'ร.ท.สุณิสา' สอนมวย 'พล.อ.อภิรัชต์' เหตุเปิดเพลงหนักแผ่นดิน

'ร.ท.สุณิสา' สอนมวย 'พล.อ.อภิรัชต์' เหตุเปิดเพลงหนักแผ่นดิน

"หมวดเจี๊ยบ" เชื่อคนไทยส่วนใหญ่ไม่อยากเห็นกองทัพแทรกแซงการเมือง หลังเกิดปฏิกิริยาสังคมต้านเปิดเพลงหนักแผ่นดิน ชี้ใครคิดล้มกระดานเลือกตั้งต่างหาก สมควรถูกประณามหนักแผ่นดินของจริง

ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงท่าทีของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เรื่องการเปิดเพลงหนักแผ่นดินนั้นว่า ปฏิกิริยาความไม่พอใจชองคนในสังคมที่เกิดขึ้นต่อความเห็นของประชาชน สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่กองทัพเข้ามาแทรกแซงทางการเมือง ดังนั้น ในการปฏิรูปกองทัพ ต้องมีการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรด้วย เพื่อปรับเปลี่ยนวิธีคิดของทหารในกองทัพให้เข้าใจบทบาทของตนเองในระบอบประชาธิปไตยจะได้วางบทบาทได้อย่างเหมาะสมและเคารพเสียงประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพิจารณาคัดเลือกนายทหารที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้บังคับหน่วย ควรพิจารณาปูมหลังเกี่ยวกับความคิดทางการเมืองด้วยว่าเป็นอันตรายหรือเป็นปฏิปักต์กับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ เพราะเป็นบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะก่อการยึดอำนาจได้เมื่อสบโอกาส ซึ่งวิธีนี้น่าจะช่วยป้องกันการปฏิวัติรัฐประหารได้อีกทางหนึ่ง

สำหรันข้อเสนอปฏิรูปกองทัพของพรรคเพื่อไทยนั้น เป็นสิ่งที่พรรคได้ศึกษาจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ส่วนจะเกิดขึ้นได้หรือได้จริงหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพี่น้องประชาชน ที่จะลงคะแนนในวันเลือกตั้ง หากคนไทยส่วนใหญ่เทคะแนนให้พรรคการเมืองที่ชูนโยบายตัดงบประมาณในการซื้ออาวุธของกองทัพและยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร กองทัพก็ควรเคารพการตัดสินใจของพี่น้องประชาชน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สังคมเริ่มกังวลว่าสถานการณ์ในตอนนี้จะบานปลายและถูกใช้เป็นข้ออ้างล้มกระดานเลือกตั้งที่ทุกคนกำลังรอคอยในวันที่ 24 มี.ค. นี้หรือไม่ ซึ่งใครก็ตามที่คิดจะล้มกระดานเลือกตั้งควรทบทวนให้ดี เพราะจะถูกต่อต้านจากคนส่วนใหญ่ของประเทศและสวนกระแสความเป็นไปของโลก ที่สำคัญบ้านเมืองของเราบอบช้ำมามากแล้ว ประเทศควรเดินไปข้างหน้าเสียที หากมีการล้มกระดานเลือกตั้งอีก อันนี้สมควรถูกประณามว่าหนักแผ่นดินของจริง