'บิ๊กโจ๊ก' ถกด่วน ตม.ไทยลาวป้องกันอาชญากรรรมข้ามแดน

'บิ๊กโจ๊ก' ถกด่วน ตม.ไทยลาวป้องกันอาชญากรรรมข้ามแดน

"บิ๊กโจ๊ก" ร่วมประชุม ตม.ลาว เตรียมตั้งเทคโนโลยีแบบ AI อีก 4 เดือน พร้อมใช้งานสแกนใบหน้า ระบุชัดป้องกันอาชญากรรรมข้ามแดน

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่โรงแรมเซ็นทาราและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เขตเทศบาลนครอุดรธานี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. และพ.ต.ท.สายสะหมิง สีวิไล หัวหน้ากรมตรวจคนเข้า-ออกเมือง กรมใหญ่สันติบาลกระทรวงป้องกันความสงบ สปป.ลาว ร่วมประชุมความร่วมมือว่าด้วยการตรวจคนเข้าเมือง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่จังหวัดติดกับชายแดนประเทศ สปป.ลาว และเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของ สปป.ลาว เข้าร่วมประชุมที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ เพื่อยืนยันความสัมพันธ์อันเหนียวแน่นของทั้งสองประเทศด้วย

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาลฯ กล่าวว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมีความยินดีที่จะร่วมมือกับกรมตำรวจตรวจคนเข้า-ออกเมืองกรมใหญ่สันติบาลกระทรวงป้องกันความสงบ สปป.ลาว ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านความมั่นคง การข้ามแดนของพลเมือง และการคัดกรองคนเข้า-ออกเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ แล้วด้านอื่นๆ โดยทั้ง 2 ประเทศจะเสริมสร้างความร่วมมือกำหนดหน่วยงานประสาน (focal point) โดยกำหนดหน่วยงานประสานหรือเจ้าหน้าที่ประสานให้ชัดเจน และจะให้ความร่วมมือในด้านการประสานการปฏิบัติ และแลกเปลี่ยนข้อมูลในการสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และยังรวมถึงการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติรูปแบบต่างๆ เช่นการก่อการร้าย การค้ายาเสพติด และการค้ามนุษย์

“โดยอีก 4 เดือนข้างทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะมีระบบเทคโนโลยีแบบ AI (เอไอ) ที่จะสามารถสแกนทั้งใบหน้า เพื่อที่จะตรวจสอบประชาชนที่จะเดินทางเข้า-ออกเมือง ซึ่งถ้าหากมีการเปลี่ยนชื่อ เพื่อจะเดินทางเข้ามาก็จะสามารถรู้ได้ และทำให้ไม่สามารถที่จะเข้ามาในประเทศอีกด้วย โดยถ้าเทคโนโลยีมาแล้วก็จะนำหัวหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองไปเยี่ยมชมเทคโนโลยีแบบใหม่ เพื่อที่จะได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด”