรจาระหว่างคณะอนุกรรมการร่างสัญญาฯ และกลุ่มซีพี ในวันที่ 22 ก.พ.นี้ เพื่อพิจารณาร่างสัญญา โดย ร.ฟ.ท.ยังคงกรอบเวลาการเจรจาให้เสร็จภายในเดือน ก.พ.นี้ เพื่อเสนอ ครม.พิจารณาและอนุมัติลงนามสัญญาภายใน มี.ค 2562