ครม.แต่งตั้ง 'กมลศักดิ์' นั่งผอ.การท่าเรือฯคนใหม่

ครม.แต่งตั้ง 'กมลศักดิ์' นั่งผอ.การท่าเรือฯคนใหม่

ครม.เห็นชอบตั้ง “กมลศักดิ์” นั่งเก้าอี้ ผอ.การท่าเรือฯ คนใหม่

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (18 ก.พ.) ได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ แต่งตั้ง เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) โดยให้ได้รับค่าตอบแทนคงที่ในอัตราเงินเดือน 300,000 บาท รวมทั้งค่าตอบแทนพิเศษประจำปี และสิทธิประโยชน์อื่นที่ผู้รับจ้าจะได้รับตามที่กระทรวงการคลังให้ความเห็นชอบแล้ว หลังจากนี้จะเป็นขั้นตอนของการลงนามสัญญาจ้างต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2560 คณะกรรมการ (บอร์ด) การท่าเรือฯ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้อำนวยการ กทท.คนใหม่ แทนเรือเอกสุทธินันท์ หัตถวงษ์ ที่ลาออกเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2560 โดยคณะกรรมการสรรหาฯ ผอ.กทท.ได้ประกาศสรรหาและเสนอ เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร เป็น ผอ.กทท.คนใหม่ และที่ประชุมบอร์ด กทท.ได้มีมติเห็นชอบผลการสรรหาดังกล่าวเมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2562 และเจรจาผลตอบแทนและเสนอ สคร.ตามขั้นตอน ก่อนเสนอครม.อนุมัติ

อย่างไรก็ตาม การสรรหา ผอ.กทท.ใช้เวลากว่า 1 ปี โดยมีการตั้งข้อสังเกตถึงความไม่โปร่งใสและความขัดแย้ง รวมถึงมีใบสั่ง โดยเปิดรับสมัครถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2561 - 15 ก.พ. 2561 และมีการขยายเวลารับสมัครออกไปอีกระหว่างวันที่ 13 มี.ค. 2561 - 11 เม.ย. 2561 โดยระบุว่าขยายเพื่อประโยชน์ต่อ กทท. ปรากฏว่ามีผู้สมัครจำนวน 3 คน ได้แก่ 1. เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร รองผู้อำนวยการ กทท.สายบริหารสินทรัพย์และพัฒนาธุรกิจ 2. พล.ต.ภราดร จินดาลัทธ จากสำนักงานตรวจสอบภายในกลาโหม (สตน.กห.) 3. นายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด

การเปิดครั้งที่ ตั้งแต่ 20 ก.ค. 2561 - 16 ส.ค. 2561 มีผู้สมัคร 4 ราย โดยเป็นผู้สมัครเดิม 3 ราย และผู้สมัครใหม่ คือ นายปฏิมา จีระแพทย์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งบริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด (BAC) โดยทั้งหมดผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ และได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการสรรหาฯ