จยย.รับจ้างไทยประท้วง ปิดประตูชายแดนไทย-มาเลเซีย

จยย.รับจ้างไทยประท้วง ปิดประตูชายแดนไทย-มาเลเซีย

กลุ่มขับรถจักรยานยนต์รับจ้างไทยปิดประตูด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย อ.สะเดา จ.สงขลา ประท้วงไม่พอใจเจ้าหน้าที่มาเลเซียเข้มงวดรับส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดน เจ้าหน้าที่สองฝ่ายเจรจายุติปัญหา

เวลา 11.00 น. เกิดความโกลาหลเมื่อกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้างและชาวบ้านกว่า100คน ไม่พอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียที่เข้มงวดการออกประเทศมาเลเซียของคนไทยและรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ไปส่งคนมาเลเซียที่ด่านตรวจเข้าเมืองมาเลเซียทั้งๆที่ทุกคนมีหนังสือเดินทางเหตุเกิดที่หน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา

จึงได้ช่วยกันเข็นประตูกั้นระหว่าง 2 ประเทศปิดลงทันทีทำให้การเข้าออกของนักท่อเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซียและรถขนส่งสินค้าหลายร้อยคันติดอยู่ที่หน้าด่านทั้ง 2 ประเทศส่งผลให้เกิดความโกลาหลมีเสียงตะโกนเข้าไปก็โดนปรับเป็นหมื่น พร้อมโห่ร้องเสียงดังสนั่น โดยมีตำรวจทหารเจ้าหน้าที่ตม.ศุลกากรฝ่ายไทยและฝ่ายมาเลเซียยืนคุมเหตุการณ์ทั้ง2ฝ่าย

จนเวลาผ่านไปประมาณ 20 นาทีเหนุการณ์กำลังจะบานปลายตำรวจและตม.ฝ่ายมาเลเซียช่วยกันเปิดประตูกั้นระหว่าง 2 ประเทศให้รถและคนเข้าออกได้ตามปกติ ตำรวจมาเลเซียชี้แจงว่าทางมาเลเซียไม่มีนโยบายปิดประตูเข้าออกทั้ง 2 ประเทศเป็นกระทำของคนไทย

พ.ต.อ.ชูธเรศ ยิ่งยงดำรงสกุล ผกก.ตม.ภ.จว.สงขลา พ.ต.ท.(หญิง)เพ็ญสิรี พันธจินาทัช รองผกก.ตม.จว.สงขลา พ.ต.ท.วีะวัตน์ นิลวัตร์ รองผกก.ตม.จว.สงขลา พ.ต.ท.เทพประสิทธิ์ สามสี สว.ตม.จว.สงขลา พ.ต.ท.ถาวร ผลกล้า รองผกก.ปสภ.สะเดาศุลกากรสะเดา ทหารร5021และฝ่ายปกครองประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซีย

เบื้องต้นได้ข้อสรุปสาเหตุที่เกิดการปิดประตูเข้าออกของประเทศมาเลเซียเป็นการกระทำของกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้างและประชาชนที่ไม่พอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียที่ไล่รถจักรยานยนต์รับจ้างทุกคันที่ไปส่งผู้โดยสารรวมทั้งไปร้านค้าปลอดภาษีทำให้กลุ่มจักรยานยนต์ไม่พอใจจึงมาดึงประตูปิดทางเข้าออกของประเทศมาเลเซีย

ซึ่งทางตำรวจมาเลเซียจะทำการสอบสวนว่าตำรวจคนไหนที่ไล่รถคนไทยที่เข้าออกถูกต้อง ส่วนทางตำรวจตรวจเข้าเมืองของไทยกำลังสืบสวนว่าใครเป็นผู้ไปดึงประตูปิดด่านทั้ง2ประเทศจะดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมส่งตัวส่งให้มาเลเซียเนื่องจากไปดึงประตูของประเทศมาเลเซียพร้อมทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายมาเลเซียเรียบร้อยแล้ว ปัญหาด่านสะเดาได้ตึงเครียดมากว่า2สัปดาห์หลังจากที่ทางพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาลผบช.สตม.ได้จับกุมขบวนการทำตราประทับปลอมจึงมาจากขบวนการที่หากินอยู่หน้าด่านสะเดาโดยอาศัยช่องทางพิศษไปร้านปลอดภาษีที่ไม่ต้องตรวจหนังสือเดินทาง

ทำให้ตม.สะเดามีการตรวจเข้มป้องกันปัญหาการเข้าออกของคนไทยและคนมาเลเซียรวมทั้งข้าราชการทั้ง2ประเทศฝ่ายประเทศมาเลเซียมีการจับกุมคนมาเลเซียดำเนินคดีฟ้องศาลในข้อหาเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายทางมาเลเซียจึงได้ตรวจเข้มเป็นการโต้ตอบจนมาเกิดเหตุการณ์ปิดด่านเกิดขึ้น ซึ่งเป็นกระทำที่กระทบความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศเพราะกลุ่มคนที่กระทำโดยพละการ