รวบขบวนการทำพาสสปอร์ตปลอมขายต่างชาติ

รวบขบวนการทำพาสสปอร์ตปลอมขายต่างชาติ

ตร.แถลงรวบแก๊งชาวเวียดนาม ปลอมหนังสือเดินทางเข้าขายต่างชาติ ขยายผลค้นที่พักพบตราประทับปลอม พร้อมรวบผู้ขายหนังสือเดินทางของกลางเต็มห้อง

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. แถลงข่าวจับกุมแก๊งชาวเวียดนาม หวังใช้หนังสือเดินทางเกาหลีใต้เดินทางเข้าประเทศอังกฤษ

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจตม.ร่วมกันจับกุมนายดัง เตรียน ตรุง อายุ 30 ปี ในข้อหาใช้หนังสือเดินทางของผู้อื่นโดยมิชอบ นายฟาม วาน ฮวง อายุ 28 ปี ในข้อหาทำปลอมขึ้นซึ่งดวงตราหรือรอยตราของเจ้าพนักงาน จัดหาหนังสือเดินทางให้ผู้กระทำความผิดใช้หนังสือเดินทางของผู้อื่นโดยมิชอบ และปลอมหรือมีไว้เพื่อใช้ซึ่งหนังสือเดินทางปลอม นายเลอ เวียด เหลี่ยน อายุ 22 ปี ในข้อหาทำปลอมขึ้นซึ่งดวงตราหรือรอยตราของเจ้าพนักงาน จัดหาหนังสือเดินทางให้ผู้กระทำความผิดใช้หนังสือเดินทางของผู้อื่นโดยมิชอบ และปลอมหรือมีไว้เพื่อใช้ซึ่งหนังสือเดินทางปลอม และนายวิชิต อาจแก้ว อายุ 36 ปี ในข้อหาทำปลอมขึ้นซึ่งดวงตราหรือรอยตราของเจ้าพนักงาน จัดหาหนังสือเดินทางให้ผู้กระทำความผิดใช้หนังสือเดินทางของผู้อื่นโดยมิชอบ และปลอมหรือมีไว้เพื่อใช้ซึ่งหนังสือเดินทางปลอม พร้อมด้วยของกลางหลายรายกาย เช่น หนังสือเดินทางประเทศต่างๆ ร่วม 20 รายการ หนังสือเดินทางเหล่านี้ได้ตรวจสอบแล้วส่วนใหญ่เป็นหนังสือเดินทางที่ได้แจ้งหายไว้ ตราประทับเจ้าหน้าที่ตำรวจคนเข้าเมือง 4 รายการ และเงินสดที่ได้มาจากการซื้อขายหนังสือเดินทางปลอมและหนังสือเดินทางของผู้อื่น 56,000 บาท

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 16 ก.พ. เจ้าหน้าที่สืบสวนปราบปราม ตม.2 สตม. ได้รับแจ้งจากพนักงานสายการบินแห่งหนึ่ง ขณะที่กำลังรับเช็คอินผู้โดยสารที่กำลังเดินทางไปประเทศอังกฤษ ว่า นายดัง เตรียน ตรุง ได้นำหนังสือเดินทางสัญชาติเกาหลีใต้เข้ามาเช็คอิน เพื่อเดินทางไปอังกฤษ เมื่อพนักงานสายการบินได้สังเกตท่าทางมีพิรุธ จึงได้ตรวจสอบอย่างละเอียดทำให้คนร้ายเกิดความกลัว จึงได้ตัดสินใจทิ้งข้าวของสัมภาระ วิ่งหลบหนีจากเคาเตอร์เช็คอิน แถวจี ชั้น 4 อาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ สร้างประหลาดใจต่อผู้โดยสารในบริเวณนั้น เจ้าหน้าที่ ตม.ฝ่ายสืบสวนปราบปราม จึงได้กระจายกำลังเพื่อค้นหา พบผู้ต้องสงสัยชาวเวียดนามอีก 2 คน คือ นายฟาม วาน ฮวง และนายเลอ เวียด เหลี่ยน ซึ่งได้มาสังเกตการณ์เพื่อนร่วมแก๊ง คือนายดัง เตรียน ตรุง ว่าผ่านขั้นตอนการเดินทางหรือไม่

ภายหลังจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 คน พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม.ร่วมกับ พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผบก.ตม.2 และ สน.ลาดกระบัง ในการเข้าตรวจค้น โรงแรมแห่งหนึ่งย่าน ลาดกระบัง ค้นภายในห้องพักพบหนังสือเดินทางสัญชาติต่างๆอีก 8 เล่ม เช่น สาธารณรัฐเช็ก เยอรมัน เกาหลีใต้ เป็นต้น และพบตราประทับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองปลอม 4 รายการ พร้อมด้วยแป้นหมึกสีน้ำเงินพร้อมใช้ จากนั้นได้ขยายผลเพิ่มถึงแหล่งขายหนังสือเดินทางของผู้อื่นและหนังสือเดินปลอม เข้าค้นจุดที่สอง ห้องพักเกสเฮ้าส์แห่งหนึ่ง ภายในตรอกขี้หมา ย่านถนนข้าวสาร กทม. ได้จับกุมนายวิชิต อาจแก้ว อายุ 36 ปี ผู้ที่ขายหนังสือเดินทางให้กับแก๊งเวียดนามกลุ่มนี้

จากการสอบสวนโดยรับสารภาพว่า ได้ขายหนังสือเดินทางให้กับชาวเวียดนามกลุ่มนี้ เมื่อ 14 ก.พ.โดยส่งมอบหนังสือเดินทางปลอมและหนังสือเดินทางของผู้อื่น ที่เกสเฮ้าส์ที่ตนพักอาศัย โดยมีรายละเอียดการซื้อขายหนังสือเดินทางเกาหลีใต้ เปลี่ยนภาพถ่ายแล้ว จำนวน 1 เล่ม ราคา 25,000 บาท และหนังสือเดินทางเกาหลีใต้ของแท้ ยังมิได้แก้ไข จำนวน 2 เล่ม ราคา 25,000 บาท พร้อมด้วยตราประทับปลอมของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง 4 รายการ ราคา 6,000 บาท รวมเป็นเงินที่ได้รับจากแก๊งเวียดนาม จำนวน 56,000 บาท จากนั้นได้ตรวจค้นภายในห้องพักพบหนังสือเดินทางประเทศต่างๆ เช่น ประเทศอังกฤษ สหรัฐอเมริกา อินโดนิเซีย ตุรกี เยอรมัน ออสเตรีย จำนวน 8 เล่ม จากการตรวจสอบพบว่าเป็นหนังสือเดินทางแจ้งหายไว้ เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันจับกุม คนร้ายทั้ง 4 ราย ดำเนินคดีตามกฎหมาย