กฎเหล็ก ทษช. ห้ามนำคดียุบพรรคพูดนอกศาล

 กฎเหล็ก ทษช. ห้ามนำคดียุบพรรคพูดนอกศาล

"จาตุรนต์" นำทีม ทษช. แถลง เดินหน้าช่วยลูกพรรคหาเสียงเต็มรูปแบบ ตั้งกฎเหล็ก ห้ามนำคดียุบพรรคพูดนอกศาล ชะลอเปิดปราศรัยใหญ่ หวั่นเหตุแทรกซ้อน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 19 ก.พ. 62 ที่ทำการ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรค นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ประธานคณะทำงาน เศรษฐกิจพรรค นพ.เหวง โตจิราการ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานรณรงค์หาเสียง ร่วมกับผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อ ร่วมกันแถลงข่าว

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ทางคณะกรรมการบริหารพรรค ทษช. ได้งดกิจกรรมทางการเมือง เนื่องจากอยู่ในระหว่าง ศาลรัฐธรรมนูญ (ศร.) กำลังพิจารณาคดีพรรค ตามที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอ รวมถึงการงดเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ เพื่อลดปัจจัยแทรกซ้อน เพื่อเตรียมการเดินหน้าสู้คดียุบพรรค แต่ล่าสุด ได้มีการหารือร่วมกันระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรคและคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงการเลือกตั้งของพรรค หลังมีเสียงเรียกร้องจากผู้รับสมัครในเขตเลือกตั้งต่างๆ ที่ยังคงเดินหน้าหาเสียงตามปกติ และได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี จึงอยากให้คณะกรรมการรณรงค์หาเสียงการเลือกตั้งของพรรค และแกนนำ ลงพื้นที่ช่วยเหลือในเรื่องการหาเสียง

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า ตนจึงได้เชิญทุกส่วนที่เกี่ยวข้องของพรรค และผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อของพรรคมาหารือกันจนได้ข้อสรุปว่า ในส่วนการสู้คดียุบพรรค ที่ดำเนินการโดยคณะกรรมการบริหารพรรค ทีมคณะทนายความ และการปรึกษาหารือกับผู้รู้ การดำเนินการต่อสู้คดีจะทำเฉพาะในกระบวนการที่อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น สำหรับการหาเสียงเลือกตั้งทางพรรคจะดำเนินการต่อไปตามปกติ ตามสิทธิ์ในการเป็นผู้สมัครให้เต็มที่ ดังนั้น คณะกรรมการหาเสียงเลือกตั้งจะกลับมาทำหน้าที่ตามปกติ รวมถึงแกนนำของพรรค ลงพื้นที่ช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัครเขต

นายจาตุรนต์ กล่าวอีกว่า ส่วนการปราศรัยใหญ่จะดูสถานการณ์อีกระยะ ถ้าไม่มีเหตุแทรกซ้อนหรือแนวทางที่จะไม่เป็นปัญหา การปราศรัยใหญ่ก็จะเกิดขึ้นตามปกติ นอกจากนั้นการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ทางการเมืองของแกนนำพรรค ทษช. ในส่วนที่ไม่ได้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค จะมีการแสดงความคิดเห็นตามปกติ ที่ทำได้ เนื่องจากบ้านเมืองในขณะนี้มีเรื่องราวต่างๆ มากมาย ในฐานะพรรคการเมือง นักการเมือง น่าจะมีส่วนมีสิทธิ์มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์สิ่งเหล่านี้ แต่ต้องอยู่บนกรอบ ที่ว่าการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง การไปช่วยหาเสียงพบปะประชาชน หรือการปราศรัย จะไม่มีการพูดถึงกรณี กกต. ไปร้องศาลรัฐธรรนูญให้ยุบพรรค ทษช. หมายความว่าเรื่องนี้จะอยู่ในกระบวนการใช้รัฐธรรมนูญเท่านั้น

