ศก.พ่นพิษ“สตาร์ทอัพ-บ.สื่อดิจิทัล”เลย์ออฟหลายพัน

ศก.พ่นพิษ“สตาร์ทอัพ-บ.สื่อดิจิทัล”เลย์ออฟหลายพัน

พนักงานของบัซฟีดจะทำงานเพื่อต่อสู้ในเรื่องนี้ร่วมกับตัวแทนของสื่อยักษ์ใหญ่อื่นๆเช่น นิวยอร์ก ไทม์ส ธอมสัน รอยเตอร์ เดอะ เนชัน เดอะ นิว รีพับลิก และเดอะ เดลี บีสต์

ในยุคที่ทุกประเทศต้องปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและเศรษฐกิจดิจิทัล ท่ามกลางภาวะขาลงของเศรษฐกิจโลก ความต้องการของผู้บริโภคชะลอตัว เพราะประชาชนใช้จ่ายด้วยความระมัดระวัง ส่งผลให้แม้แต่บริษัาสตาร์ทอัพที่น่าจะไปได้ดีในรูปแบบเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างตีตี ชูสิง ยังซวนเซ ล่าสุด บริษัทออกมาประกาศว่าเตรียมเลิกจ้างพนักงาน 2,000 ตำแหน่งในปีนี้

บริษัทตีตี ชูสิง (Didi Chuxing) ผู้ให้บริการเรียกรถยนต์นั่งโดยสารรายใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมปรับลดพนักงานลง 15% หรือประมาณ 2,000 ตำแหน่งในปีนี้ และ"เฉิง เหว่ย"ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร( ซีอีโอ)บริษัทตีตี ระบุว่า บริษัทจะมุ่งเน้นไปที่บริการขนส่งซึ่งเป็นธุรกิจหลัก และปรับลดหน่วยธุรกิจที่ไม่ได้มีบทบาทสำคัญต่อบริการหลักของทางบริษัท

อย่างไรก็ตาม ตีตี กล่าวว่า ในปีนี้ บริษัทจะจ้างพนักงานเพิ่ม 2,500 ราย ในสาขาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย การจัดการผลิตภัณฑ์และผู้ขับ ตลอดจนการขยายตัวสู่ต่างประเทศ

เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา บริษัทตีตี ขาดทุนไปทั้งสิ้นรวม 1.09 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์) เพราะต้องจ่ายเงินอุดหนุนแก่ผู้ขับขี่มากกว่า 1.13 หมื่นล้านหยวน

นอกจากตีตีแล้ว เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา บัซฟีด (Buzzfeed) สื่อดิจิทัลแบบใหม่จากนิวยอร์ก ที่เน้นขายข่าวแบบไวรัล ประกาศปลดพนักงาน 15% หรือ 220 คน จากพนักงานที่มีอยู่ทั้งหมด 1,450 คน  ล่าสุด พนักงานของบัซฟีด ได้จัดตั้งสหภาพแรงงานเพื่อเจรจาเรียกร้องการจ่ายเงินชดเชยการถูกเลิกจ้างและการชดเชยอื่นๆที่เหมาะสม