รองปธน.สหรัฐกล่าวหา“หัวเว่ย”เป็นภัยความมั่นคง

รองปธน.สหรัฐกล่าวหา“หัวเว่ย”เป็นภัยความมั่นคง

ปลายปีที่แล้ว รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวหารัฐบาลปักกิ่งแทรกแซงประชาธิปไตยของสหรัฐ

ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ วิพากษ์วิจารณ์และกล่าวหาบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี บนเวทีประชุมว่าด้วยภัยคุกคามความมั่นคงของประเทศต่างๆทั่วโลกในมิวนิค ประเทศเยอรมนี  พร้อมทั้งเรียกร้องบรรดาประเทศพันธมิตรเลี่ยงใช้เทคโนโลยีของบริษัทหัวเว่ยทั้งหมด รวมถึง เทคโนโลยี5จี

“กฏหมายจีนกำหนดชัดเจนให้รัฐบาลเข้าถึงข้อมูลทุกประเภทของบริษัทจีน  เพราะฉะนั้นเราต้องปกป้องโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมที่ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากของเรา และสหรัฐขอเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรเพิ่มความระมัดระวังและปฏิเสธบริษัทจีนทุกแห่งที่สามารถเข้าถึงระบบความมั่นคงของประเทศเราหรือเข้าถึงระบบความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีของเรา”รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าว  

ช่วงปลายปีที่แล้ว  นายเพนซ์ เคยกล่าวหาจีนว่ากำลังแทรกแซงประชาธิปไตยของสหรัฐ และอ้างถึงกรณีที่จีนลงโฆษณาในสื่อมวลชนสหรัฐ มีเป้าหมายที่ยุทธศาสตร์การเมืองของรัฐต่างๆช่วงที่เลือกเล่นงานสินค้าบางอย่างเป็นการเฉพาะในมาตรการตอบโต้มาตรการรีดภาษีนำเข้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  ทั้งยังบอกว่า จีน ใช้การทูตด้วยการสร้างหนี้เป็นเครื่องมือแผ่อิทธิพลทั่วโลก เสนอเงินกู้ด้านโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมหาศาลให้รัฐบาลในหลายภูมิภาค แต่มีเงื่อนไขกำกวมและผลประโยชน์ไหลกลับไปยังจีนอย่างท่วมท้น