นายจตุรนต์ ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามการเตรียมการหาก ทษช. ถูกยุบหรือไม่ถูกยุบ เนื่องจากจะเป็นการสร้างแรงกดดัน และจะทำให้คนจำนวนหนึ่งเชื่อว่า ต้องเป็นแบบนั้น หรือแบบนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้การดำเนินการทางการเมือง ต้องคิดล่วงหน้าและต้องนึกภาพว่าจะเกิดอะไรขึ้นและจะทำอย่างไร แต่เรามีกรอบพิเศษว่าจะไม่พูดเรื่องการยุบพรรคในเวทีหาเสียง ทั้งนี้ จากที่ตนได้เข้าไปสังเกตการณ์และพบทนายทราบว่าเป็นคดีที่ซับซ้อนพอสมควร และต้องฟังความเห็นหลายฝ่ายและตัดสินใจกันอย่างรอบคอบ

นายจาตุรนต์ ย้ำว่า การหาเสียงของ ทษช. เราจะอยู่ประเด็นสำคัญที่พรรคได้เสนอไว้ว่า ประเทศมีปัญหาอย่างมาก โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ เราต้องการร่วมแก้ปัญหานี้และการจะแก้ปัญหานี้จะต้องหยุดการสืบทอดอำนาจของ คสช. ซึ่งมีความชัดเจนแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ถูกเสนอชื่อในบัญชีนายกรัฐมนตรี และเราจะไม่สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็น นายกฯ และจะผลักดันให้ฝ่ายประชาธิปไตยสามารถตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยได้เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยการดำเนินกิจกรรมของคณะกรรมการรณรงค์การหาเสียงของพรรคและแกนนำคนสำคัญจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ. นี้

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า คดียุบพรรคที่อยู่ในกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญนั้น แนวทางของพรรคไทยรักษาชาติ โดยคณะกรรมการบริหารจะต่อสู้และชี้แจงเรื่องนี้เฉพาะในขั้นตอนของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้น หากมีความเคลื่อนไหวอื่นใดเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ไม่ว่าจะแง่มุมใดก็ตามนอกกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ขอยืนยันว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องและเป็นการดำเนินการโดย ทษช. ในทุกกรณี ส่วนจะมีบุคคลหรือกลุ่มใดเคลื่อนไหวในมิติใดก็ตามก็เป็นเรื่องของวิจารณญาณและความรับผิดชอบของแต่ละบุคคลหรือกลุ่มนั้นๆ

"ได้กำชับหัวหน้าทีมรณรงค์หาเสียงที่รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ ได้ทำความเข้าใจกับผู้สมัครว่ากรณีคดียุบพรรค เป็นเรื่องในกระบวนการศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น จะไม่นำเรื่องดังกล่าวไปพูดข้างนอก และถ้าหากมีการเคลื่อนไหวดำเนินการในรูปแบบใดก็ตาม ไม่ใช่ ทษช. อย่างแน่นอน

หากพบว่า ผู้สมัคร ทษช. คนใด นำเรื่องคดียุบพรรคไปหาเสียง จะมีการประสานให้หยุดทันที และได้เน้นย้ำกันไปแล้ว เชื่อว่าจะไม่มีการดำเนินการดังกล่าว ต่อจากนี้ คณะกรรมการรณรค์หาเสียงจะทำงานเต็มรูปแบบ รวมถึงสำนักงานที่ตั้ง ทษช. จะมีเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเข้ามาประจำหน้าที่เหมือนเดิม ส่วนผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ แกนนำพรรคทางด้านต่างๆ จะออกปฏิบัติงานภาคสนาม ยกเว้น คณะกรรมการบริหารพรรคจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว" นายณัฐวุฒิ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นวันนี้ (19 ก.พ.) เวลา 15.00 - 16.00 น. นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ พร้อมด้วยแกนนำพรรคจะช่วย นายกวีวงศ์ อยู่วิจิตร ผู้สมัครฯ เขตที่ 21 บางนา - พระโขนง หาเสียง บนรถโมบาย ณ แฟลตการเคหะ บางนา