ตุรกีเดินหน้าซื้อขีปนาวุธรัสเซีย

ตุรกีเดินหน้าซื้อขีปนาวุธรัสเซีย

ผู้นำตุรกีลั่นไม่ยกเลิกข้อตกลงซื้อระบบขีปนาวุธจากรัสเซีย เพียง 1วันหลังพ้นเส้นตายอย่างไม่เป็นทางการที่สหรัฐกำหนดให้กับตุรกีเพื่อตอบสนองข้อเสนอคู่แข่ง

ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์ดวน กล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอ็นทีวีของตุรกีวานนี้ (16 ก.พ.) ว่า รัฐบาลอังการาจะเดินหน้าการจัดซื้อ เอส-400 จากรัสเซียต่อไป เนื่องจากรัฐบาลได้ทำข้อตกลง เอส-400 กับรัสเซียแล้วจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเปลี่ยนใจในตอนนี้ ทุกอย่างเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

การเปิดเผยเรื่องนี้ของนายเออร์ดวน มีขึ้นระหว่างการพูดคุยกับผู้สื่อข่าวบนเที่ยวบินกลับจากเมืองโซชิของรัสเซีย ซึ่งมีการจัดประชุมซัมมิทระหว่างตุรกี รัสเซีย และอิหร่าน

นายเออร์ดวน กล่าวว่า ตุรกี ยังเปิดโอกาสสำหรับการซื้อระบบแพทริออทจากสหรัฐ ตราบใดที่ข้อตกลงดังกล่าวเป็นผลประโยชน์ต่อตุรกี แต่เสริมว่า มีประเด็นเรื่องการจัดส่งและการผลิตที่ยังคงอยู่ระหว่างการหารือกับวอชิงตัน

“คณะบริหารของสหรัฐเห็นด้วยเรื่องการจัดส่งเบื้องต้น แต่พวกเขาไม่ได้พูดอะไรเกี่ยวกับการร่วมผลิตหรือสินเชื่อ เราจะจัดการงานของเราเกี่ยวกับสัญญาการจัดส่ง เอส-400 ในเดือนก.ค.นี้ ต่อไป”

ตุรกี ซึ่งเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ย้ำหลายครั้งว่า ประเทศมีข้อผูกมัดต่อการซื้อระบบป้องกันขีปนาวุธของรัสเซีย ถึงแม้จะถูกกลุ่มพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐเตือนว่า เอส-400 ไม่สามารถใช้ร่วมกับระบบป้องกันทางอากาศของนาโตได้

ทางการสหรัฐกำหนดเส้นตายอย่างไม่เป็นทางการไว้ที่ 15 ก.พ.เพื่อให้รัฐบาลอังการาตอบสนองต่อข้อเสนอของรัฐบาลวอชิงตันและระบุว่า หากตุรกียังคงดำเนินการจัดซื้อ เอส-400 วอชิงตันจะยกเลิกข้อเสนอที่จะขายแพ็คเกจขีปนาวุธ “เรย์ธีออน โค แพทริออท” มูลค่า 3,500ล้านดอลลาร์

นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่วอชิงตันระบุด้วยว่า การเดินหน้าซื้อระบบขีปนาวุธจากรัสเซียอาจส่งผลกระทบต่อการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ เอฟ-35 ที่ผลิตโดยล็อคฮีด มาร์ติน คอร์ปของตุรกี และอาจนำไปสู่การที่สหรัฐบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตร

เจ้าหน้าที่สหรัฐ เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าข้อเสนออย่างเป็นทางการของสหรัฐสำหรับการจัดซื้อระบบแพทริออทหมดอายุเมื่อสิ้นเดือนมี.ค.นี้ และหลังจากนั้นจะต้องมีการยื่นข้อเสนอใหม่