2 วัน ผู้ถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ร้องศาลฎีกา 23 คดี

2 วัน ผู้ถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ร้องศาลฎีกา 23 คดี

"โฆษกศาล" เผย 2 วัน มีร้องคดีเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศ 23 คดี คดีรอศาลฎีกาวินิจฉัย ระบุศาลพร้อมทั้งบุคลากร-อุปกรณ์ รับมือคดีเลือกตั้ง ทำรวดเร็ว-ยุติธรรม

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.62 นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาคดีเลือกตั้ง ส.ส. หลังจาก กกต.ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ภายหลังที่ กกต.ประกาศรายชื่อแล้ว ในวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 16-17 ก.พ.ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ แต่ศาลชั้นต้นซึ่งมีหน้าที่รับคำร้อง ก็ได้เปิดทำการในวันหยุดด้วย ทั้งนี้เพื่อให้การพิจารณาพิพากษาคดีเลือกตั้งเป็นไปอย่างรวดเร็วเเละมีประสิทธิภาพ โดยข้อมูลที่ได้รับรายงานมา พบว่าขณะนี้มีการยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 16 ก.พ. 62 จำนวน 7 เรื่อง และวันที่ 17 ก.พ. 62 อีกจำนวน 16 เรื่อง รวมแล้ว 23 เรื่อง ซึ่งขณะนี้คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของแผนกเลือกตั้งในศาลฎีกา

นายสุริยัณห์ กล่าวอีกว่า คดี 2 วันที่ยื่นมาดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นกรณีพรรคที่ผู้ร้องเป็นสมาชิก ไม่ดำเนินการจัดตั้งสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ม.145 , การเป็นสมาชิกพรรคเดียวน้อยกว่า 90 วัน (ลาออกจากพรรคเดิมแล้วมาเป็นสมาชิกพรรคใหม่) ,ไม่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองเลย , กรณีเป็นสมาชิกพรรคมากกว่า 1 พรรคการเมือง

โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวตอนท้ายว่า อย่างไรก็ดีเป็นที่คาดการณ์กันว่า จะมีปริมาณการร้องคดีที่เกี่ยวกับการทุจริตในการเลือกตั้งเข้ามาหลายรูปแบบ และปริมาณที่มาก สำนักงานศาลยุติธรรมจึงได้เตรียมความพร้อม ทั้งการอบรม , แจกคู่มือปฏิบัติราชการของตุลาการส่วนวิธีพิจารณาคดีเลือกตั้ง ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญฯ เพื่อใช้เป็นแนวทาง และวิธีปฏิบัติในการพิจารณาคดีของศาลฎีกา และศาลชั้นต้นที่ได้รับมอบหมายให้ไต่สวนพยานแทน รวมถึงความพร้อมในส่วนของบุคลากร เครื่องมือสื่อสารในการติดต่อระหว่างศาลเพื่อรองรับคดีเลือกตั้งที่จะเข้าสู่การพิจารณาคดีของศาลฎีกาไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาคารสถานที่ งบประมาณ อัตรากำลัง รวมถึงจะใช้เทคโนโลยีในการประชุมซักซ้อมความเข้าใจให้แก่บุคลากรในศาลยุติธรรมเพื่อให้พร้อมที่สุดในการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ทุกฝ่ายด้วยความรวดเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามกฎหมาย ลักษณะคดีเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของศาลฎีกา เช่น กรณีผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งขอให้ศาลมีคำสั่งให้รับสมัครหรือเพิ่มชื่อเป็นผู้สมัคร , กรณีผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้รับสมัครหรือเพิ่มชื่อเป็นผู้สมัคร , กรณีอุทธรณ์คำวินิจฉัยของ กกต. ที่ให้ถอนการรับสมัครตามคำร้องของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหรือผู้สมัครอื่น และกรณีผู้อำนวยการเขตการเลือกตั้งขอให้ถอนชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง