กกต.ปลื้มยอดลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าทะลุเป้า

กกต.ปลื้มยอดลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าทะลุเป้า

“กกต.” แนะลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า อย่ารอนาทีสุดท้าย ปลื้มคนแห่ลงทะเบียนทะลุเป้า สะท้อนความต้องการมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.62 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) เปิดเผยถึงการยื่นคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร ได้ตั้งแต่ตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.จนถึงวันที่ 19 ก.พ. ว่า กกต.กำหนดให้วันที่ 17 มี.ค.เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต และนอกเขต สำหรับคนที่ติดธุระ ไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ในวันที่ 24 มี.ค.ก็มาใช้สิทธิวันที่ 17 มี.ค.ได้ แต่ต้องลงทะเบียนก่อน โดยวิธีการลงทะเบียนคือ ไปลงทะเบียนที่สำนักงานทะเบียนอำเภอ หรือในกรุงเทพฯ ที่สำนักงานเขต หรือลงทะเบียนทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งล่าสุดมีผู้มีสิทธิยื่นลงทะเบียนแล้วในการลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขต 150,000 คน ส่วนลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาญาจักร 85,000คน ซึ่งตัวเลขการยื่นลงทะเบียนขอใช้สิทธิเมื่อเปรียบเทียบกับที่ผ่านมา มีจำนวนมากกว่า แสดงถึงการตื่นตัวของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ต้องการใช้สิทธิกันเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม วันนี้เป็นวันสุดท้ายในการลงทะเบียนขอใช้สิทธิล่วงหน้า ทางสำนักงานอำเภอ หรือเขต ยังเปิดให้ลงทะเบียนแม้ว่าจะเป็นวันหยุดราชการ หรือสามารถลงทะเบียนทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งเปิดให้ลงทะเบียนถึง 24.00 น.ของวันที่ 19 ก.พ.

“อยากแนะนำว่าอย่าไปรอนาทีสุดท้าย เพราะที่ผ่านมาได้รับแจ้งคนเข้ามาลงทะเบียนทางอินเตอร์เน็ตกันเป็นจำนวนมาก จนทำให้ไม่สามารถลงทะเบียนได้ ผมได้รับแจ้งมีผู้ร้องเข้ามาว่าทำไมลงทะเบียนไม่ได้ ตรวจสอบแล้วเปิดช่องทางให้แล้ว เพื่อรองรับความต้องการที่จะมีส่วนร่วมของประชาชนให้มากขึ้น ทั้งนี้เมื่อพ้นกำหนด. กกต.ไม่สามารถขยายเวลาเพื่อเปิดรับการลงทะเบียนได้อีก เพราะต้องการจำนวนที่แน่นอน เพื่อกำหนดหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าในการเลือกตั้งนอกและในเขตเลือกตั้ง โดยยอมรับว่าผู้มีสิทธิแห่ลงทะเบียนวันละกว่า 1 แสนคน”พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าว

สำหรับผู้ประสงค์ลงทะเบียนใช้สิทธิล่วงหน้าสามารถลงทะเบียนผ่านระบบอินเตอร์เน็ตของสำนักงาน กกต. https://election.bora.dopa.go.th/ectoutvote/ แอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต (smart vote) ได้ถึงเวลา 24.00 น.ของวันที่ 19 ก.พ.