“ทรัมป์”อ้อนพันธมิตรยุโรปรับนักโทษไอเอสกลับ

“ทรัมป์”อ้อนพันธมิตรยุโรปรับนักโทษไอเอสกลับ

หลังก่อการร้ายกลุ่มนี้มีพื้นที่ยึดครองภายในหมู่บ้านแบกฮูซ จังหวัดเดียร์ เอลซูร์ ทางภาคตะวันออกของซีเรียแค่ 700 ตร.เมตร ส่อแววถูกปราบปรามจนไม่เหลือที่มั่น

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ขอให้ชาติพันธมิตรยุโรปนำนักรบกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) จำนวนกว่า 800 คนที่ถูกจับกุมได้ในซีเรีย กลับไปดำเนินคดีในแต่ละประเทศ หลังจากที่สหรัฐถอนทหารออกจากซีเรียแล้ว

“สหรัฐขอให้อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และชาติพันธมิตรยุโรปอื่นๆ รับนักรบไอเอสกว่า 800 คนที่เราจับได้ในซีเรีย และนำตัวพวกเขากลับไปดำเนินคดี” ทรัมป์ทวีตข้อความในช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งกล่าวว่า  ถึงเวลาที่ประเทศอื่นๆ จะต้องก้าวเข้ามาทำหน้าที่ที่พวกเขาสามารถทำได้ หลังจากที่สหรัฐได้ใช้ทรัพยากรไปเป็นจำนวนมากในซีเรีย

ทั้งนี้ กองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ) ซึ่งมีสหรัฐหนุนหลัง ได้จับกุมนักรบชาวต่างชาติมากกว่า 900 คนในระหว่างการสู้รบกับกลุ่มติดอาวุธไอเอสในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย พร้อมทั้งเตือนว่า กองกำลังอาจไม่สามารถเก็บตัวนักรบไอเอสเหล่านี้ไว้ได้ หลังจากที่สหรัฐถอนทหารออกจากซีเรียตามคำสั่งของทรัมป์เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสเผยว่า นักรบไอเอสชาวฝรั่งเศสจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางกลับไปยังฝรั่งเศสแล้ว และจะถูกส่งกลับเพิ่มเติมอีกหลังจากนี้ แต่อังกฤษปฏิเสธที่จะรับตัวนักโทษไอเอสชาวอังกฤษกลับไปดำเนินคดีในประเทศ ขณะที่ประเทศยุโรปอื่นๆ ยังไม่ตอบรับหรือปฏิเสธ

ส่วนสถานการณ์การกวาดล้างกองกำลังไอเอส ในสมรภูมิซีเรีย ปรากฏว่า ไอเอสได้ต้องแฝงตัวอยู่ในกลุ่มชาวบ้าน หลังจากถูกไล่ล่าจนมาจนมุมอยู่ฐานที่มั่นสุดท้ายบริเวณริมแม่น้ำยูเฟรติส พื้นที่ที่ไอเอสครองอยู่เหลือไม่เกิน 700 ตารางเมตร พร้อมทั้งจับพลเรือน 1,000 คนไว้เป็นโล่ป้องกันที่หมู่บ้านแบกฮูซ จังหวัดเดียร์ เอลซูร์ ทางภาคตะวันออกของซีเรีย

ไอเอส เริ่มอ่อนกำลังลงนับตั้งแต่ปี 2559 แต่พยายามดิ้นรนต่อสู้ ด้วยการยึดเมืองอัลร็อกเกาะห์ หรือ รักคา เป็นเมืองหลวงปกครองตนเอง ช่วงกลางปี 2560 ท่ามกลางเมืองที่ถูกทำลายอย่างย่อยยับ