'กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง' บุกหน้าบก.ทบ. ต้านการเปิดเพลงหนักแผ่นดิน

'กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง' บุกหน้าบก.ทบ. ต้านการเปิดเพลงหนักแผ่นดิน

"เพนกวิน" แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง บุกหน้ากองทัพบก ต้านการเปิดเพลงหนักแผ่นดิน ชี้ไม่สร้างสรรค์ ด้านตร.ควบคุมตัวไปให้ข้อมูลที่สน.นางเลิ้ง

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่บริเวณเกาะกลางถนนด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน หนึ่งในแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง พร้อมพวกซึ่งเป็นกลุ่มเพื่อนนักศึกษาประมาณ 4 คน เดินทางมายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เพื่อขอให้ยกเลิกการเปิดเพลงหนักแผ่นดินในสถานีวิทยุเครือกองทัพบก และเสียงตามสายในหน่วยทหาร

'กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง' บุกหน้าบก.ทบ. ต้านการเปิดเพลงหนักแผ่นดิน

ทั้งนี้นายพริษฐ์ ได้อ่านจดหมายเปิดผนึกถึงผบ.ทบ.ว่า การที่พล.อ.อภิรัชต์พูดถึงเพลงหนักแผ่นดิน และสั่งการให้เปิดเพลงดังกล่าวในสถานีวิทยุเครือกองทัพบก รวมถึงเสียงตามสายภายในหน่วยทหารนั้น ตนรู้สึกว่าพล.อ.อภิรัชต์ ไม่เข้าใจเนื้อหาเพลงดังกล่าว เพราะเป็นเพลงที่ไม่สร้างสรรค์ อาจจะสร้างความขัดแย้งให้กับสังคมได้ ที่ผ่านมาก็สร้างบาดแผลให้กับสังคมเป็นอันมาก วันนี้ตนต้องการอธิบายให้พล.อ.อภิรัชต์เข้าใจว่าเหตุใดกองทัพบกไม่ควรเปิดเพลงดังกล่าว พร้อมเตรียมยื่นจดหมายเปิดผนึกให้ด้วย

'กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง' บุกหน้าบก.ทบ. ต้านการเปิดเพลงหนักแผ่นดิน

“เนื้อหาเพลงหนักแผ่นดิน มีเนื้อหาโจมตีผู้เห็นต่างทางการเมืองว่าเป็นผู้บ่อนทำลายสังคม ดูถูกเพื่อนร่วมชาติว่ารับใช้อิทธิพลจากต่างประเทศ ทั้งที่ความเป็นจริงการที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันถือเป็นเรื่องปกติในสังคมประชาธิปไตย ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไร เนื้อหาของเพลงก่อให้เกิดแห่งความเกลียดชัง มีเป้าประสงค์เพื่อชี้ชวนให้มองว่าผู้เห็นต่างเป็นพวกหนักแผ่นดิน บั่นทอนความเป็นมนุษย์ของเพื่อนร่วมชาติ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความรุนแรงได้ และที่ผ่านมาเพลงดังกล่าวก็ถูกใช้เป็นเครื่องมือสร้างบรรยากาศให้เกิดความเกลียดชังและความรุนแรงในหลายเหตุการณ์ ผมขอให้ผบ.ทบ.ยกเลิกการเปิดเพลงดังกล่าว” นายพริษฐ์ กล่าว

สำหรับบรรยากาศที่ด้านหน้าบก.ทบ.ทางเจ้าหน้าที่ทหารได้นำแผงเหล็กมากั้นป้ายกองทัพบกไว้ เพื่อห้ามไม่ให้กลุ่มบุคคลที่มาทำกิจกรรมเข้าไปบริเวณดังกล่าวอย่างเด็ดขาด โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน.นางเลิ้ง ทั้งในและนอกเครื่องแบบประมาณ 50 นายเฝ้าสังเกตการณ์ และห้ามไม่ให้กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเคลื่อนไปยังบริเวณด้านหน้าบก.ทบ. หลังจากนายพริษฐ์อ่านจดหมายเปิดผนึกแล้วเสร็จจะนำไปยื่นต่อทหาร แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาต นายพริษฐ์จึงได้นำจดหมายเปิดผนึกดังกล่าวไปติดที่ป้ายบริเวณเกาะกลางถนนแทน ก่อนนำกระดาษขนาดใหญ่ระบุข้อความ "เพลงหนักแผ่นดิน สร้างความเกลียดชัง ความรุนแรง ความเจ็บปวดในสังคม" วางบนพื้นเกาะกลางถนน จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาเชิญตัวนายพริษฐ์ พร้อมพวกขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขังไปให้ข้อมูลที่สน.นางเลิ้ง